Chủ nhật, 19/05/2024, 04:16[GMT+7]

Giáo dục và đào tạo Thái Bình: Nỗ lực đổi mới căn bản, toàn diện

Thứ 2, 23/01/2017 | 17:01:12
2,876 lượt xem
Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển giáo dục và đào tạo đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng em Vũ Xuân Trung giành huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế lần thứ 57.

 

Quy mô mạng lưới trường lớp được nâng cấp; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng. Công tác quản lý giáo dục và đào tạo có chuyển biến nhất định. Chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên, số học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng; kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thi đại học, cao đẳng luôn ở thứ hạng cao. Kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường được duy trì, nhiều cơ sở giáo dục đã phát huy tốt lợi thế, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, đáp ứng sự mong đợi của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tin cậy của nhân dân.  

Với những nỗ lực không ngừng của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, năm học 2015 - 2016 từ quy mô đến chất lượng giáo dục đều phát triển với nhiều thành tích cao hơn. Cơ sở vật chất trường học được tăng cường mạnh mẽ, các nguồn kinh phí của ngành Giáo dục và Ðào tạo được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Ðề án quy hoạch mạng lưới trường học tỉnh Thái Bình được thực hiện tích cực; các phòng giáo dục, các trường trực thuộc đã tích cực tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc mở rộng diện tích đất theo tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia, trường học nông thôn mới; xây dựng trường THCS liên xã, dồn điểm trường mầm non, giảm điểm lẻ trường tiểu học. Công tác quản lý có tiến bộ, đội ngũ giáo viên cơ bản đạt chuẩn, trên 60% giáo viên các cấp có trình độ trên chuẩn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được tăng cường theo hướng chuẩn hóa - hiện đại hóa. Ðến nay số trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học, bậc học như sau: mầm non 235/302 trường (đạt 77,8%), tiểu học 288/295 trường (đạt 97,6%), THCS 183/269 trường (đạt 68%), THPT 16/39 trường (đạt 41%). Các trường chuyên nghiệp đã mở rộng mã ngành đào tạo, quy mô tuyển sinh tăng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương và đất nước.

Có 43 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, 1 học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế đạt huy chương vàng duy nhất của đoàn Việt Nam, đây là năm thứ ba liên tiếp Thái Bình có học sinh đạt huy chương vàng Olympic quốc tế; Hội khỏe Phù Ðổng toàn quốc xếp thứ 7 khu vực 2 với 7 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 7 huy chương đồng; Liên hoan tiếng hát giáo viên toàn quốc đạt giải nhì toàn đoàn với 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc; Giao lưu tiếng Anh lớp 5 qua mạng đạt 3 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 11 huy chương đồng và 29 giải khuyến khích; lớp 9 đạt 2 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 13 huy chương đồng và 36 giải khuyến khích. Toàn ngành cũng chuẩn bị tốt kiến thức cho học sinh tự tin tham dự kỳ thi THPT quốc gia đạt kết quả cao, tổ chức nghiêm túc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Từ các phong trào thi đua của ngành, nhiều cá nhân và đơn vị đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao: toàn ngành có 1 đơn vị được đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động, 4 đơn vị được tặng cờ thi đua của Chính phủ, 6 đơn vị được tặng cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, 11 đơn vị được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh; 4 cá nhân được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 12 tập thể, 44 cá nhân được tặng bằng khen của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, 14 cá nhân được UBND tỉnh công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 12 tập thể được công nhận tập thể lao động xuất sắc, 7 đơn vị, 23 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen. Sở Giáo dục và Ðào tạo Thái Bình được Bộ Giáo dục và Ðào tạo tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu với 14/17 tiêu chí thi đua được khen, ổn định ở tốp đầu của cả nước.

Tiếp nối những thành công trong giai đoạn đã qua, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XI) về “Ðổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, giáo dục và đào tạo Thái Bình đã xây dựng những mục tiêu và giải pháp cụ thể để từng bước thực hiện thành công Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương Ðảng đã đề ra. Tiếp tục nghiên cứu, quán triệt nghị quyết đại hội đảng các cấp, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên. Triển khai thực hiện tốt các kế hoạch, đề án trong chương trình hành động, tích cực đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh, hòa chung với sự đổi mới, phát triển của giáo dục và đào tạo cả nước. Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của Thái Bình đáp ứng được chương trình và sách giáo khoa mới sau năm 2018. Hoàn thiện cơ chế quản lý, có sự phân công, phân cấp và phối hợp tốt giữa quản lý chuyên môn theo ngành và quản lý nhà nước về giáo dục theo địa bàn; tích cực cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin qua mạng quản lý giáo dục diện rộng của tỉnh. Kiểm tra, rà soát, đào tạo lại và bồi dưỡng để không có cán bộ quản lý và giáo viên xếp loại trung bình và yếu. Ðẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp gắn với quy hoạch cán bộ quản lý. Kịp thời sắp xếp, điều động, luân chuyển cán bộ quản lý sau khi có kết quả đánh giá xếp loại hàng năm. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả hoạt động giáo dục trong các nhà trường. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và tăng nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tập trung xây dựng trường chuẩn quốc gia, hỗ trợ tích cực cho sự nghiệp xây dựng nông thôn mới của địa phương. Nhân rộng những điển hình tiên tiến trong toàn ngành.

Ðược sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành, các đoàn thể, địa phương và nhân dân, trên tinh thần kỷ cương, nền nếp, dân chủ, sáng tạo, chất lượng và hiệu quả, giáo dục và đào tạo Thái Bình sẽ tiếp tục phát triển vững chắc với nhiều kết quả cao hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới và thời kỳ hội nhập, phát triển, xứng đáng với niềm tin, sự mong đợi của Ðảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

Đặng Phương Bắc

(Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo)

  • Từ khóa