Chủ nhật, 12/05/2024, 22:31[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Tư pháp năm 2018

Thứ 2, 25/12/2017 | 10:39:27
719 lượt xem
Sáng ngày 25/12, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác Tư pháp năm 2018.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại điểm cầu Thái Bình, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh dự hội nghị.

Năm 2017, Bộ Tư pháp, ngành Tư pháp đã khẩn trương triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chương trình, kế hoạch công tác, các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Các nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp ngày càng bảo đảm chất lượng, tiến độ so với chương trình, kế hoạch đã đề ra, hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát sinh thêm, nhất là các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Công tác chỉ đạo điều hành tiếp tục được đổi mới, kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách, các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; phản ứng kịp thời, hiệu quả đối với những vấn đề nóng, được dư luận đánh giá cao. Công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế, nhất là thể chế trong các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành đạt nhiều kết quả tích cực; nhiều quy định bảo đảm tốt hơn các quyền con người, quyền công dân, phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp; chấm dứt tình trạng nợ đọng văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Chất lượng công tác thẩm định, kiểm tra, xứ lý văn bản quy phạm pháp luật được nâng lên rõ rệt. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật bước đầu có sự đổi mới, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc truyền tải pháp luật đến người dân. Thi hành án dân sự đạt được kết quả cao, tiếp tục vượt chỉ tiêu cả về việc và về tiền. Công tác hành chính tư pháp, đặc biệt là triển khai chương trình hành động quốc gia về đăng ký, thống kê hộ tịch giai đoạn 2017 – 2024 và mở rộng áp dụng phần mềm đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân, gắn với triển khai Luật Hộ tịch đạt nhiều kết quả quan trọng, phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Việc tham gia ý kiến pháp lý đối với các vụ việc phát sinh trong đầu tư quốc tế được thực hiện kịp thời, có chất lượng; hợp tác quốc tế về pháp luật tạo được những dấu ấn quan trọng, nhất là trong quan hệ với các nước láng giềng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tư pháp, pháp chế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Còn tình trạng lùi, rút các dự án luật; chất lượng một số văn bản quy phạm pháp luật chưa cao; công tác thi hành án dân sự, số việc và tiền có điều kiện chưa thi hành xong chuyển kỳ sau còn nhiều; nhiều cơ quan, cá nhân chưa chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực về vụ việc hành chính...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp ghi nhận và biểu dương kết quả toàn ngành Tư pháp đã đạt được trong năm qua; đồng thời đề nghị Bộ, ngành Tư pháp chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước tiếp tục thể chế hóa và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, trong đó chú trọng các vấn đề liên quan mật thiết đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan tư pháp, pháp chế. Thực hiện tốt công tác thẩm định đề nghị xây dựng văn bản, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, coi đây là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng pháp luật ở các ban, bộ, ngành Trung ương. Đẩy mạnh công tác tổ chức thi hành pháp luật, nhất là các luật mới được Quốc hội thông qua gắn với triển khai hiệu quả chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 – 2021, đề án đổi mới công tác tổ chức thi hành pháp luật sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành. Hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ về thi hành án dân sự sang năm 2018, giảm ít nhất 3% số việc và tiền có điều kiện thi hành chuyển sang kỳ sau so với năm 2017. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp, nhất là tổ chức cơ quan tư pháp địa phương và các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Triển khai đồng bộ các giải để nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công trong lĩnh vực tư pháp, thực hiện chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện pháp lý cho Chính phủ trong các vụ kiện đầu tư quốc tế; tham mưu, đề xuất với Chính phủ các giải pháp phòng ngừa khiếu kiện, tranh chấp đầu tư quốc tế...

Đồng chí Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương yêu cầu Bộ Tư pháp, ngành Tư pháp nghiêm túc tiếp thu các ý kiến thảo luận, đề xuất tại hội nghị, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm và đề xuất các giải pháp phòng ngừa, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực tư pháp, nhất là lĩnh vực luật sư, công chứng, đấu giá tài sản, thi hành án dân sự, lý lịch tư pháp... Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm cải cách hành chính, đổi mới công tác quản lý chỉ đạo, điều hành, lề lối làm việc, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.

Nhân dịp này, Bộ Tư pháp đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tư pháp năm 2017; đồng thời, phát động phong trào thi đua năm 2018.

Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày