Thứ 6, 10/05/2024, 21:28[GMT+7]

Khảo sát kết quả triển khai thực hiện mô hình trường học mới tại Thái Bình

Thứ 3, 31/10/2017 | 11:00:17
802 lượt xem
Đây là nội dung buổi làm việc giữa Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương do Tiến sĩ Nguyễn Đắc Hưng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục và Đào tạo, Dạy nghề, Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sáng ngày 31/10.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc với Đoàn. Dự buổi làm việc có lãnh đạo, các trưởng phòng chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo; hiệu trưởng một số trường trên địa bàn tỉnh…

Theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm gần đây, ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Bình đã nghiên cứu, vận dụng một số phương pháp, hình thức dạy học tiên tiến của thế giới vào các cấp học phổ thông như: dạy học giải quyết vấn đề, dạy học dự án, phương pháp bàn tay nặn bột, dạy học tìm tòi nghiên cứu… trong đó có mô hình trường học mới (VNEN). 

Sau 3 năm học triển khai thực hiện mô hình trường học mới ở tỉnh, bước đầu đạt được một số kết quả: tạo môi trường giáo dục thân thiện, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh tích cực, tự lực, tự quản trong học tập; mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng được tăng cường. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế cho thấy việc áp dụng mô hình trường học mới chưa thực sự phù hợp, còn bộc lộ bất cập: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thiếu, chưa đồng bộ theo yêu cầu của mô hình trường học mới; đội ngũ giáo viên chưa được tập huấn đầy đủ; sĩ số lớp học đông; chương trình học còn bất cập… gây ra những băn khoăn trong dư luận về chất lượng giáo dục và quyền lợi của học sinh. Vì vậy, ngày 5/6/2017, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2101/UBND-KGVX “Về việc nghiêm túc thực hiện tạm dừng việc nhân rộng mô hình trường học mới trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh”. Năm học 2017 - 2018, tổng số các trường thực hiện mô hình trường học mới trên địa bàn tỉnh là 94 trường (trong đó có 56 trường tiểu học, 38 trường THCS), giảm 41 trường so với năm học 2016 - 2017.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tại buổi làm việc, các đại biểu trao đổi, thảo luận, đánh giá ưu điểm, nhược điểm của mô hình trường học mới. Trong đó tập trung vào các nội dung: chương trình sách giáo khoa có phù hợp với thực tiễn hay không; vấn đề soạn giáo án và giảng bài của giáo viên; những thuận lợi, khó khăn trong phương pháp tổ chức học tập cho học sinh; kiến thức học sinh tiếp thu được có đạt yêu cầu hay không; phương pháp đánh giá học sinh; thái độ ủng hộ của phụ huynh với mô hình này khi nhà trường chính thức tuyên truyền như thế nào; sự tham gia của phụ huynh cùng với nhà trường trong giáo dục cho học sinh như thế nào…

Đoàn khảo sát ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các nhà trường và của tỉnh trong việc thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới, đồng thời tiếp thu những ý kiến, kiến nghị về những tồn tại, khó khăn hiện nay khi triển khai thực hiện mô hình. Trên cơ sở đó Đoàn sẽ tổng hợp, nghiên cứu, báo cáo để trung ương có phương án điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đào Quyên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày