Thứ 3, 07/05/2024, 13:48[GMT+7]

Sẵn sàng ứng phó các tình huống dịch bệnh dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:00:19
3,940 lượt xem
Bộ Y tế yêu cầu các địa phương xây dựng, triển khai phương án cụ thể sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Ảnh minh họa.

Trong công văn gửi các địa phương về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh ngay từ cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế.

Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Pasteur chủ động phân tích tình hình và đánh giá nguy cơ để đề xuất, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, kịp thời.

Sở Y tế các địa phương xây dựng, triển khai phương án cụ thể sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024; tổ chức đội cấp cứu lưu động để sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết.

Các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống, xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát hoặc phát sinh mới các ổ dịch, nhất là các bệnh truyền nhiễm có số mắc, tử vong cao.

Riêng đối với bệnh dại, Bộ Y tế đề nghị các địa phương bảo đảm đủ và tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với vaccine phòng dại, huyết thanh kháng dại, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao. Bố trí mỗi huyện có ít nhất 1 điểm tiêm, ở những nơi địa bàn rộng và địa hình khó khăn xem xét bố trí thêm điểm tiêm phòng.

Đối với bệnh sốt xuất huyết cần tuyên truyền để người dân chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước đọng, nơi bọ gậy, muỗi phát triển, đậy kín nắp và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt. Xác định các điểm có nguy cơ cao và tổ chức phun hóa chất chủ động theo quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, các địa phương cần giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tay chân miệng, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch mới phát sinh, lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

Với những bệnh được dự phòng bằng vaccine (như: Sởi, ho gà, bạch hầu...) cần đẩy mạnh triển khai kế hoạch tiêm chủng trong chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2024; tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho các trường hợp chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Theo vtc.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày