Thứ 7, 18/05/2024, 22:12[GMT+7]

Vũ Thư: Ngăn chặn “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”

Thứ 2, 14/05/2018 | 08:25:55
3,039 lượt xem
Cùng với các địa bàn khác trong tỉnh, tổ chức tôn giáo trái phép “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” đã và đang phát triển nhanh, phức tạp trên địa bàn huyện Vũ Thư. Để bảo đảm an ninh trật tự địa phương, cấp ủy, chính quyền huyện tích cực vào cuộc nhằm quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn tổ chức tôn giáo trái phép này.

Đại diện chính quyền xã Vũ Hội (Vũ Thư) gặp gỡ, động viên một phụ nữ thôn Năng An, xã Vũ Hội (người thứ hai từ trái qua) đã từ bỏ “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”.

Hơn 4 tháng nay kể từ ngày N.V.T (sinh năm 1986) con trai lớn của ông N.V.C, thôn Gia Hội, xã Song An (Vũ Thư) theo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, gia đình ông xảy ra nhiều xáo trộn, mâu thuẫn. 

Ông C. chia sẻ: Trước kia, T. là người hiền lành và chăm chỉ làm ăn, tuy còn trẻ nhưng đã là chủ sở hữu của 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh giầy dép khá uy tín trên địa bàn thành phố và huyện Vũ Thư. Tuy nhiên, từ ngày theo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” thì T. có nhiều thay đổi. Từ một người ít nói, T. trở nên hoạt ngôn, “khéo miệng”, thường xuyên tuyên truyền, dụ dỗ mọi người đi theo tà đạo mà mình đang theo. 

Chỉ vào những chiếc máy ép, dập để sản xuất giầy dép đang nằm đắp chiếu ở góc sân, ông C. lắc đầu cho biết: Từ ngày theo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, thời gian và tâm trí của T. dồn cả vào những điều “cao siêu” do hội nhóm này truyền bá. T. bỏ bê công việc sản xuất, kinh doanh, gia đình thiệt hại nặng nề về kinh tế. Dù gia đình rất tích cực giáo dục, động viên nhưng T. vẫn chưa từ bỏ “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”. Gia đình ông C. mong mỏi cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng sớm dẹp bỏ, ngăn chặn được tà đạo này.

Không riêng gia đình ông C. mà nhiều gia đình khác đã và đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sự xâm nhập của tà đạo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”. 

Trung tá Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng Công an huyện Vũ Thư cho biết: Đến nay, đã phát hiện trên địa bàn huyện Vũ Thư có 8 trường hợp tham gia “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” ở các xã Vũ Hội, Bách Thuận, Trung An, Song An. Ngoài ra còn gần chục trường hợp đang được điều tra, rà soát lại, biểu hiện ban đầu là có tham gia tà đạo này, đặc biệt trong đó có một số giáo viên, học sinh các trường THPT, THCS trên địa bàn. Từ tháng 4/2018 trở về trước, tại Vũ Thư có 2 điểm nhóm của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” hoạt động trên địa bàn xã Vũ Hội và xã Bách Thuận. 

Trước sự phát triển nhanh, phức tạp của tổ chức tôn giáo hoạt động trái phép này, Công an huyện Vũ Thư phối hợp với chính quyền, công an các địa phương đã khẩn trương rà soát, nắm tình hình, phát hiện sớm tất cả các đối tượng theo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”, kịp thời ngăn chặn, thu giữ nhiều tài liệu truyền bá tôn giáo trái phép và xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Phân công lực lượng, phối hợp với các xã thành lập tổ công tác trực tiếp đấu tranh, kiểm tra hành chính, xóa bỏ các nhóm tụ tập sinh hoạt đạo trái phép; tổ chức tuyên truyền, vận động, ký cam kết với những người theo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” để họ từ bỏ. 

Qua đấu tranh quyết liệt của lực lượng công an và chính quyền các xã, bước đầu trên địa bàn huyện hiện nay không còn điểm nhóm tụ tập sinh hoạt đạo trái phép, các đối tượng theo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” được giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, dự báo thời gian tới tổ chức tôn giáo trái phép này vẫn tiếp tục ảnh hưởng phức tạp đến an ninh trật tự địa phương.

Ông Lại Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Trước hoạt động của “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, UBND huyện đã sớm ban hành Công văn số 314 chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tập trung thực hiện các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn với tổ chức tôn giáo này. Huyện chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, đặc biệt các xã Vũ Hội, Trung An, Bách Thuận thành lập các tổ kiểm tra hành chính, lập biên bản xử lý, yêu cầu không tụ tập sinh hoạt đạo trái phép. Các địa phương tiếp tục theo dõi, rà soát, phát hiện để ngăn chặn kịp thời đối tượng tham gia và truyền đạo trái phép. Các ngành trong khối tư tưởng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, tránh bị dụ dỗ theo đạo trái phép này. 

Huyện chỉ đạo lực lượng công an tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương triển khai các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn quyết liệt các đối tượng, điểm nhóm, không để hoạt động tôn giáo trái phép phức tạp trên địa bàn. Huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo ra văn bản hướng dẫn, đôn đốc, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các nhà trường trong tuyên truyền, quản lý, không để cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia sinh hoạt, truyền đạo trái phép. Các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên tham gia, truyền đạo trái phép sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Hà Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày