Thứ 6, 29/03/2024, 12:50[GMT+7]

Quỳnh Hải: Chuẩn bị bầu cử gắn với phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 13/05/2021 | 08:59:14
2,604 lượt xem
Những ngày này, xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) đang tập trung cao cho công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 gắn với phòng, chống dịch Covid-19.

Xã Quỳnh Hải tuyên truyền trực quan về bầu cử.

Công tác chuẩn bị bầu cử ở xã Quỳnh Hải được chỉ đạo, triển khai thực hiện chặt chẽ, đầy đủ, đúng tiến độ, quy trình. Các công việc như: tập huấn; tuyên truyền; tổ chức hội nghị hiệp thương; ấn định và công bố danh sách các đơn vị bầu cử, niêm yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử; rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử... được cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện. Các nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống dịch Covid-19 được chú trọng, phân công rõ cá nhân phụ trách, trách nhiệm phối hợp của từng đầu mối. Một số nhiệm vụ hoàn thành sớm hơn thời gian quy định. Qua đó cho thấy sự chủ động, nghiêm túc của xã trong công tác chuẩn bị.

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Quỳnh Hải có 44 người đủ tiêu chuẩn ứng cử để bầu 26 đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Công tác nhân sự được thực hiện bài bản, dân chủ nên tỷ lệ tín nhiệm của cử tri nơi cư trú cao, đến nay không có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến người ứng cử.

Theo thống kê, toàn xã có trên 5.700 cử tri tham gia bầu cử tại 7 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 500 cử tri bỏ phiếu lần đầu, 38 cử tri đủ 18 tuổi. Quỳnh Hải là xã có số lượng cử tri đi làm ăn xa đông (trên 1.300 người) nên việc rà soát danh sách cử tri gặp không ít khó khăn. Vì vậy, thời gian này xã đang phân công cán bộ thôn đến từng nhà rà soát, thống nhất với từng hộ để bổ sung danh sách cử tri. 

Ông Lê Văn Dưỡng, Bí thư Chi bộ thôn An Phú 1 cho biết: Thôn có trên 900 cử tri. Đặc thù của thôn là có nhiều người đi ra huyện ngoài, tỉnh ngoài buôn bán, vì vậy, ngoài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, cán bộ thôn còn tới từng hộ vận động cử tri thu xếp công việc để đi bỏ phiếu đúng thời gian quy định.

Ông Đỗ Công Chuân, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Quỳnh Hải cho biết: Ngày bầu cử đang đến gần, tuy nhiên dịch Covid-19 lại đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các bước tiếp theo của quy trình bầu cử, đặc biệt là việc tổ chức để người ứng cử tiếp xúc cử tri vận động bầu cử. Hiện xã đã lên phương án nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp, tỉnh vẫn thực hiện giãn cách xã hội, xã sẽ thực hiện tiếp xúc cử tri theo hình thức niêm yết chương trình hành động của ứng cử viên tại nơi bỏ phiếu và ghi âm chương trình hành động do ứng cử viên đọc phát trên loa truyền thanh cho toàn thể cử tri nghe, góp ý bằng văn bản, tổ bầu cử sẽ tổng hợp gửi cho người ứng cử. Việc tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên tổ bầu cử do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã phải hoãn lại so với dự kiến, song vừa qua huyện đã chủ động chuyển sang hình thức tập huấn trực tuyến vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch mà hiệu quả vẫn cao. 

Bà Nguyễn Thị Liên, Bí thư Chi bộ thôn An Phú 2 cho biết: Dù tổ chức tập huấn trực tuyến song giảng viên hướng dẫn nghiệp vụ bầu cử tỉ mỉ, chu đáo, dễ hiểu, dễ làm bởi vậy chúng tôi đã nắm được nhiệm vụ của mình.

Để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao, Quỳnh Hải đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử gắn với tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bằng hình thức trực quan sinh động và tuyên truyền lưu động. Bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ bầu cử, xã còn trang bị máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang cho các khu vực bỏ phiếu.

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày