Chủ nhật, 28/04/2024, 03:09[GMT+7]

Tàu Thụy Sĩ lập kỷ lục chạy 2.803 km bằng hydro

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:02:32
888 lượt xem
Một tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro của sản xuất phương tiện đường sắt Stadler Rail lập Kỷ lục Thế giới Guinness khi chạy liên tục gần hai ngày qua 2.803 km.

Nỗ lực thay thế tàu sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang diễn ra khi các nước đầu tư mạnh vào điện khí hóa mạng lưới đường sắt trên khắp thế giới cũng như triển khai tàu chạy bằng nguồn điện pin như FLXDrive, Blues và Flirt Akku. Ví dụ gần nhất đến từ Stadler Rail AG. Trước đây, công ty từng lập Kỷ lục Thế giới Guinness năm 2021 dành cho hành trình chạy bằng pin dài nhất trong một lần sạc là 224 km trên tuyến đường giữa Berlin và Warnemünde trong mùa đông lạnh giá ở địa phương. Đó là thành tựu không tệ đối với một con tàu được thiết kế với tầm hoạt động trong một lần sạc là 80 km.

Không phải mọi mạng lưới đường sắt đều có thể hỗ trợ điện khí hóa và tầm hoạt động bằng pin trên không đủ để vận chuyển hành khách và hàng hóa đường dài. Do đó, pin nhiên liệu hydro trở thành lựa chọn hoàn hảo, cho phép mở rộng quãng đường di chuyển trong khi chỉ thải hơi và nước.

Stadler lần đầu tiên giới thiệu phiên bản tàu chở khách Flirt H2 tại sự kiện InnoTrans năm 2022 ở Berlin, và bắt đầu thử nghiệm tại Thụy Sĩ. Con tàu được thiết kế để thay thế tàu diesel trên mạng lưới đường ray không thể điện khí hóa hoặc mới điện khí hóa một phần. Phương tiện sử dụng hai đầu kéo bằng motor với bình hydro và pin nhiên liệu đặt ở giữa. Pin nhiên liệu nạp năng lượng vào bộ pin trên tàu, cung cấp cho động cơ điện.

Ban đầu được chế tạo cho Cơ quan giao thông quận San Bernardino ở California, San Bernardino có tốc độ tối đa 127 km/h và tầm hoạt động 460 km tính theo mỗi lần dừng để nạp nhiên liệu. Tuy nhiên, thông số về tầm hoạt động đó bị phá vỡ tại đường chạy thử nghiệm ENSCO ở Pueblo, Colorado, đưa Stadler vào sách kỷ lục lần nữa.

Vào tối hôm 20/3, Flirt H2 bắt đầu vòng chạy đầu tiên trên đường ray. Các kỹ sư sau đó thay phiên nhau điều khiển trong hơn 46 giờ, con tàu dừng lại khi đã chạy 2.803 km/h chỉ với một bình hydro, New Atlas hôm 27/3 đưa tin. Đây là kỷ lục thế giới dành cho quãng đường dài nhất mà tàu chở khách chạy bằng hydro đạt được mà không cần đổ nhiên liệu hoặc sạc lại. Theo Ansgar Brockmeyer, đại diện của Stadler, kỷ lục mới thiết lập tầm hoạt động lý tưởng cho phiên bản hydro của tàu Flirt H2.

Ngoài đơn đặt hàng đã xác nhận ở California, Stadler tiết lộ hai nhà vận hành đường sắt Italy đã ký hợp đồng cung cấp 15 tàu chạy bằng hydro với họ.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày