Thứ 5, 02/05/2024, 07:53[GMT+7]

Phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:38:17
8,758 lượt xem
Sáng ngày 19/4, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 và tập huấn Nghị định số 12 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44 năm 2014 của Chính phủ quy định về giá đất và Nghị định số 10 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tới dự có các đồng chí: Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới nhằm thể chế hóa toàn diện các chủ trương, chính sách của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, đồng thời tháo gỡ những vướng mắc được rút ra trong tổng kết thực tiễn việc tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013 và luật hóa các quy định đã được thực tiễn chứng minh là phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực đất đai để phát triển đất nước.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị ngành tài nguyên và môi trường cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến toàn thể cán bộ, người dân trong thời gian tới nhằm thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai, đặc biệt là các quy định mới về Luật Đất đai năm 2024 so với các điều luật cũ trước đây.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. 
 
Tại hội nghị, đại diện Vụ Đất đai, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đấtt thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phổ biến một số điểm mới Luật Đất đai năm 2024. Theo đó, Luật gồm 16 chương, 260 điều; sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều. Luật Đất đai năm 2024 có những điểm mới liên quan đến các nội dung về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số; quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; tài chính đất đai, giá đất; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất;…

Đại diện Vụ Đất đai, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đấtt thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường  phổ biến một số điểm mới Luật Đất đai năm 2024. 

Đặc biệt, điểm mới được các địa phương và người dân rất quan tâm là thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội thì Luật Đất đai năm 2024 quy định 32 trường hợp cụ thể nhà nước thu hồi đất với nhiều nhóm tiêu chí, nhiều điểm mới, bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, minh bạch. Luật cũng quy định cụ thể về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Đồng thời sửa đổi, bổ sung nguyên tắc bồi thường theo hướng đa dạng các hình thức bồi thường. Trong đó, đáng chú ý là quy định được bồi thường bằng đất có cùng mục đích với đất bị thu hồi hoặc bằng tiền, bằng đất khác hoặc bằng nhà ở. Ngoài ra, Luật Đất đai 2024 đã bỏ quy định về khung giá đất của Chính phủ; quy định cụ thể nguyên tắc, căn cứ, phương pháp định giá đất và quy định bảng giá đất được xây dựng hằng năm. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày