Chủ nhật, 28/04/2024, 12:01[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy: Tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên

Thứ 4, 20/03/2024 | 16:44:57
25,631 lượt xem
Sáng ngày 20/3, tại Trung tâm hội nghị tỉnh diễn ra hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với 355 cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên đại diện cho cán bộ quản lý và giáo viên toàn ngành giáo dục.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc, đối thoại.

Video: 200324_-_Thuong_truc_Tinh_uy_doi_thoai_voi_nganh_giao_duc.mp4?_t=1710939710

 

Dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố.

11 ý kiến phát biểu của cán bộ quản lý, giáo viên

Tại hội nghị đã có 11 ý kiến phát biểu của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tập trung vào các nội dung: tổ chức bộ máy; biên chế giáo viên; chính sách, chế độ cho nhà giáo, nhân viên, người lao động trong toàn ngành; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; sĩ số học sinh/lớp học, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT công lập…

Đối với nhóm các ý kiến về tổ chức bộ máy, biên chế giáo viên, cơ chế chính sách tập trung vào một số nội dung như: thiếu giáo viên, thừa thiếu giáo viên cục bộ; bất cập trong điều chuyển giáo viên từ nơi thừa đến nơi thiếu, từ nơi thiếu ít đến nơi thiếu nhiều; cần có cơ chế chính sách ưu đãi, thu hút giáo viên. Các ý kiến đề nghị bổ sung biên chế và tăng phụ cấp cho cán bộ quản lý của các trường sau sáp nhập.

Nhóm các ý kiến về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tập trung vào các nội dung: cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị trường học chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định và theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; việc sáp nhập trường theo Kế hoạch số 45 của UBND tỉnh thực hiện trước khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã nên ở một số địa phương cấp xã có 2 – 3 trường cùng cấp học trên cùng địa bàn khiến nguồn lực đầu tư bị phân tán. Hiện nay, sĩ số học sinh/lớp ở một số trường trên địa bàn thành phố và thị trấn còn cao so với quy định; chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập nhiều năm gần đây vẫn giữ nguyên khiến tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường này chỉ khoảng 60 – 70%.

Vẫn còn nhiều bất cập

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả ngành giáo dục đạt được trong những năm qua, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, bất cập cần sớm có giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Đó là các vấn đề về quản lý giáo viên, quản lý học sinh, bạo lực học đường, tình trạng dạy thêm học thêm trái quy định, lạm dụng các hoạt động giáo dục trải nghiệm…

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.  

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ khảo sát, đánh giá việc sáp nhập trường học để sớm giải quyết những tồn tại, hạn chế; UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm tuyển đủ giáo viên theo chỉ tiêu được giao; tiếp tục sắp xếp mạng lưới trường lớp phù hợp với thực tiễn; đẩy nhanh đề án xây dựng vị trí việc làm tại các cơ sở giáo dục; có cơ chế, chính sách nâng cao trình độ cho giáo viên, bảo đảm đời sống cho cán bộ, giáo viên; quan tâm, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; rà soát lại việc thực hiện Nghị quyết 17 của HĐND tỉnh quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2020-2021 để có điều chỉnh phù hợp với thực tế; thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra cần thiết để giảm bớt áp lực cho các nhà trường.

Cần những chủ trương, quyết sách, định hướng chỉ đạo kịp thời để giáo dục và đào tạo có bước tiến mới

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định giáo dục và đào tạo là lĩnh vực quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển của tỉnh hiện nay và tương lai lâu dài, luôn luôn là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Vì thế, cần có những chủ trương, quyết sách, định hướng chỉ đạo kịp thời để giáo dục và đào tạo có bước tiến mới.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm một cách thiết thực, cụ thể hơn nữa để có những giải pháp đồng bộ, căn cơ nhằm kịp thời giải quyết những bất cập, khó khăn về chất lượng, phân bổ đội ngũ giáo viên, cơ chế, chính sách cho giáo viên; huy động các nguồn lực hợp lý để nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất; khảo sát, đánh giá việc sáp nhập trường học để có giải pháp tháo gỡ khó khăn phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; sớm hoàn thiện đề án xây dựng vị trí việc làm.

Đối với HĐND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tập hợp kiến nghị, đề xuất của cấp ủy, chính quyền các cấp, cử tri để kịp thời điều chỉnh cơ chế chính sách phù hợp tạo sự đồng thuận trong ngành giáo dục, phụ huynh và các tầng lớp nhân dân. Đối với UBND tỉnh, ưu tiên, quan tâm hàng đầu đến công tác giáo dục và đào tạo; trong phân bổ nguồn lực, cần có chỉ đạo cụ thể, kịp thời để mỗi địa phương đều có sự đầu tư phù hợp cho giáo dục.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng chí yêu cầu Sở sớm đề ra giải pháp, kế hoạch khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong thẩm quyền; phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt hơn nữa công tác tham mưu, mạnh dạn đề xuất những cơ chế, chính sách để đổi mới công tác quản lý, huy động nguồn lực, nâng cao chất lượng giáo dục... Đối với các cơ sở giáo dục, cần quan tâm hơn đến công tác xây dựng đảng trong trường học, nêu cao vai trò của cấp ủy trong việc quyết định những vấn đề quan trọng, chỉ đạo các phong trào trong nhà trường. Đội ngũ cán bộ quản lý tiếp tục nâng cao công tác quản lý, phát huy sự sáng tạo của giáo viên, học sinh, khắc phục những tồn tại, bấp cập hiện nay, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp để giải quyết những vấn đề phát sinh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành trong những năm qua và mong muốn các thầy, cô giáo bằng tâm huyết và trách nhiệm không ngừng rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để truyền đạt kiến thức, cảm hứng học tập và tinh thần vượt khó cho các thế hệ học sinh, tạo ra "thế hệ vàng" đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại:                                                                      

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.  

Lãnh đạo Sở Nội vụ phát biểu tại hội nghị.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại. 

Một số đại biểu phát biểu tại hội nghị.  


Ông Lại Văn Thư, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư


Hội nghị tiếp xúc, đối thoại thể hiện sự quan tâm lớn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với ngành giáo dục và đào tạo. Trong không khí cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm, nhiều vấn đề bức thiết của ngành đã được các thầy cô giáo nêu ra và được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan giải đáp, đặc biệt là những gợi mở trong kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Chúng tôi rất phấn khởi, tin tưởng và mong chờ vào những quyết sách của tỉnh sau hội nghị này sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho ngành, từ đó giúp ngành tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, xứng đáng với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình.
Ông Dương Thế Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Mê Linh


Buổi tiếp xúc, đối thoại diễn ra thành công. Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã giải đáp những nội dung mà các thầy cô giáo còn băn khoăn, đặc biệt là những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng về chế độ, chính sách. Tôi hy vọng trong thời gian tới, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa đến giáo dục và đào tạo; có những điều chỉnh về một số nội dung trong Nghị quyết số 17 của HĐND tỉnh quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập.
Ông Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Phụ Dực


Lần đầu tiên nhiều cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên được dự một hội nghị quan trọng về giáo dục và đào tạo của Thường trực Tỉnh ủy. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà bằng việc đầu tư về cơ sở vật chất, con người, quan tâm công tác chăm lo đội ngũ nhà giáo... Trong phần trả lời của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã nêu rõ những chủ trương, chính sách của tỉnh đối với giáo dục và đào tạo; đồng thời có những yêu cầu cụ thể với các sở, ngành, địa phương để sớm có những giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế phù hợp điều kiện thực tiễn của tỉnh. Đây là động lực quan trọng, là cơ sở để cán bộ, giáo viên tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Bà Nguyễn Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nam Thịnh (Tiền Hải)

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên trên địa bàn tỉnh rất có ý nghĩa đối với tôi cũng như nhiều thầy cô giáo trong tỉnh. Tại buổi tiếp xúc, đối thoại, chúng tôi được nói lên tâm tư, nguyện vọng, đề xuất ý kiến với các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục có những chủ trương, giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở giáo dục. Hội nghị giúp ngành giáo dục đón thêm những luồng gió mới, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên có thêm động lực gắn bó với nghề, tâm huyết và yêu nghề hơn.
Thầy giáo Vũ Cao Minh, Trường THCS An Bài (Quỳnh Phụ)


Qua hội nghị, tôi nhận thấy sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đối với ngành giáo dục, đặc biệt là đối với giáo viên chúng tôi. Hội nghị là dịp để chúng tôi hiểu rõ hơn về những cơ chế, chính sách, định hướng của tỉnh đối với giáo dục và đào tạo; từ đó có động lực, quyết tâm thi đua đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo sự tin tưởng đối với phụ huynh, học sinh và nhân dân trên địa bàn huyện.

 Đặng Anh - Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày