Thứ 6, 17/05/2024, 12:44[GMT+7]

Thái Thụy: Gian nan với nạn “cát tặc”

Thứ 2, 15/01/2018 | 08:02:43
735 lượt xem
Là huyện ven biển có vùng bãi triều rộng lớn, lại có nhiều sông lớn chảy qua và giáp ranh với nhiều địa bàn khác, bởi vậy, cuộc chiến với “cát tặc” trên địa bàn huyện Thái Thụy gặp không ít khó khăn cho lực lượng chức năng.

Ba tàu khai thác cát trái phép tại bãi triều xã Thái Đô bị Công an huyện Thái Thụy phối hợp với Công an huyện Tiền Hải bắt giữ.

Thái Thụy có trên 27km bờ biển, được thiên nhiên ưu đãi cho một vùng bãi triều rộng lớn khoảng 13.000ha. Trong đó có 3 mỏ cát tại vùng bãi triều xã Thụy Trường được UBND tỉnh cấp phép khai thác. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có các con sông lớn chảy qua như sông Trà Lý, sông Hóa, sông Diêm Hộ. 

Điều kiện tự nhiên như vậy đã tạo cho huyện một trữ lượng cát lớn nhưng đây cũng là điều kiện thuận lợi để các đối tượng khai thác cát trái phép hoạt động. Thực tế những năm gần đây tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện diễn ra phức tạp, không chỉ gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định an ninh trật tự mà còn làm thất thoát nghiêm trọng về tài nguyên, thất thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh, Trưởng Công an huyện Thái Thụy cho biết: Trước tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các địa phương và các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, kiên quyết bắt giữ và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, nhất là tình trạng khai thác cát tại các dòng sông, khu vực bãi triều ven biển. 

Cụ thể, ngày 28/12/2017 Công an huyện phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh bắt giữ 3 tàu đang khai thác cát trái phép trên địa phận bãi triều xã Thái Đô; ngày 1/1/2018, Công an huyện phối hợp với Công an huyện Tiền Hải bắt giữ 3 tàu khai thác cát trái phép cũng ở địa điểm trên và đang vận chuyển về khu vực chân cầu Trà Lý để tiêu thụ. Hiện Công an huyện đang phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện: Thời gian qua, Phòng đã tích cực tham mưu UBND huyện tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật để người dân, tổ chức nâng cao nhận thức về việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Cùng với đó, Phòng phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện tổ chức tuần tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng khai thác cát trái phép trên địa bàn. Trong năm 2017 đã phát hiện, xử lý 2 vụ khai thác cát trái phép trên sông Diêm Hộ.

Thực tế, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Thái Thụy hiện đã giảm nhiều so với những năm trước đây. Tuy nhiên, việc khai thác cát trái phép trên khu vực bãi triều lại đang có chiều hướng phức tạp, đặc biệt là tại khu vực bãi triều thuộc địa bàn hai xã Thụy Trường, Thái Đô. Để phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng khai thác cát trái phép tại khu vực ngoài biển là nhiệm vụ hết sức khó khăn đối với lực lượng biên phòng bởi đây là khu vực có diện tích rộng lớn, xa khu vực người dân sinh sống nên rất khó phát hiện. Ngoài ra, các đối tượng và phương tiện thường khai thác cát trái phép vào ban đêm nhằm tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Đồng thời, thường lợi dụng khai thác tại vùng biển giáp ranh giữa Thái Bình và Hải Phòng, khi bị phát hiện thì nhanh chóng thu vòi hút, nổ máy bỏ chạy sang địa phương bạn, gây khó khăn cho việc phối hợp bắt giữ…

Thực tế cho thấy, cùng với xử lý nghiêm hành vi vi phạm cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cấp, các ngành chức năng của tỉnh, huyện. Có như vậy, tình trạng khai thác cát trái phép trên những dòng sông, khu vực bãi triều thuộc địa bàn huyện Thái Thụy mới được ngăn chặn, chấm dứt.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày