Thứ 2, 13/05/2024, 13:43[GMT+7]

Công an huyện Kiến Xương đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ 6, 22/09/2017 | 08:04:36
1,036 lượt xem
Những năm qua, Công an huyện Kiến Xương đã đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Công an huyện Kiến Xương thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân.

Đại tá Trương Ngọc Hòa, Trưởng Công an huyện Kiến Xương cho biết: Trước hết, đơn vị đã thực hiện có hiệu quả việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, ban hành văn bản chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn, nhất là bộ phận giải quyết thủ tục hành chính làm tốt công tác tiếp dân, kịp thời giải quyết các nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của công dân, các tổ chức và doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính, chấn chỉnh thái độ, lễ tiết, tác phong của cán bộ, chiến sĩ khi tiếp xúc với nhân dân. Việc thực hiện công tác cải cách hành chính được đơn vị đưa vào một trong những nội dung để xét danh hiệu thi đua hàng tháng, quý, năm đối với các phòng, đơn vị. Cùng với đó, Công an huyện làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, kịp thời cổ vũ, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ không ngừng nỗ lực học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, nâng cao trách nhiệm kỷ luật, kỷ cương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Kiến Xương đã không ngừng tham gia đóng góp tích cực trong cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm ngày càng thực hiện tốt hơn quyền làm chủ của nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ tuyệt đối không gây phiền hà, khó khăn cho nhân dân, bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân. Đơn vị chỉnh trang nơi tiếp dân khang trang, sạch sẽ, khoa học, niêm yết công khai thủ tục hành chính, quy định, lệ phí… để nhân dân biết. 

Tại Công an huyện Kiến Xương, thời gian hoàn trả căn cước công dân cho công dân là 15 ngày; giải quyết cấp giấy xác nhận, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự với các cơ sở đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự từ 7 ngày rút xuống còn 5 ngày; giải quyết chỉnh sửa thông tin hồ sơ tàng thư hộ khẩu từ 3 ngày xuống còn 2 ngày. Đối với các cơ sở kinh doanh các ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự chỉ phải nộp bản phôtô các loại giấy tờ trong hồ sơ đề nghị cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Thời gian cấp giấy chứng nhận theo quy định là không quá 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ nay rút xuống còn không quá 5 ngày. Đối với những trường hợp cần thiết, đủ điều kiện thủ tục, để đáp ứng nhu cầu của nhân dân có thể xem xét giải quyết ngay trong ngày như với người già, người khuyết tật… Với những trường hợp đặc biệt khó khăn không có điều kiện đến làm căn cước công dân thì đơn vị phân công cán bộ đến tận nhà làm thủ tục. Việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú ở cơ sở được giải quyết trong ngày, đối với những trường hợp cần xác minh làm rõ, thời gian chậm nhất là 5 ngày. 

Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính đã tham gia làm thêm giờ vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, đến tận các xã vùng sâu, vùng xa giải quyết nhu cầu cấp căn cước công dân tại địa phương, đồng thời phối hợp với Bưu điện huyện trả căn cước công dân tại nhà cho nhân dân theo hình thức tự nguyện. Trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông và xử lý vi phạm giao thông, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện cũng có nhiều đổi mới trong việc thực hiện cải cách hành chính, giảm từ 50 - 60% thời gian chờ đợi, lấy kết quả của nhân dân. Lực lượng cảnh sát giao thông đã có những bước đột phá trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký và cấp biển số xe từ 3 ngày giảm xuống còn 1 ngày.

Song song với các mặt công tác trên, Công an huyện Kiến Xương còn chú trọng hiện đại hóa công tác hành chính, từng bước ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật, xem đây là khâu đột phá góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác, bảo đảm phục vụ công tác chiến đấu và xây dựng đơn vị, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, đơn vị đã nghiên cứu, xây dựng phần mềm đăng ký, quản lý cư trú triển khai cho bộ phận tàng thư hộ khẩu và công an các xã, thị trấn sử dụng, đã góp phần quản lý chặt chẽ dân cư trên địa bàn; giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho công dân khi đến giao dịch; thuận lợi trong thực hiện các báo cáo định kỳ về công tác đăng ký, quản lý cư trú trên địa bàn toàn huyện.

Nhờ triển khai tích cực công tác cải cách hành chính, Công an huyện Kiến Xương đã tạo điều kiện thuận lợi và giảm thời gian giải quyết công việc cho công dân và các tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả các mặt công tác, đổi mới tác phong, sửa đổi lề lối làm việc theo tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” tạo hình ảnh đẹp người chiến sĩ công an Thái Bình trong lòng dân.

Nguyễn Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày