Thứ 6, 26/04/2024, 03:22[GMT+7]

Hồng Tiến: Đồng bào có đạo thi đua phát triển kinh tế

Thứ 5, 13/05/2021 | 08:48:45
2,366 lượt xem
Thời gian qua, xã Hồng Tiến (Kiến Xương) làm tốt công tác vận động đồng bào Công giáo thi đua phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng.

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, huyện Kiến Xương và Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thăm mô hình may công nghiệp của anh Đỗ Quang Sáng. Ảnh chụp trước ngày 28/4/2021

Ông Đỗ Ngọc Luyến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Hồng Tiến có trên 630 người theo đạo Công giáo và đạo Tin lành, chiếm khoảng 10% dân số của xã. Những năm qua, bà con giáo dân luôn đoàn kết, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ và các tổ chức thành viên phát động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Với phương châm sống “Tốt đời đẹp đạo”, “Kính Chúa yêu nước”, đoàn kết lương - giáo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bà con giáo dân đã phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển nhiều ngành nghề mới, làm thay đổi diện mạo nông thôn vùng giáo đồng thời nâng thu nhập bình quân đầu người của bà con giáo dân năm 2020 đạt 50 triệu đồng; toàn xã chỉ còn 7 hộ nghèo.

Có được kết quả đó, một trong những nguyên nhân là do địa phương đã làm tốt công tác dân vận. Đội ngũ cán bộ tích cực bám nắm cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế. 

Mục sư Lê Hải Dương, nguyên quản nhiệm Hội thánh Tin lành Khả Cảnh, xã Hồng Tiến cho biết: Tôi được giao nhiệm vụ về quản nhiệm ở xã Hồng Tiến từ năm 2013, lúc đó cuộc sống của tín hữu còn nhiều khó khăn, nhiều người không có việc làm ở địa phương phải đi làm ăn xa. Do đó, tôi đã kết nối với một số địa phương khác để định hướng bà con thay đổi tư duy, mạnh dạn phát triển kinh tế, trong đó tập trung vào 2 lĩnh vực là phát triển nông nghiệp theo mô hình trang trại và nghề may công nghiệp. Thời gian đầu hết sức khó khăn do bà con chưa được tiếp cận với các mô hình sản xuất mới, đòi hỏi nguồn vốn lớn và kiến thức trong sản xuất. Tuy nhiên, sau khi đi tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình khác, nhận thức của bà con đã thay đổi rõ rệt. Kết quả đến nay có 8 gia đình làm mô hình trang trại hiệu quả, trong đó nhiều gia đình đã đầu tư chăn nuôi bò, nuôi cá quy mô lớn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhiều gia đình đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất tổ chức cấy lúa với diện tích từ 3 - 4ha.

Trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nhiều gia đình trong xã đã mạnh dạn đầu tư sản xuất và du nhập nghề về địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động. Điển hình như gia đình anh Đỗ Quang Sáng đã mạnh dạn đầu tư trên 600 triệu đồng vào dây chuyền may mặc, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 30 lao động với thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng. 

Anh Sáng cho biết: Tôi thành lập cơ sở sản xuất từ năm 2013, chuyên gia công mặt hàng jacket cho Hàn Quốc. Xác định đây là thị trường đầy tiềm năng nên cơ sở đã đầu tư hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu của khách hàng đồng thời không ngừng nâng cao tay nghề cho người lao động. Với phương châm đó, bình quân mỗi tháng cơ sở sản xuất trên 5.000 sản phẩm, sau khi trừ chi phí cho thu nhập gần 30 triệu đồng.

Để có được những kết quả trên, Hội thánh Tin lành Khả Cảnh còn liên kết giúp đỡ về tài chính cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, huy động để cho vay vốn gần 200 triệu đồng/năm. Đặc biệt, các gia đình còn có hình thức góp vốn không lấy lãi, sản xuất và liên kết với nhau trong các mô hình  VAC. Với cách làm đó, đến nay, đời sống của bà con theo đạo Tin lành luôn ổn định, không còn hộ nghèo.

Thời gian tới, xã Hồng Tiến tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận trong đồng bào có đạo, xây dựng mối quan hệ đoàn kết lương - giáo bền chặt, xây dựng khối đại đoàn kết dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày