Thứ 4, 08/05/2024, 17:10[GMT+7]

Phát triển đảng viên trong trường học: Nhân lên những “hạt giống đỏ” Kỳ 2: Giao chỉ tiêu, gắn trách nhiệm

Thứ 3, 24/10/2023 | 08:28:41
9,375 lượt xem
Để hiện thực hóa chủ trương “Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú” theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nghiên cứu đưa ra những giải pháp thiết thực để phát triển đảng viên, trong đó chú trọng phát triển đảng viên là học sinh các trường THPT, bổ sung cho tổ chức đảng những đảng viên trẻ, trong sáng về đạo đức, có khát khao, hoài bão cống hiến cho sự nghiệp cách mạng.

Chi bộ Trường THPT Phụ Dực đặt chỉ tiêu cụ thể kết nạp Đảng cho học sinh ưu tú trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tạo nguồn sớm

Năm 2023 là năm thứ hai Huyện ủy Hưng Hà tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và là năm đầu tiên đối với học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi vào lớp 10. Nếu như năm 2022 toàn huyện có 308 học sinh là cán bộ đoàn, lớp trưởng, học sinh giỏi khối lớp 11 lên lớp 12 và các em có thành tích xuất sắc đạt 26 điểm trở lên trong các tổ hợp xét vào đại học được học lớp bồi dưỡng thì đến năm nay số lượng đã tăng lên gần 500 em. Lớp học được tổ chức bằng hình thức trực tuyến ở 4 điểm cầu gồm Trung tâm Chính trị huyện, Trường THPT Hưng Nhân, Trường THPT Duyên Hà và Trường THPT Đông Hưng Hà. Qua đó, nhằm kịp thời bổ sung lực lượng, trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, Huyện ủy Hưng Hà đã ban hành Kế hoạch số 99-KH/HU, ngày 16/11/2022 về việc tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng và phát triển đảng viên cho đoàn viên, thanh niên ưu tú học tập trong các trường THPT trên địa bàn huyện. Thực hiện chủ trương trên, nhiệm kỳ 2020 - 2025, chi bộ các trường THPT đều thực hiện quy trình chặt chẽ, quy định nhiệm vụ của các tổ chức, đoàn thể từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới với phương châm bảo đảm về chất lượng, không chạy theo số lượng.

Trong khối các trường THPT, Trường THPT Đông Thụy Anh là một trong những điểm sáng về công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Ông Trương Kim Hiển, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trong gần 10 năm qua, nhà trường đã giới thiệu 350 đoàn viên tiêu biểu tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Thái Thụy tổ chức. Chi bộ nhà trường giới thiệu 13 đoàn viên ưu tú để Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét và đã kết nạp được 9 đảng viên là học sinh lớp 12. Để đạt được kết quả trên, việc xây dựng kế hoạch và phát triển đảng viên đối với đối tượng là học sinh được thể hiện trong nghị quyết của Chi bộ trong từng nhiệm kỳ với chỉ tiêu cụ thể mỗi năm có ít nhất 1 đoàn viên ưu tú đủ điều kiện giới thiệu đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, kết nạp Đảng. Việc quan tâm tạo nguồn sớm và định hướng cho học sinh học tập, rèn luyện thực hiện ngay từ năm lớp 10 bởi đây là khoảng “thời gian vàng” để các em xây dựng cho mình kế hoạch và mục tiêu học tập, rèn luyện, phấn đấu trong 3 năm cấp ba. Thông qua Đoàn Thanh niên nhà trường và giáo viên chủ nhiệm, Chi ủy nhà trường đã thông tin đầy đủ các tiêu chuẩn về việc xét kết nạp Đảng tại Trường để học sinh có mục tiêu phấn đấu. Tuy nhiên, số lượng học sinh được kết nạp Đảng còn thấp so với số lượng các em đi học bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Cấp ủy các nhà trường luôn chú trọng thực hiện công tác phát triển đảng viên thông qua các chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết nhiệm kỳ, đồng thời lấy công tác phát triển đảng viên là một tiêu chí trong việc đánh giá công tác thi đua, khen thưởng; đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, chú trọng phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng quần chúng ưu tú là học sinh có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, tích cực tham gia hoạt động đoàn, hội tại nhà trường và địa phương, tham gia có hiệu quả các chương trình tình nguyện, phát triển cộng đồng, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ.

Tăng sức “đề kháng” cho học sinh

Trở thành đảng viên không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn mang trong mình trọng trách lớn lao, đó là trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân, với gia đình, người thân và với chính bản thân. Vào Đảng tuổi 18 là thử thách để các em nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, sứ mệnh lịch sử của Đảng, về bổn phận, trách nhiệm của đảng viên, luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng, chấp nhận gian khổ, hy sinh, phấn đấu đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Trước thực tế hiện nay mặt trái của kinh tế thị trường, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động không nhỏ đến tư tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng của học sinh, gây những khó khăn nhất định đối với công tác phát triển đảng viên trong khối trường học. 

Ông Trương Kim Hiển, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thụy Anh cho biết thêm: Môi trường giáo dục rất quan trọng với học sinh. Bản thân mỗi em phải không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực, phẩm chất, đạo đức, lối sống; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, biết “tự soi, tự sửa”, tăng cường khả năng “miễn dịch” trước những thói hư, tật xấu. Cùng với đó, tích cực học tập lý luận chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Với tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, với sức trẻ “đào núi và lấp biển”, các thế hệ thanh niên chính là rường cột của nước nhà, là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Chị Phan Thị Thủy, Bí thư Huyện đoàn Thái Thụy cho biết: Những năm qua, đoàn thanh niên các trường THPT trên địa bàn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, phối hợp với ban giám hiệu nắm bắt tình hình, tư tưởng của từng đoàn viên; kịp thời có những biện pháp, cách thức định hướng tư tưởng chính trị cho các em, không để các em bị lôi kéo, mua chuộc, kích động, từ đó kịp thời uốn nắn những đoàn viên có biểu hiện tư tưởng lệch lạc, suy giảm niềm tin, giảm thiểu tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn” trong thanh niên. Để nâng cao nhận thức về lý luận chính trị, bản thân từng đoàn viên cần được trau dồi về lý luận chính trị từ sớm, nhất là 4 bài học lý luận dành cho đoàn viên, không ngừng tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất đạo đức, học tập tiến bộ. Việc đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là động lực to lớn để các em khơi dậy khát vọng cống hiến vươn lên, đóng góp sức trẻ tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

Theo thống kê của ngành giáo dục, từ năm 2013 đến tháng 6/2023, số lượng cán bộ, giáo viên trong trường học được kết nạp Đảng là 711 người. Tuy nhiên, số lượng học sinh được kết nạp Đảng còn khá khiêm tốn, chỉ 14 em. Nhiều vấn đề đang đặt ra, cần được các cấp, các ngành cùng tháo gỡ.

Những học sinh xuất sắc của huyện Hưng Hà tham gia lớp tập huấn kỹ năng hoạt động xã hội.

 
Đặng Anh

Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.

(còn nữa)