Thứ 6, 03/05/2024, 13:32[GMT+7]

Thành phố: Người dân đồng thuận - vỉa hè thông thoáng

Thứ 4, 22/03/2017 | 08:17:18
2,190 lượt xem
Có lẽ chưa khi nào câu chuyện lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè tại các địa phương lại “nóng” như hiện nay. Qua hơn 10 ngày ra quân lập lại trật tự đô thị, quang cảnh thành phố Thái Bình đã có sự chuyển biến tích cực.

Sau những ngày ra quân lập lại trật tự đô thị, vỉa hè tuyến phố Lê Lợi đã thông thoáng.

Lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè đang là chủ trương đúng đắn của các cấp chính quyền từ tỉnh xuống cơ sở, tạo được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Bước đầu, công tác gìn giữ trật tự đô thị không những lấy lại sự thông thoáng cho vỉa hè mà còn tạo chuyển biến sâu sắc trong ý thức người dân và các đơn vị kinh doanh. 

Những ngày qua, các lực lượng chức năng của thành phố, các xã, phường đồng loạt ra quân tuyên truyền, kiểm tra, phát hiện, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp treo đặt biển hiệu quảng cáo sai quy định, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán kinh doanh và các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. 

Nhiều người dân trên các tuyến phố như Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Lê Quý Đôn… tự động tháo dỡ mái che, mái vẩy di động; để xe máy, hàng hóa đúng nơi quy định. 

Từ ngày 18/3 đến nay, từ sáng sớm đến tối muộn, các lực lượng chức năng phường Kỳ Bá đã đến từng tuyến đường, phố tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân tháo dỡ biển quảng cáo, mái che, mái vẩy. 

Theo Chủ tịch UBND phường Kỳ Bá, Nguyễn Văn Vượng thì biện pháp ưu tiên của phường là vận động các hộ tự nguyện tháo dỡ công trình, ký cam kết không vi phạm như tháo dỡ mái che di động, biển quảng cáo nhô ra không gian vỉa hè, thu dọn bàn ghế, vật dụng kinh doanh... Trong quá trình triển khai lập lại trật tự đô thị, ý thức của người dân đã chuyển biến rõ rệt, đã tự giác tháo dỡ phần công trình lấn chiếm vỉa hè, sắp xếp lại bàn ghế, dụng cụ kinh doanh, để xe ngay ngắn. Nhờ đó, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn phường không còn tình trạng lấn chiếm. 

Có mặt kiểm tra việc lập lại trật tự đô thị tại tuyến đường Lý Thường Kiệt, bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: UBND thành phố đã chỉ đạo các địa phương ra quân trên tất cả các tuyến đường, khu vực trên địa bàn. Theo đó, các lực lượng như công an, Đội Thanh tra xây dựng và quản lý trật tự đô thị, tổ kiểm tra liên ngành tập trung hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong các đợt ra quân. Đến nay, nhiều địa phương đã hoàn thành trên 70% so với kế hoạch, như Kỳ Bá, Lê Hồng Phong, Đề Thám, Bồ Xuyên, Quang Trung... UBND thành phố đã có cơ chế thưởng “nóng” cho các địa phương hoàn thành trước kế hoạch với số tiền 10 triệu đồng/xã, phường.

Chị Hoàng Thị Mai Phương, Phó Bí thư Đoàn phường Kỳ Bá


Hưởng ứng Tháng thanh niên, ngay từ đầu tháng 3, Đoàn Thanh niên phường đã tổ chức phát động, ký cam kết đến các đối tượng là đoàn viên, thanh niên trên địa bàn không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Huy động trên 50 đoàn viên thanh niên ra quân xóa, dỡ, thu dọn băng biển, tờ rơi in, dán trái phép trên tường dậu, cột điện, biển hiệu. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên phường sẽ tiếp tục phối hợp cùng các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân trả lại vỉa hè cho người đi bộ theo đúng chủ trương của tỉnh, thành phố.


Ông Bùi Duy Dinh, tổ 11, phường Kỳ Bá
Đến nay, sau khi được phường thông báo, vận động, nhắc nhở, gia đình tôi đã tự giác thu dỡ phần mái che. Tôi và người dân sống tại đây nhận thấy đây là chủ trương đúng nên hoàn toàn ủng hộ. Cả khu phố ai cũng chấp hành thì mình cũng vui vẻ chấp hành.

Bà Phan Thị Oanh, bán hàng mã, tổ 2,  phường Lê Hồng Phong
Gia đình tôi đã kinh doanh, buôn bán hơn 20 năm qua, việc trả lại lòng đường, vỉa hè cho người đi bộ là việc làm đúng, cần thiết, chúng tôi rất ủng hộ. Gia đình tôi đã chủ động chuyển toàn bộ hàng hóa vào trong nhà để buôn bán nhưng việc làm này cần phải được thực hiện công bằng giữa tất cả các hộ, các tuyến phố và trên diện rộng.

Minh Nguyệt