Chủ nhật, 28/04/2024, 01:28[GMT+7]

Minh Hoà Nhiều thách thức để trở thành xã nông thôn mới

Thứ 6, 20/04/2012 | 15:28:04
2,804 lượt xem
Minh Hoà là một trong những xã điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hưng Hà, vì vậy đến năm 2015 nơi đây cần hoàn thành 19 tiêu chí để trở thành xã NTM theo Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra cho các xã điểm trong giai đoạn II.

Cơ khí hóa nông nghiệp cũng là cách tiếp cận nhanh đến mô hình nông thôn mới. Ảnh: Thành Tâm

Theo kết quả khảo sát, đánh giá của xã và các cơ quan chức năng, hiện nay Minh Hoà đạt 8/19 tiêu chí, là một trong những xã có số tiêu chí cao nhất huyện. Trong các tiêu chí đã đạt có 7/8 tiêu chí được thực hiện trước khi có chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Như vậy, trong hơn 3 năm nữa, nơi đây cần hoàn thành 11 tiêu chí còn lại, các tiêu chí này đều là những tiêu chí tương đối khó. Vậy giải pháp nào để Minh Hoà thực hiện xong những công việc này trong thời gian ngắn để trở thành xã NTM.

 

Minh Hoà cơ bản là xã thuần nông, có 1950 hộ, với diện tích đất canh tác 496,28 ha; một số hộ dân làm nghề bún bánh, mộc, cơ khí...;mấy năm gần đây nhân dân có du nhập thêm nghề mới về, như dệt, may khăn, đính hạt cườm, đan hộp nilon, mây tre đan. Năm 2011, tổng giá trị sản xuất đạt 64.085 triệu đồng; trong đó nông nghiệp chiếm 39,1%, tiểu thủ công nghiệp 32,83% và thương mại, dịch vụ 28,07%. Nhìn vào kết quả này cho thấy, Minh Hoà chưa phải là xã có nền kinh tế phát triển mạnh, bởi giá trị sản xuất thấp, tỷ trọng nông nghiệp còn cao. Trong khi đó, Minh Hoà dự kiến tổng nguồn vốn để xây dựng NTM là 340,887 tỷ đồng, như vậy bình quân mỗi năm cần có trên 90 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí. Đặt giả thiết Minh Hoà huy động được các nguồn lực để xây dựng NTM, nhưng vấn đề đặt ra ở đây có tiền liệu có tiêu được không?. Bởi lẽ theo lộ trình, trong năm 2012 mục tiêu đặt ra hoàn thành 4 tiêu chí về y tế, văn hoá, chợ, môi trường; năm 2013, hoàn thành tiêu chí cơ cấu lao động, cơ sở vật chất văn hoá; năm 2014, hoàn thành tiêu chí hộ nghèo, nhà ở dân cư; năm 2015, xong các tiêu chí còn lại, như giao thông, thuỷ lợi và thu nhập. Như vậy, bình quân mỗi năm Minh Hoà phải thực hiện từ 2- 4 tiêu chí, trong đó có một số tiêu chí dù có tiền cũng khó có thể làm được mà nó phải bắt nguồn từ nội lực của xã, ý thức của người dân, như tiêu chí văn hoá, hộ nghèo, nhà ở dân cư, thu nhập, cơ cấu lao động...

 

Những tiêu chí này có thể lý giải rằng, để đạt tiêu chí hộ nghèo không thể đem tiền đi phát cho dân mà phải tạo cho người dân chiếc “cần câu”; hay xã không thể đem tiền đi xây dựng nhà ở cho dân, hoặc dùng tiền để cơ cấu lại lao động và tăng thu nhập cho người dân. Vấn đề ở đây có lẽ phải bắt nguồn từ nền sản xuất, nếu sản xuất nông nghiệp, công nghiệp – TTCN, thương mại, dịch vụ...phát triển thì tất yếu các tiêu chí trên sẽ cơ bản đạt được theo yêu cầu. Tuy nhiên, để làm được việc này phải trải qua quá trình dài lâu, bởi hiện nay nền sản xuất ở đây còn đơn điệu, chưa có động lực nào đủ àïí chûáng minh trong thời gian tới sẽ giải quyết được các vấn đề về thu nhập, cơ cấu lao động.

 

Cụ thể, sản xuất trồng trọt có 4 vụ, trong đó có 2 vụ lúa gieo cấy 384,7 ha; cây màu hè gieo trồng khoảng 10 ha; vụ đông gieo trồng trên 100 ha. Đối với chăn nuôi, chủ yếu là nhỏ lẻ, cả xã mới có 46 gia trại, trang trại, chưa có vùng chăn nuôi tập trung quy mô lớn; diện tích nuôi thuỷ sản mới ở mức độ trung bình, tổng có 36 ha mặt nước. Về phát triển CN – TTCN, thực sự là bài toán khó, do xã không có nghề truyền thống, đồng thời chưa có nghề nào làm mũi nhọn quyết định đến sự tăng trưởng cho lĩnh vực này.

 

Mấy năm gần đây nhân dân mới du nhập được một số nghề như dệt, may khăn, nhưng ở quy mô rất nhỏ, toàn xã có 26 khung dệt, 9 hộ làm đại lý may khăn gia công, giải quyết việc làm cho khoảng 350 lao động, thu nhập 1,3 – 1,5 triệu đồng/ tháng...Đặt giả thiết ngược lại việc huy động nguồn vốn khó khăn thì việc triển khai các tiêu chí lại càng trở nên khó khăn hơn, do kinh phí đầu tư cho các tiêu chí về giao thông, thuỷ lợi, chợ, nhà văn hoá...rất lớn. Theo nhu cầu thì Minh Hoà cần gần 280 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng kinh tế – xã hội; gần 39 tỷ đồng đầu tư cho văn hoá xã hội, môi trường; trên 15 tỷ đồng để phát triển, tổ chức sản xuất...

         

Để giải quyết những vấn đề trên, ông Hoàng Đức Bồng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước hết là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự chuyển biến, nâng cao về nhận thức, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương xây dựng NTM. Xây dựng các mô hình sản xuất có hiệu quả, bằng việc tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản; tiến tới sản xuất theo hướng háng hoá tập trung, vùng lúa chất lượng cao, chuyên canh màu như đã quy hoạch. Đồng thời xây dựng thí điểm các khu nông nghiệp hiện đại theo hướng tích tụ ruộng đất bằng phương thức góp ruộng cho doanh nghiệp, hoặc HTX tổ chức sản xuất theo hình thức công nghiệp. Triển khai chăn nuôi theo hình thức gia công để người dân tiếp cận với công nghệ chăn nuôi hiện đại. Giữ vững và nâng cao hiệu quả sản xuất các ngành nghề hiện có, đồng thời từng bước hình thành, xây dựng cụm công nghiệp theo quy hoạch. Phát triển rộng khắp hệ thống cửa hàng bán lẻ tại các khu dân cư, các thôn và củng cố mạng lưới cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Vận động, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào xã, nhất là lĩnh vực nông nghiệp.Tập trung giải phóng mặt bằng các địa điểm xây dựng nhà văn hoá thôn, xã, khu thể thao; tập trung nguồn lực xây dựng, cải tạo chợ cũ để đạt chuẩn, đáp ứng được nhu cầu buôn bán, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân. Vận động nhân dân cải tạo, nâng cấp nhà đã xây dựng nhưng chưa đạt chuẩn; vận động doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí cho hộ nghèo, hộ chính sách để xoá nhà cấp 4, xây mới theo chuẩn. Phát động toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua về xây dựng NTM; vận động các tổ chức, cá nhân, nhân dân góp công sức, tiền của thực hiện các tiêu chí NTM...Ngoài nguồn ngân sách hỗ trợ của tỉnh, Minh Hoà sẽ huy động doanh nghiệp, HTX đầu tư vào công trình bưu điện, internet, cải tạo, xây dựng trạm bơm, nạo vét trục dẫn; nhân dân đóng góp 100% kinh phí xây dựng đường xóm, nhà ở dân cư...

 

Mặc dù thực trạng khó khăn là vậy, nhưng việc xây dựng NTM hoàn toàn có thể thực hiện được nếu có sự đoàn kết cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân. Các giải pháp mà Minh Hoà đưa ra cơ bản đã đầy đủ và chi tiết cho từng tiêu chí, vì vậy mỗi công việc trên từng lĩnh vực cần có sự góp sức của cả cộng đồng để hướng tới mục tiêu chung là trở thành xã NTM vào năm 2015.            

Nguyên Bình

  • Từ khóa