Thứ 6, 19/04/2024, 11:40[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Nhân dân phấn khởi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng

Thứ 3, 11/05/2021 | 08:40:42
2,685 lượt xem
Dự án tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực. Hiện nay, các địa phương đang tập trung công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Niềm vui của người dân khi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Ảnh chụp trước ngày 28/4/2021.

Để bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch, thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ đã nỗ lực, cố gắng triển khai quyết liệt công tác GPMB dự án. Tuyến đường đoạn qua địa phận huyện Quỳnh Phụ có chiều dài 8km, phải thu hồi 356.457,5m2 đất của 777 hộ dân ở 5 xã và thị trấn An Bài (trong đó, đất nông nghiệp 353.240m2, của 733 hộ; đất ở 3.217,5m2, của 44 hộ). 29 hộ dân tại hai xã An Dục, An Tràng bị thu hồi hết đất ở được xem xét bố trí tái định cư. Với quan điểm đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu và vận dụng những cơ chế, chính sách có lợi nhất cho người dân trong diện GPMB nên đến nay hầu hết các hộ dân bị ảnh hưởng đã đồng thuận với cơ chế, chính sách bồi thường GPMB.

Là 1 trong 6 xã, thị trấn của huyện có tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn đi qua, những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Vũ rất phấn khởi khi công tác GPMB cơ bản đã hoàn thành, tuyến đường mới sắp được khởi công, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. 

Với phương châm đảng viên đi trước, đảng viên Đỗ Xuân Trường, thôn Đại Điền luôn tích cực, gương mẫu đi đầu trong thực hiện công tác GPMB để tuyến đường sớm được triển khai theo đúng kế hoạch. Đảng viên Đỗ Xuân Trường cho biết: Thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, gia đình tôi nằm trong quy hoạch mở rộng đường. Mọi thủ tục liên quan đến bồi thường, hỗ trợ GPMB đã được các ban, ngành của huyện, xã hoàn tất. Hôm nay chúng tôi rất vui mừng và đồng thuận nhận tiền đền bù GPMB với mong muốn góp một phần nhỏ để tuyến đường sớm được triển khai thi công. 

Từ hơn 7 giờ, gần 140 hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi phục vụ dự án đã có mặt tại nhà văn hóa xã để nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB. Bà con rất phấn khởi. 

Bà Trần Thị Chè, thôn Đại Điền chia sẻ: Chúng tôi rất phấn khởi và mong tuyến đường sớm được triển khai thi công và hoàn thành để thuận lợi cho giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. 

Còn với ông Phạm Xuân Chiến, thôn Đại Điền thì công tác tuyên truyền, vận động GPMB được các cấp chính quyền thực hiện rất tốt, nhất là cán bộ trực tiếp làm công tác GPMB. Ai cũng tận tình giải thích cặn kẽ mọi ý kiến của nhân dân nên bà con rất đồng thuận.

An Vũ là xã đầu tiên chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB trong 17 xã, thị trấn của hai huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng và thành phố Thái Bình có đất thu hồi phục vụ dự án. Để có được sự đồng thuận từ người dân, cả hệ thống chính trị của huyện Quỳnh Phụ, xã An Vũ đã đến từng thôn, xóm tuyên truyền, vận động, giải thích về cơ chế, chính sách đền bù, hỗ trợ GPMB cho người dân. 

Ông Trương Công Lưu, Phó Chủ tịch UBND xã An Vũ cho biết: Xác định công tác GPMB dự án tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn là nhiệm vụ rất quan trọng của địa phương, trong đó yếu tố quyết định thành công là sự đồng thuận của người dân, vì vậy, công tác tuyên truyền được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của xã và các thôn liên quan tích cực thực hiện bằng nhiều hình thức; bảo đảm công khai thông tin để người dân hiểu đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm của họ về GPMB. Do đó, chính quyền địa phương không nhận được ý kiến, kiến nghị về diện tích cũng như phương thức đền bù. Nhân dân rất phấn khởi, đồng thuận trong quá trình chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB. Cùng với đó, xã cũng làm tốt công tác bảo đảm an toàn, an ninh trật tự đồng thời tuyên truyền nhân dân sử dụng tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB hiệu quả.

Ông Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quỳnh Phụ cho biết: Công tác GPMB dự án tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn diễn ra nhanh chóng và thuận tiện là do có sự đồng thuận cao của người dân. Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương với chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ. Đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho người dân xã An Vũ, xã An Thanh và thị trấn An Bài. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho người dân các xã còn lại, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của tỉnh.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày