Thứ 6, 17/05/2024, 11:43[GMT+7]

Phụ nữ thành phố góp sức xây dựng đô thị văn minh

Thứ 2, 29/01/2018 | 15:27:06
647 lượt xem
Bên cạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế, cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố Thái Bình đã có những hoạt động thiết thực xây dựng đô thị văn minh.

Phụ nữ thành phố tham gia vệ sinh, bảo vệ môi trường.

Chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Thái Bình cho biết: Để hội viên đồng lòng, đồng sức thi đua phấn đấu thực hiện tốt các phong trào, hoạt động xây dựng đô thị văn minh, việc tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền luôn được các cấp hội chú trọng. Ngoài tổ chức các buổi sinh hoạt chi, tổ..., các cấp hội đã tổ chức các hội thi, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, sân khấu hóa các nội dung tuyên truyền... Các cấp hội cũng đã xây dựng những mô hình, phần việc, hoạt động cụ thể, thiết thực và được cán bộ, hội viên phụ nữ toàn thành phố hưởng ứng thực hiện. Toàn thành phố hiện có 250 tổ thu gom rác thải có sự tham gia của phụ nữ; có 320 đoạn đường, tuyến phố phụ nữ tự quản. Tại các đoạn đường, tuyến phố tự quản, chị em đảm nhận việc quét dọn vệ sinh, phối hợp giữ gìn an toàn giao thông, an ninh trật tự, cảnh quan, ngăn ngừa các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường hoặc cơi nới che khuất tầm nhìn, thực hiện tổng vệ sinh theo lịch định kỳ hàng tuần, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi... Hội phụ nữ các xã, phường, nữ công các trường học, cơ quan, đơn vị còn vận động hội viên chủ động trồng cây cảnh, rau xanh trong các không gian trống, nhỏ nhằm cung cấp rau sạch và tạo nhiều mảng xanh giữa lòng đô thị...

Chị Nguyễn Thị Xoa, Chủ tịch Hội LHPN phường Bồ Xuyên cho biết: Trước thực trạng ô nhiễm môi trường do việc lạm dụng túi nilon, Hội LHPN phường chỉ đạo các chi, tổ phụ nữ vận động cán bộ, hội viên, người dân hạn chế và tiến đến không sử dụng túi nilon khi đi chợ, mua sắm. Túi nilon sau khi sử dụng không vứt bừa bãi ra đường, đồng ruộng, hồ ao, sông. Không những thế, hội viên, phụ nữ còn tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và các hộ kinh doanh thay vì sử dụng túi nilon thì mang làn khi đi chợ, đựng rác bằng sọt hoặc xô. Hội LHPN phường đã trao rất nhiều chiếc làn nhựa cho hội viên, phụ nữ sử dụng khi đi chợ, góp phần hạn chế được lượng lớn túi nilon thải ra môi trường, từ đó góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn nếp sống văn minh đô thị.

Cùng với đó, các cấp hội đã thành lập các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng để phòng, chống bạo lực gia đình, tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn, tranh chấp; hỗ trợ phụ nữ mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng. Điển hình, Hội LHPN phường Lê Hồng Phong hỗ trợ 200.000 đồng/tháng cho mẹ của 1 phụ nữ đi tù; câu lạc bộ phụ nữ từ thiện của phường đã thăm, tặng quà, động viên khi người phụ nữ này được mãn hạn tù; Hội LHPN xã Đông Hòa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để hỗ trợ tạo việc làm cho 1 phụ nữ mãn hạn tù... Các cấp hội cũng thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyên đề, thành lập các hòm thư tố giác tội phạm, tổ tự quản an ninh. Trong năm 2017, các cấp hội đã phối hợp lập hồ sơ 5 trường hợp đưa vào Trung tâm Giáo dục, chữa bệnh, lao động xã hội; vận động 49 trường hợp điều trị Methadone tại Trung tâm Y tế thành phố.

Thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng người phụ nữ văn minh, lịch thiệp, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, các cấp hội đã vận động phụ nữ tiểu thương nộp thuế đầy đủ, đúng thời gian; thực hiện nét văn hóa của phụ nữ thành phố qua việc giao tiếp, kinh doanh mua bán văn minh, lịch sự, nền nã với khách hàng. Ngoài ra, các cấp hội đã tích cực vận động chị em tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. 

Chị Lưu Thị Hằng, hội viên phụ nữ phường Trần Hưng Đạo cho biết: Việc tập luyện thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ thường xuyên cùng với chị em phụ nữ đã tạo sân chơi bổ ích và rèn luyện sức khỏe, gắn kết tình đoàn kết, góp phần hạn chế các tệ nạn xã hội.

Chị Nguyễn Thị An cho biết thêm: Những hoạt động trên của các cấp hội đã góp phần giúp 87% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 339/431 thôn, tổ đạt tiêu chuẩn, 3 xã đạt danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa mới, 8 phường đạt danh hiệu phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện thực tế, phát động các phong trào cụ thể, thiết thực góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Phương Chi


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày