Thứ 2, 13/05/2024, 16:50[GMT+7]

Cải cách hành chính ở Kiến Xương: Nỗ lực vì sự phát triển

Thứ 5, 29/03/2018 | 09:07:13
2,429 lượt xem
Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, giữ vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Kiến Xương luôn tập trung cao cho nhiệm vụ này và đã đạt được nhiều kết quả.

Người dân tới giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện Kiến Xương.

Ông Phan Cao Phất, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Kiến Xương cho biết: Hàng năm, UBND huyện đều xây dựng kế hoạch CCHC cụ thể và ban hành ngay từ đầu năm, trong đó xác định rõ nhiệm vụ, cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp thực hiện và khung thời gian để hoàn thành. Phòng Nội vụ được giao nhiệm vụ hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị liên quan trong việc tổ chức, triển khai thực hiện và định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện. Trên cơ sở đó nếu có khó khăn, vướng mắc huyện sẽ kịp thời có biện pháp tháo gỡ, xử lý. Để góp phần đưa công tác CCHC đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả, mỗi năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch tuyên truyền về CCHC. Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào phổ biến các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và của huyện về công tác CCHC; các vấn đề cần biết khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) chú trọng một số lĩnh vực chủ yếu như: đất đai, đầu tư, đăng ký kinh doanh, hộ tịch… 

Việc ban hành kế hoạch CCHC và kế hoạch tuyên truyền về CCHC hàng năm là cơ sở bảo đảm cho việc quản lý, thực hiện CCHC tại các địa phương, giữa các lĩnh vực và trên phạm vi toàn huyện có sự đồng bộ, gắn kết chặt chẽ về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC, UBND huyện còn chú trọng công tác kiểm tra, qua đó chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm để các xã, thị trấn kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm. Năm 2017, UBND huyện đã tiến hành kiểm tra công tác CCHC lồng ghép với thanh tra công vụ tại 37/37 xã, thị trấn trong huyện.

Dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBND huyện, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, công tác CCHC của huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách TTHC. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tổ chức thực hiện việc rà soát các TTHC. Đối với các văn bản mới sau khi tham mưu được đưa đến các bộ phận chuyên môn rà soát về nội dung; chịu trách nhiệm về nội dung thuộc phòng, ban chuyên môn sau đó chuyển đến văn phòng rà soát về thể thức trước khi trình người có thẩm quyền ký, ban hành. Vì vậy, các văn bản ban hành của huyện thời gian qua đều bảo đảm về nội dung, thể thức, hình thức theo quy định, phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao. Tất cả các TTHC đều được minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính được công khai. Ở cấp huyện, 100% TTHC được niêm yết công khai tại Trung tâm Hành chính công và cổng thông tin điện tử của huyện. 

Ở cấp xã, các hồ sơ, thủ tục giải quyết các TTHC, bảng thu phí và lệ phí, lịch trực làm việc được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại các xã, thị trấn. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đến liên hệ để giải quyết công việc tại Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại các xã, thị trấn. Đội ngũ cán bộ, công chức được cử đến làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đều là những người có kinh nghiệm, có năng lực công tác, nhiệt tình trong công việc, có tinh thần trách nhiệm cao. Người dân đến giải quyết TTHC đều được đón tiếp chu đáo, lịch sự. Ở cấp huyện, việc đón tiếp các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công huyện ngày càng đi vào nền nếp và mang tính chuyên nghiệp cao. Hiện tại Trung tâm có 16 công chức, viên chức và người lao động. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ tại Trung tâm, đội ngũ cán bộ, nhân viên đều thực hiện tốt các quy định về văn hóa, văn minh công sở, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử với người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Vì vậy, đến nay Trung tâm chưa nhận được bất cứ kiến nghị nào về thái độ phục vụ của cán bộ làm việc tại Trung tâm. Hiện nay, Kiến Xương đã đưa 100% TTHC với 234 loại thủ tục thuộc 13 lĩnh vực vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công huyện. 3 tháng đầu năm 2018, Trung tâm tiếp nhận 1.932 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 1.745 hồ sơ (đạt 90,3%); đang giải quyết trong thời hạn 187 hồ sơ (chiếm 9,7%).

Ông Đinh Văn Đàm, Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Kiến Xương

Trung tâm đi vào hoạt động đã đổi mới quy trình tiếp nhận, giải quyết các TTHC và quan hệ công tác trong cơ quan UBND huyện. Hồ sơ của các tổ chức, cá nhân giải quyết qua Trung tâm được thực hiện đúng thời gian, người dân không phải đi lại nhiều lần, tạo được sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân. Thời gian tới, đề nghị UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện thu phí, lệ phí tập trung một đầu mối.
Ông Nguyễn Văn Khuyên, cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Xương  

Tôi ra làm việc tại Trung tâm từ tháng 10/2016. Trung bình một ngày tôi tiếp nhận trên 20 hồ sơ tập trung vào 3 lĩnh vực: cấp mới hoặc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thế chấp bảo lãnh; khai thác thông tin. Hồ sơ được chuyển về Chi nhánh Văn phòng 2 lần/ngày để giải quyết kịp thời nên không có tình trạng ùn tắc, ứ đọng hồ sơ tại nơi tiếp nhận.
Ông Nguyễn Bình Định, thôn Cao Bạt Thượng, xã Nam Cao, huyện Kiến Xương


Tôi đến giải quyết TTHC liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Việc giải quyết TTHC diễn ra rất nhanh gọn, thuận tiện do có đội ngũ nhân viên hướng dẫn tận tình, chu đáo. Các TTHC đều được niêm yết công khai, đầy đủ, rõ ràng. Tôi rất hài lòng.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày