Thứ 2, 20/05/2024, 19:01[GMT+7]

Thư viện THCS Quỳnh Côi hoạt động chất lượng, hiệu quả

Thứ 3, 07/08/2012 | 15:45:48
2,244 lượt xem
Xác định thư viện hoạt động hiệu quả có tác động tích cực đến công tác giáo dục toàn diện của nhà trường, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh, những năm qua, Ban Giám hiệu trường THCS Thị trấn Quỳnh Côi luôn chú trọng đầu tư cho công tác thư viện nhà trường.

Đội tuyển trường THCS Thị trấn Quỳnh Côi đạt giải nhì tại Hội thi thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách toàn tỉnh hè 2012

Hiện thư viện trường THCS Thị trấn Quỳnh Côi có cơ sở vật chất khá khang trang: hai phòng đọc diện tích 60m2, một kho 60m2, 20 bộ bàn ghế, 4 tủ và 8 giá sách bằng sắt. Thư viện cũng được trang bị đầy đủ điện chiếu sáng, quạt mát, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho giáo viên, học sinh mượn và đọc sách tại phòng đọc.

Thủ thư Trương Thị Hiền - người đã có thâm niên 30 năm trong nghề, 20 năm làm thủ thư tại thư viện nhà trường cho biết: Được kế thừa tủ sách của trường Chuyên Thị trấn nên thư viện có lượng sách phong phú với trên 7000 đầu sách nghiệp vụ, sách tham khảo, được bố trí hợp lý, khoa học, phục vụ tốt việc nghiên cứu, học tập của giáo viên, học sinh. Ngoài ra nhà trường còn đặt hàng kỳ nhiều sách, báo, tạp chí khác nhằm đáp ứng nhu cầu mở mang kiến thức của bạn đọc. Ngoài hệ thống tủ sách tại các lớp, thư viện trường mở cửa phục vụ hầu hết các ngày trong tuần và luôn thu hút đông đảo các thầy cô giáo, các em học sinh đến mượn đọc, tra cứu thông tin.

Thực hiện xã hội hoá công tác thư viện và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, Trường THCS Thị trấn Quỳnh Côi đã có nhiều cách làm hay như tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm, phụ huynh học sinh ủng hộ và tích cực tham gia các hoạt động xây dựng thư viện.

Gần đây, anh Nguyễn Quang Thạch – nhà hoạt động xã hội đã thu gom gửi tặng trường 200 đầu sách mới. Nhằm khuyến khích phát triển văn hoá đọc, hàng năm trường đầu tư kinh phí khoảng 12 triệu đồng chọn lọc bổ sung sách, báo, tạp chí chất lượng, thiết thực. Năm học vừa qua, trường phát động phụ huynh học sinh mỗi lớp ủng hộ một tủ sách, đặt tại lớp để tạo điều kiện, giúp các em có thể tiếp cận gần nhất với sách. Đồng thời chọn mỗi lớp 5 em học sinh để tập huấn về cách tuyên truyền giới thiệu sách, cách sử dụng sổ cho mượn, sổ thu và cách viết nhận xét. Hiện tại ở mỗi lớp đã có một tủ sách, mỗi tủ có khoảng 60 đầu sách từ thư viện trường. Tuy số lượng sách còn hạn chế song hàng tuần cán bộ thư viện trường đều kiểm tra tiến độ đọc của từng lớp và luân chuyển để tủ sách luôn mới và hấp dẫn. Dự kiến năm học tới, trường tiếp tục phát động phụ huynh hỗ trợ kinh phí mua sách để nâng cao chất lượng tủ sách từng lớp học. 

Không chỉ chú trọng khuyến khích, rèn luyện ý thức, thói quen đọc sách cho cán bộ, giáo viên, học sinh, Ban giám hiệu còn chỉ đạo thư viện cho cả phụ huynh, thư viện dòng họ mượn, trao đổi, luân chuyển sách để mở rộng đối tượng và khích lệ phong trào đọc trong các tầng lớp nhân dân. Riêng trong trường, hoạt động thư viện và giới thiệu sách được đưa vào chấm điểm thi đua.

Đặc biệt ở trường THCS Thị trấn Quỳnh Côi, việc tìm tư liệu, viết bài giới thiệu sách đã trở thành nét đẹp văn hoá. Mỗi buổi sinh hoạt dưới cờ sáng thứ hai hàng tuần, trường dành khoảng 6 phút cho hoạt động giới thiệu sách nhằm định hướng cho các em tìm đọc những cuốn sách, báo, tạp chí hay, phù hợp với chủ đề và nhu cầu, từ đó gợi mở cho các em sự say mê, tìm hiểu và khám phá bổ sung kiến thức.

Từ say mê đọc sách, những năm gần đây tại các cuộc thi thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách vào mỗi dịp hè, đội tuyển của nhà trường THCS Thị trấn Quỳnh Côi của đạt giải cao. Năm 2010, 2011 đạt giải nhì huyện, năm 2012 đạt giải nhất và được đại diện cho phong trào đọc lứa tuổi thiếu niên nhi đồng Quỳnh Phụ dự hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách toàn tỉnh hè 2012. Đội tuyển có ba em, cả ba em đều ham đọc, đều là học sinh giỏi và có kiến thức hiểu biết sâu rộng. Trong đó em Hà Trang là học sinh giỏi toán; em Trần Thị Thái học sinh giỏi văn; em Lan Nhi giỏi toán, tiếng Anh và từng đạt huy chương vàng giao lưu tiếng Anh toàn quốc hè 2011 và là một MC giỏi của trường. Tại hội thi cấp tỉnh, bằng kiến thức và hiểu biết sâu rộng, các em đã tự tin dự thi và giành giải nhì toàn tỉnh. 

Trao đổi với thầy hiệu trưởng Nguyễn Bá Bắc về hoạt động thư viện, thầy Bắc cho biết, việc đẩy mạnh hoạt động thư viện, khuyến khích giáo viên, học sinh tự đọc, học một cách độc lập đã ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của học sinh và chất lượng giảng dạy của giáo viên. Nhiều năm thư viện trường THCS Thị trấn Quỳnh Côi dẫn đầu toàn huyện, tỉnh về hoạt động thư viện thì trường cũng dẫn đầu nhiều danh hiện thi đua như tập thể lao động xuất sắc, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền. Học sinh của trường thi vào các trường THPT đỗ cao với tỷ lệ trên 95%.

Phát huy kết quả, thời gian tới Ban giám hiệu tiếp tục quan tâm chỉ đạo đổi mới công tác thư viện như đưa thư viện điện tử vào hoạt động, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền giới thiệu sách và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới các tủ sách lớp học, đồng thời tiếp tục thực hiện công tác xã hội hoá thư viện để xây dựng thư viện trường THCS Thị trấn Quỳnh Côi phát triển vững mạnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc trong thời kỳ hội nhập.

Hà Dung

  • Từ khóa