Thứ 7, 18/05/2024, 21:31[GMT+7]

Cần quyết liệt ngăn chặn gia tăng tội phạm ma túy

Thứ 2, 18/12/2017 | 10:15:12
1,017 lượt xem
Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy, cùng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an thì các địa phương tiếp tục đẩy mạnh phong trào và mô hình phòng, chống ma túy đã tạo nên sức mạnh tổng hợp rộng khắp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ở địa bàn nông thôn.

Tòa án nhân dân thành phố Thái Bình xét xử lưu động đối tượng phạm tội về ma túy.

Theo thống kê, trong năm 2017, các cơ quan chức năng đã bắt giữ 470 vụ, 635 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 12,2% so với năm 2016); trong đó, mua bán ma túy tổng hợp tăng cao, chiếm gần 40% số vụ. Thủ đoạn hoạt động của tội phạm không mới nhưng tinh vi hơn, hoạt động phân tán, lưu động, đối tượng phạm tội hầu hết là người nghiện mua ma túy từ nhiều đầu mối vừa để sử dụng đồng thời chia nhỏ bán kiếm lời.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Quýnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Một trong những nguyên nhân gia tăng tệ nạn ma túy trong thời gian gần đây là công tác đưa người nghiện vào các trung tâm cai nghiện bắt buộc thực hiện theo Luật Xử lý vi phạm hành chính nảy sinh một số bất cập, do đó số lượng người nghiện ma túy ở ngoài xã hội tăng cao. Hiện toàn tỉnh có 4.697 người nghiện ma túy (có hồ sơ quản lý), trong đó 4.022 người ở ngoài xã hội (chiếm 85,63%). Số người nghiện mới tăng không đáng kể (1,98% so với năm 2016) nhưng do số người nghiện ở ngoài xã hội nhiều nên nhu cầu về ma túy tăng cao, tội phạm tìm mọi cách tuồn ma túy vào địa bàn để bán kiếm lời. 

Một điều rất đáng lo ngại là hiện nay tỷ lệ thanh thiếu niên đang có nguy cơ bị cuốn vào con đường nghiện ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp (đá) ngày càng cao. Những năm trước, tội phạm ma túy tập trung chủ yếu ở thành phố, thị trấn nhưng nay đã len lỏi về vùng nông thôn, vùng xa; người nghiện ma túy có ở hầu hết các xã, phường, thị trấn. Người nghiện xu hướng gia tăng và trẻ hóa cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội, chính trị, văn hóa; gây mất trật tự an toàn xã hội, là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm hình sự như trộm cắp, lừa đảo, cướp của… Nhiều gia đình rơi vào cảnh tan cửa nát nhà khi có người thân sa vào nghiện ngập.

Thiếu tá Đào Huy Chung, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Thái Bình cho biết: Thành phố Thái Bình có hơn 700 người nghiện ma túy có hồ sơ, ngoài ra còn hàng trăm người nghiện chưa được quản lý (cao nhất trên địa bàn tỉnh). Do số lượng người nghiện ma túy nhiều đã đẩy nhu cầu ma túy lên cao. Nắm bắt cơ hội này, các đối tượng buôn bán ma túy dùng mọi thủ đoạn để tuồn hàng vào địa bàn nhằm kiếm lời. Trước thực trạng đó, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triển khai đánh mạnh vào các đường dây, điểm và tụ điểm ma túy trên địa bàn. Năm 2017, Công an thành phố đã bắt, xử lý gần 130 vụ phạm tội về ma túy (tăng 20% số vụ buôn bán ma túy so với năm 2016). Qua đấu tranh cho thấy thủ đoạn hoạt động của bọn chúng rất ma mãnh, thường dùng chính đối tượng nghiện để giao dịch với nhau, chỉ bán cho người quen, luôn thay đổi thời gian, địa điểm giao hàng, khi bị phát hiện thì chống trả quyết liệt. Mặc dù chưa phát hiện các đường dây buôn bán ma túy lớn nhưng đã hình thành các điểm, tụ điểm buôn bán ma túy nhỏ lẻ từ các tỉnh, thành phố về các huyện.

Dụng cụ sử dụng ma túy đá bị lực lượng công an thu giữ.

Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy, cùng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng công an thì các địa phương tiếp tục đẩy mạnh phong trào và mô hình phòng, chống ma túy đã tạo nên sức mạnh tổng hợp rộng khắp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ở địa bàn nông thôn. Trong đó, việc đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy; tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức và nhận thức của các tầng lớp nhân dân về sự nguy hại của ma túy đối với gia đình và xã hội đã phát huy tốt vai trò trong việc nâng cao ý thức người dân. Các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn cũng nêu cao vai trò, trách nhiệm, tích cực chung tay trong cuộc chiến phòng, chống ma túy. 

Cuộc đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy còn nhiều khó khăn, phức tạp, do đó đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành và toàn xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn và tội phạm ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày