Chủ nhật, 19/05/2024, 06:42[GMT+7]

Rực rỡ những bồn hoa, đường hoa phụ nữ

Thứ 6, 08/09/2017 | 09:16:37
4,932 lượt xem
Từ 3 xã được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vũ Thư chọn làm điểm xây dựng mô hình dân vận khéo “Bồn hoa, đường hoa phụ nữ”, đến nay mô hình đã được nhân rộng ra toàn huyện, góp phần tạo cảnh quan xanh sạch đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân.

Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Lãng chăm sóc “Vườn hoa tri ân” tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của xã.

Được chọn triển khai thí điểm xây dựng mô hình “Bồn hoa, đường hoa phụ nữ” đúng dịp toàn Đảng, toàn dân đang hướng về kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Minh Lãng đã chọn trồng hơn 300mhoa ở khu vực Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của xã. Vườn hoa được các chị em đặt tên là “Vườn hoa tri ân”. 

Chị Đỗ Thị Lành, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Đây là việc làm thiết thực của chị em phụ nữ nhằm tưởng nhớ, tri ân cống hiến, hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Để hình thành và duy trì những bồn hoa đẹp như vậy tốn rất nhiều thời gian và công sức. Trước hết là phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để chị em hiểu và nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Sau đó, khi đã chủ động được giống hoa sẽ huy động chị em tới dọn cỏ, cuốc đất, trồng và chăm sóc. Hoa được trồng chủ yếu là là loại hoa có sức sống tốt, thích ứng tốt với môi trường, thời tiết như hoa mười giờ, hoa cúc tím, hoa sam, tóc tiên... Sau khi xây dựng thành công “Vườn hoa tri ân”, Hội LHPN xã Minh Lãng tiếp tục chỉ đạo các chi hội tuyên truyền, vận động hội viên trồng hoa ở các đường làng ngõ xóm, trước cửa khu vực nhà mình, vừa tạo cảnh quan đẹp vừa góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tới xã Song Lãng, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những con đường dài hàng trăm mét rực rỡ sắc hoa mười giờ, hoa sam nở rực rỡ hai bên đường. 

Là người trực tiếp trồng những nhánh hoa đầu tiên để gây dựng phong trào, chị Nguyễn Thị Lụa, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã chia sẻ: Lúc đầu việc triển khai mô hình gặp không ít khó khăn. Do ở nông thôn, diện tích đất nhỏ ven đường một số nơi thường được bà con tận dụng trồng rau hoặc tận dụng để phục vụ sinh hoạt cho gia đình. Vì vậy, song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã chọn làm điểm ở một số nơi, từ đó làm cơ sở để nhân rộng phong trào. Ở nơi công sở, chị em trồng ở khuôn viên trụ sở Đảng ủy, UBND xã. Còn ở dưới thôn, chị em tập trung dọn dẹp hai bên đường, làm cỏ, cuốc đất đoạn đường dài hơn 600m, khu vực cửa chùa của thôn Hội để trồng hoa. Nhiều người thấy vậy đã ra làm ủng hộ. Đặc biệt, sau khi hoa nở đẹp, người dân đã chủ động liên hệ với cán bộ phụ nữ xã để xin giống về trồng ở các đoạn đường, ngõ xóm nhà mình. 

Hiện nay, khuôn viên tất cả các nhà văn hóa thôn đều được trồng kín hoa. Nhiều cháu học sinh cũng xin hoa để về trồng ở khuôn viên của trường và gia đình. Phong trào thực sự lan tỏa đến từng thôn xóm và các hộ dân. Cảnh quan môi trường vì vậy thay đổi đáng kể. Đặc biệt, ý thức bảo vệ môi trường của người dân theo đó cũng được nâng lên.

Sau 4 tháng triển khai thực hiện, từ 3 xã làm điểm, mô hình “Bồn hoa, đường hoa phụ nữ” do Hội LHPN huyện Vũ Thư phát động đã lan tỏa, được đông đảo hội viên phụ nữ và nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng. Đến nay, mô hình đã được triển khai ở tất cả các xã trên địa bàn với trên 10.000m2 hoa các loại. Trong giai đoạn đầu phát động, những bồn hoa, đường hoa được trồng chủ yếu trong khuôn viên trụ sở Đảng ủy, UBND xã, trường học, khu vực đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ… 

Hiện nay, các địa phương phổ biến trồng nhiều ra đường, tập trung ở những con đường dẫn vào khu trung tâm hoặc dẫn vào những di tích lịch sử, những tuyến đường liên thôn, liên xã. Những vạt cỏ ven đường và những bãi rác tự phát bên đường trước đây đã được thay bằng những thảm hoa rực rỡ. 

Chị Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũ Thư cho biết: Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ huy động nhân lực và xã hội hóa nguồn kinh phí để trồng hơn 3km đường hoa dọc bờ sông Thẫm; 500m2 hoa các loại ở khu vực trung tâm huyện; 1km đường hoa - đường số 2 từ quốc lộ 10 đến đường tránh quốc lộ 10 và 700m đường hoa vào Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, xã Tân Hòa. Dự tính kinh phí để hoàn thành các đường hoa này khoảng gần 150 triệu đồng. Đối với hội phụ nữ cơ sở, Hội sẽ tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình “Bồn hoa, đường hoa phụ nữ” tại địa phương.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày