Thứ 6, 19/04/2024, 08:49[GMT+7]

Đông Cường: Chuẩn bị chu đáo cho ngày bầu cử

Thứ 3, 11/05/2021 | 08:25:04
2,415 lượt xem
Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đông Cường (Đông Hưng) đang tập trung chuẩn bị cho sự kiện chính trị quan trọng: bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Xã Đông Cường tuyên truyền trực quan về bầu cử.

Về thôn Thọ Xuân, đâu đâu người dân cũng nói chuyện về bầu cử. Nhiều cử tri cao tuổi cho biết, tuy đã được tham gia bầu cử nhiều lần nhưng lần này, trước những đổi thay của quê hương, đất nước, được tuyên truyền các điểm mới của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, cử tri càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp. 

Bà Lưu Thị Hồi cho biết: Tôi đã tham gia rất nhiều cuộc bầu cử nhưng vẫn háo hức mong chờ đến ngày 23/5 tới đây lại được cầm lá phiếu thực hiện quyền công dân của mình. Tôi tin tưởng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự chuẩn bị chu đáo từ xã đến thôn và sự công tâm, khách quan của cử tri, cuộc bầu cử sẽ thành công tốt đẹp.

Xã Đông Cường đã thành lập 7 tổ bầu cử, 7 khu vực bỏ phiếu. Số lượng thành viên tổ bầu cử là 15 người/tổ gồm đại diện cấp ủy, các ban, ngành, đoàn thể của thôn và đại diện cử tri khu vực bỏ phiếu. Thành viên tổ bầu cử là những người có sức khỏe, kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao, đủ khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ. Toàn xã có trên 5.800 cử tri tham gia bầu cử. Danh sách cử tri đã được niêm yết tại trụ sở UBND xã và các khu vực bỏ phiếu đúng thời gian quy định. Hiện xã đang tiếp tục rà soát, bổ sung kịp thời danh sách cử tri, trong đó tập trung rà soát những người đi làm ăn xa, người bị tước quyền bầu cử, người mất năng lực hành vi dân sự để bảo đảm quyền bầu cử của cử tri.

Công tác chuẩn bị nhân sự tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã được tiến hành thận trọng. Tại hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Ủy ban MTTQ xã đã thống nhất lập danh sách chính thức 42 người đủ tiêu chuẩn ứng cử để bầu 25 đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026, bàn giao danh sách cho Ủy ban bầu cử xã thực hiện các bước tiếp theo của quy trình bầu cử. 

Ông Vũ Trọng Chính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Để giúp cử tri lựa chọn người đại diện cho mình tại cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, Ủy ban MTTQ xã thực hiện giới thiệu, lựa chọn nhân sự thật sự tiêu biểu, bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần, chất lượng các ứng cử viên cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, nữ 38%, tuổi trẻ 19%, người ngoài Đảng 26%, tái cử 40,4%. Công tác chuẩn bị nhân sự bảo đảm dân chủ, công khai, vì vậy tỷ lệ tín nhiệm của cử tri nơi cư trú dành cho các ứng cử viên rất cao. Đến nay không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử.

Là xã xa trung tâm huyện, đồng bào Công giáo chiếm gần 30% dân số, Đông Cường chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền bầu cử tới các tầng lớp nhân dân. 

Ông Đỗ Quý Toản, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã cho biết: Từ bài học kinh nghiệm của cuộc bầu cử lần trước, cuộc bầu cử lần này bên cạnh việc làm thật tốt công tác nhân sự, xã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức; giao bộ phận văn hóa xây dựng kế hoạch tuyên truyền bầu cử, trong đó tập trung tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về bầu cử... trên hệ thống truyền thanh, tại hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể xã, thôn; phối hợp với người đứng đầu các xứ họ đạo tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tích cực tham gia bầu cử; tổ chức in ấn 20 khẩu hiệu và hàng chục băng rôn, pa nô, áp phích tuyên truyền về bầu cử trên các tuyến đường trục xã, trục thôn, khu trung tâm xã, các điểm bỏ phiếu. Gần đến ngày bầu cử, xã sẽ tăng cường thêm hình thức tuyên truyền lưu động tới từng ngõ xóm. Đến nay, xã đã nhận đủ 22 con dấu các loại và 14 hòm phiếu. Qua kiểm tra các điểm bỏ phiếu đều đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất phục vụ bầu cử.

Những công việc tiếp theo của cuộc bầu cử như công bố và niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND xã ở khu vực bỏ phiếu; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác bầu cử cho cán bộ và thành viên làm công tác bầu cử; tổ chức các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ giữa người ứng cử với cử tri để vận động bầu cử... đang được Ủy ban bầu cử xã tập trung thực hiện, bảo đảm đúng thời gian quy định. Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, chắc chắn Đông Cường sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử, lựa chọn được những người xứng đáng bầu vào Quốc hội và cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày