Thứ 6, 17/05/2024, 13:37[GMT+7]

Bình Thanh - Cát tặc hết hoành hành

Thứ 3, 09/05/2017 | 08:56:13
2,128 lượt xem
Nạn khai thác cát trái phép trên sông Hồng khu vực xã Bình Thanh (Kiến Xương) diễn ra chỉ trong một thời gian ngắn nhưng đã tác động tiêu cực đến sản xuất và cuộc sống của người dân nơi đây. Khi các lực lượng chức năng vào cuộc một cách quyết liệt, cát tặc hết hoành hành.

Khu vực bến đò Ngô Đồng, xã Bình Thanh trước đây thường xuyên diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép.

Ông Đỗ Văn Phụ, Chủ tịch UBND xã Bình Thanh cho biết: Mỏ cát trên sông Hồng thuộc địa phận xã quản lý có diện tích khoảng 19ha được UBND tỉnh cấp phép cho Công ty Cát Đại Lợi khai thác. Từ khi Công ty tổ chức khai thác, có rất nhiều tàu thuyền ở trong và ngoài huyện tiến hành hút cát tại mỏ. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay, nhiều tàu hút cát công suất lớn của tỉnh Nam Định đã khai thác không đúng vị trí quy định. Đặc biệt, vào ban đêm, các tàu này đưa vòi vào sát bờ hút cát làm thay đổi dòng chảy, gây sạt lở bờ bãi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của bà con vùng thủy sản tập trung thôn Đa Cốc.

Ông Trần Xuân Lịch, thôn Đa Cốc, một chủ đầm trong vùng thủy sản tập trung xã Bình Thanh bức xúc cho biết: Có nhiều đêm, hàng chục tàu công suất khai thác khoảng 200 - 300 mét khối cát/chuyến vào sát bờ, nổ máy rầm rầm hút cát làm rung cả đất bãi khiến cho hai vợ chồng ông không thể ngủ được. Đáng lo ngại hơn là việc khai thác cát trái phép của các tàu này đã làm cho toàn bộ bãi và bờ đầm nuôi cá dài hơn 300m của gia đình bị sạt lở với độ rộng từ 4 - 5m. Nếu tình trạng sạt lở này kéo dài, nguy cơ dòng sông sẽ nuốt chửng bờ đầm của gia đình và việc nuôi trồng thủy sản sẽ không thể tiếp tục được. Gia đình tôi đã đầu tư gần 1 tỷ đồng vào làm thủy sản rồi nên rất lo lắng.

Không riêng gia đình ông Lịch, hàng chục hộ sản xuất vùng thủy sản tập trung xã Bình Thanh có diện tích sát mép bãi sông Hồng rất bức xúc trước tình trạng tàu khai thác cát vào sát bờ rút ruột lòng sông, gây sạt lở đất bãi. 

Ông Lê Văn Hoành, công an viên, tổ trưởng tổ quản lý vùng thủy sản tập trung xã Bình Thanh chia sẻ: Vùng thủy sản tập trung của xã có 60ha là kế sinh nhai của bà con, đứng trước nguy cơ bị “gặm nhấm” do sạt lở vì cát tặc. Quá bức xúc, chúng tôi đã ra nhắc nhở, xua đuổi nhưng họ chỉ lùi ra xa bờ một đoạn rồi lại tiếp tục hút trộm cát.

Nạn cát tặc diễn ra trong thời gian ngắn nhưng làm sạt lở nhiều bờ, bãi của xã Bình Thanh. 

Trước sự bức xúc của người dân về nạn cát tặc, chính quyền xã Bình Thanh đã cử lực lượng công an, cán bộ giao thông - thủy lợi xã phối hợp với tổ quản lý vùng thủy sản tập trung và bến đò Ngô Đồng thường xuyên kiểm tra, phát hiện các đối tượng cát tặc để tuyên truyền, vận động, xua đuổi. Song do thiếu phương tiện để tiếp cận tàu hút cát trên sông nên việc ngăn chặn cát tặc rất khó khăn.

Với quyết tâm bảo vệ vùng sản xuất trước nguy cơ sạt lở do nạn hút cát trái phép gây ra, chính quyền xã Bình Thanh kết hợp với Công ty Cát Đại Lợi và Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh tổ chức phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm. 

Thượng tá Phí Văn Tuyến, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh cho biết: Ngay khi nhận được thông tin phản ánh của xã Bình Thanh, đơn vị đã huy động lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát trên toàn tuyến sông Hồng, trong đó có điểm xã Bình Thanh. Từ giữa tháng 3 đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 4 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 101 triệu đồng; trong đó có 3 tàu hút cát của tỉnh Nam Định. Đặc biệt, thực hiện Công điện số 03/CĐ-UBND, ngày 11/4/2017 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý khai thác cát, đơn vị đã thành lập nhiều chốt kiểm tra tại các điểm phức tạp, duy trì lực lượng tuần tra, nhất là từ 18 giờ đến 5 giờ sáng, thời điểm cát tặc thường hoạt động. Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh công bố số điện thoại đường dây nóng để chính quyền, nhân dân các địa phương phản ánh tình hình và các vụ vi phạm về khai thác cát, từ đó chủ động triển khai các biện pháp bắt và xử lý các đối tượng vi phạm.

Trước sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của các cơ quan chức năng, đến nay, nạn cát tặc đã không còn diễn ra ở Bình Thanh. Gần 100 hộ nuôi trồng thủy sản ở thôn Đa Cốc đã yên tâm bởi bờ bãi được bảo vệ an toàn khi không còn bóng cát tặc trên sông.

Khắc Duẩn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày