Thứ 7, 27/04/2024, 20:53[GMT+7]

Học Bác để lan tỏa yêu thương

Thứ 3, 06/06/2023 | 14:48:48
3,702 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn cán bộ ngành y: “Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu”. Khắc ghi lời Bác dạy, dù công việc đặc thù với nhiều khó khăn, vất vả, nguy hiểm song bằng tình yêu thương, sự cảm thông, cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Tâm thần Thái Bình luôn hết lòng chăm sóc, điều trị cho người bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hỗ trợ phục hồi chức năng cho bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần Thái Bình.

Bệnh nhân là người thân

Nhập viện trong tình trạng đau đầu, mất ngủ kéo dài, rối loạn cảm xúc nhưng sau một tuần điều trị, sức khỏe của bà Bùi Thị Nận, xã An Ninh (Tiền Hải) được cải thiện rõ rệt, ăn và ngủ tốt hơn. Bà Nận cho biết: Mỗi năm tôi điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Thái Bình 1 - 2 lần. Các điều dưỡng, bác sĩ chăm sóc bệnh nhân rất tận tình, chu đáo nên chúng tôi rất yên tâm phối hợp điều trị để sớm được trở về với gia đình.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề, đối với điều dưỡng Đinh Thị Vân (Khoa Nghiện chất), cứ mỗi lần thấy bệnh nhân khỏi bệnh ra viện là chị lại thấy vui mừng và hạnh phúc, tiếp thêm nghị lực cho chị thực hiện tốt hơn lời dạy của Bác: “Lương y phải như từ mẫu”. 

Điều dưỡng Đinh Thị Vân chia sẻ: Bệnh nhân điều trị tại Khoa Nghiện chất thường trong trạng thái rối loạn cảm xúc, trầm cảm, nghiện các chất kích thích... nên có hành vi chống đối không hợp tác điều trị, thậm chí kích động, quấy phá gây nguy hiểm cho nhân viên y tế và những bệnh nhân khác. Nhưng chúng tôi luôn cố gắng động viên, chia sẻ, chăm sóc, điều trị cho họ như người thân của mình. 

Anh Nguyễn Văn Chiến, xã Nam Trung (Tiền Hải) là một trong những người điều trị dài ngày ở Bệnh viện tâm sự: Do mắc bệnh nên có những lúc tôi không kiểm soát được hành vi của mình, có những hành động không bình thường; nhưng các bác sĩ, điều dưỡng ở đây đã giúp tôi bình tĩnh trở lại, điều chỉnh được cảm xúc. Họ như người thân giúp tôi hồi sinh cuộc đời.

Bác sĩ Lê Minh Ngọc, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thái Bình cho biết: Mỗi năm Bệnh viện tiếp nhận trên 40.000 lượt bệnh nhân đến khám, trên 7.200 lượt bệnh nhân nội trú và đa phần điều trị dài hạn. Họ là người mắc bệnh tâm thần không làm chủ được tư duy, cảm xúc, hành vi, tác phong của mình nên thường suy giảm nhận thức, phủ nhận bệnh, chống đối điều trị. Mỗi bệnh nhân có một tính cách, biểu hiện bệnh khác nhau, vì vậy hành trình điều trị, chăm sóc để bệnh nhân được phục hồi sức khỏe, tinh thần ổn định là bao nỗi vất vả, nhọc nhằn của các thầy thuốc ở đây. Chúng tôi thay người nhà làm tất cả các công việc từ cắt tóc, cắt móng tay, cho bệnh nhân ăn đến nghe bệnh nhân hát, rồi nghe họ chửi, có khi còn bị họ tấn công… Song, mỗi cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ, đối xử, chăm sóc bệnh nhân bằng tất cả sự cảm thông. Chúng tôi luôn gần gũi, yêu thương, lắng nghe, quan sát tỉ mỉ hành động, hiểu rõ hoàn cảnh, tính cách của từng người và phải chiếm được lòng tin của họ không chỉ bằng những viên thuốc mà còn bằng liệu pháp tâm lý, từ đó nắm bắt tình trạng của bệnh nhân, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Tạo sự hài lòng cho người bệnh

Bác sĩ Lê Minh Ngọc cho biết thêm: Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hàng năm, Ban Giám đốc Bệnh viện chỉ đạo Công đoàn phát động sâu rộng các phong trào thi đua: Xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp; 3 sạch “Người bệnh sạch - Buồng bệnh sạch - Nhà vệ sinh sạch”; thay đổi thái độ, phong cách chăm sóc, phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh; thực hiện 5S... gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện chỉ đạo các khoa, phòng và toàn thể cán bộ, nhân viên y tế nêu cao tinh thần trách nhiệm, có thái độ tích cực trong mọi công việc; tăng cường đi buồng, giao ban chuyên môn để phân tích từng ca bệnh, từ đó có sự thống nhất về chẩn đoán, điều trị ngay khi khám bệnh và nhập viện; đẩy mạnh công tác bình bệnh án, đơn thuốc; tổ chức kiểm tra chéo giữa các khoa lâm sàng. Bệnh viện tổ chức điều trị toàn diện người bệnh về thuốc, tâm lý cá nhân, thể dục và lao động liệu pháp; đồng thời, tăng cường công tác khám chữa bệnh và chăm sóc toàn diện theo yêu cầu, từng bước đáp ứng nhu cầu của người bệnh và nhân dân trong tỉnh. Các khoa, phòng trong bệnh viện được bố trí liên hoàn tạo thuận lợi nhất cho người bệnh. Bệnh viện thực hiện việc đón tiếp, chỉ dẫn và cung cấp thông tin cho bệnh nhân một cách kịp thời, giúp bệnh nhân tiếp cận dịch vụ một cách nhanh nhất, giảm thời gian chờ đợi, bảo đảm công bằng, trật tự trong khám chữa bệnh, tạo sự hài lòng cho người bệnh. Cùng với đó, Bệnh viện chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt nhất yêu cầu khám chữa bệnh; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ. Mỗi năm Bệnh viện có từ 12 - 15 đề tài nghiên cứu khoa học và đều đạt loại khá trở lên, được đánh giá cao, ứng dụng rộng rãi trong điều trị bệnh nhân tâm thần.

Điều dưỡng Đinh Thị Vân, Khoa Nghiện chất, Bệnh viện Tâm Thần Thái Bình chăm sóc cho bệnh nhân.  

“Lấy người bệnh làm trung tâm” cho mọi hoạt động, những năm qua, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình không chỉ nâng cao chất lượng các dịch vụ để phục vụ người bệnh, giúp họ không chỉ điều trị thể chất mà còn chia sẻ, tư vấn, hướng dẫn họ về bệnh tật cũng như cách phòng, chống.  Đến nay Bệnh viện đã khám, điều trị được hầu hết các bệnh thuộc chuyên ngành tâm thần, làm chủ được các kỹ thuật cận lâm sàng phục vụ công tác khám chữa bệnh; luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về tổng số lần khám bệnh, số bệnh nhân điều trị nội trú, công suất giường bệnh, ngày điều trị nội trú... Bệnh viện cũng không để xảy ra sai sót lớn về chuyên môn, đặc biệt không có sai sót do thiếu tinh thần trách nhiệm, không có đơn thư khiếu kiện, không có cán bộ vi phạm quy chế chuyên môn cũng như các nội quy, quy định của ngành và bệnh viện nên nhận được nhiều thư khen của bệnh nhân. Về đánh giá chất lượng bệnh viện, từ năm 2018 đến nay Bệnh viện Tâm thần Thái Bình luôn đứng trong nhóm 4 bệnh viện trong ngành y tế của tỉnh có điểm trung bình mỗi tiêu chí cao nhất; tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú và ngoại trú đạt trên 99%.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày