Thứ 6, 17/05/2024, 09:37[GMT+7]

Xã luận Tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo

Thứ 3, 05/09/2017 | 07:36:50
1,432 lượt xem
Hôm nay, trên khắp cả nước, hàng triệu giáo viên, học sinh hân hoan, náo nức đón chào ngày khai giảng năm học mới, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Giáo viên, học sinh Thái Bình cũng hòa niềm vui trong ngày hội lớn của giáo viên, học sinh cả nước.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình). Ảnh: Minh Đức

Năm học 2016 - 2017 kết thúc trong niềm phấn khởi, cùng với ngành Giáo dục và Đào tạo cả nước, ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Bình tự hào vì đã dệt thêm những thành tích mới. Quy mô giáo dục, đào tạo được mở rộng, chất lượng giáo dục, đào tạo không ngừng được nâng cao. Nội dung, phương pháp giáo dục, đào tạo, thi cử ngày càng đáp ứng tốt với sự đổi mới của sự nghiệp giáo dục. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý có bước phát triển không ngừng. Năm học 2016 - 2017, Thái Bình tiếp tục là một trong những tỉnh dẫn đầu mọi mặt của giáo dục cả nước, giữ vững vị trí tốp đầu trong kỳ thi THPT quốc gia với tỷ lệ đỗ 99,16%. Những thành tích đó không chỉ phản ánh một năm học nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh mà còn bắt nguồn từ truyền thống của giáo dục Thái Bình, một sự nghiệp giáo dục đã khẳng định được vị thế qua nhiều giai đoạn. Kết quả ấy cũng khẳng định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư cho sự nghiệp giáo dục của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự chăm lo cho con đường học tập của con em của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Song trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đánh giá sâu sắc và toàn diện, nhiều vấn đề về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Đó là kỷ cương, kỷ luật học đường ở một số đơn vị trường học chưa thật nghiêm, việc giáo dục đạo đức học sinh quan tâm chưa đồng đều, tình trạng bạo lực trong học sinh, học sinh vi phạm pháp luật còn xuất hiện. Tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định vẫn xảy ra trên địa bàn thành phố, thị trấn; mô hình trường học mới được triển khai tại nhiều trường học trong tỉnh nhưng việc triển khai còn nhiều bất cập, chưa thực sự thuyết phục. Hệ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại nhiều trường học ngày càng xuống cấp gây khó khăn cho hoạt động dạy và học, chất lượng một số môn học còn hạn chế…

Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu. Nghị quyết Đại hội XII của Đảng khẳng định tiếp tục thực hiện có hiệu quả ba đột phá chiến lược, trong đó có đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX cũng đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho giáo dục và đào tạo: “Phấn đấu tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân…”. 

Năm học 2017 - 2018 là năm thứ ba trong chặng đường nước rút triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, là năm chuẩn bị toàn diện cho việc dạy học theo chương trình và sách giáo khoa mới, nhiệm vụ của ngành Giáo dục và Đào tạo càng nặng nề. Vì vậy, đòi hỏi đối với toàn ngành, mỗi cơ sở giáo dục cần phải tăng cường hơn nữa kỷ cương, nền nếp dạy và học; tích cực tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, khắc phục những tiêu cực trong giáo dục. Cùng với đó là đổi mới cách dạy, cách học, cách kiểm tra đánh giá để nâng cao chất lượng và hiệu quả việc thực hiện chương trình giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, gắn với định hướng nghề nghiệp và phân luồng giáo dục phổ thông. 

Trong không khí phấn khởi đón chào năm học mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình tin tưởng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo, các em học sinh sẽ luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần tự học, tự rèn, cháy lên khát vọng chinh phục tri thức, làm tỏa sáng hơn truyền thống hiếu học của người Thái Bình, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục và đào tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thái Bình