Thứ 6, 17/05/2024, 10:45[GMT+7]

Cho trẻ học trước lớp 1: Nên hay không? (Kỳ 1)

Thứ 2, 02/07/2018 | 09:00:44
2,158 lượt xem
Còn 2 tháng nữa trẻ 6 tuổi sẽ bước vào lớp 1. Thời điểm này, nhiều phụ huynh sốt sắng tìm cách luyện chữ, học Toán để chuẩn bị hành trang cho trẻ bước vào năm học mới. Song câu hỏi đặt ra là có nên cho trẻ học trước lớp 1 hay không?

Giờ học của lớp hành trang vào lớp 1 tại Trường Mầm non Hồng Nhung.

Kỳ I: Nở rộ các lớp “tiền lớp 1”

Không phải đến thời điểm này các bậc phụ huynh mới đi tìm lớp cho con học mà ngay từ sau tết Nguyên đán các phụ huynh đã truyền tai nhau về các lớp dạy chữ, học Toán, rèn kỹ năng cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1.

Phụ huynh lo lắng tìm lớp học cho con

Mặc dù ngành Giáo dục đã ban hành văn bản về việc cấm dạy trước lớp 1 song do tâm lý của nhiều bậc phụ huynh sợ con “thua bạn thua bè” nên vẫn đua nhau cho con đi học trước lớp 1. Trường học không dạy thì phụ huynh tìm đến các trung tâm, giáo viên dạy tiểu học để luyện chữ, học Toán. 

Ngay sau tết Nguyên đán, vợ chồng anh Bùi Xuân Hưng, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) cũng tìm mọi cách để cho cậu con trai hơn 5 tuổi đi luyện chữ để chuẩn bị cho con vào lớp 1 với thời lượng 3 buổi/tuần, học phí 500.000 đồng/tháng. Tuần nào cũng vậy, cứ hết giờ làm anh chị lại thay phiên nhau chở con đến nhà một cô giáo gần nhà luyện chữ. 

Anh Hưng chia sẻ: Qua chia sẻ với đồng nghiệp, tôi thấy hầu hết các cháu đã biết đọc, biết viết khi bắt đầu vào lớp 1. Nếu con mình không học thì sẽ không theo kịp các bạn. Với tâm lý “chắc ăn” nên vợ chồng tôi cũng tìm một lớp cho cháu học thêm mặc dù biết là không phù hợp với tâm lý của cháu. 

Cùng tâm lý với vợ chồng anh Hưng, chị Trần Ngọc Oanh, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Sau tết Nguyên đán tôi đã đăng ký cho con vào một lớp luyện chữ của một giáo viên nghỉ hưu ở gần nhà với thời gian học 2 buổi/tuần. So với các bạn cùng lớp mầm non, thời điểm này cháu mới đi học viết chữ cũng là muộn vì nhiều phụ huynh khác đã cho con đi học từ lúc 4 - 5 tuổi. Thấy con nhà người ta biết đọc, biết làm toán, vợ chồng tôi sốt ruột nên phải tìm lớp học cho con.

Không chỉ dừng lại ở việc biết đọc, biết viết, nhiều phụ huynh còn sẵn sàng bỏ tiền ra để trang bị các kỹ năng về làm toán nhẩm nhanh, Tiếng Anh, kỹ năng sống. 

Trong tâm trạng hồ hởi, chị Nguyễn Minh Nguyệt, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) chia sẻ khi được hỏi về cô con gái chuẩn bị bước vào lớp 1: Nhờ cho cháu học chữ từ sớm nên khi cháu được 5 tuổi cháu đã biết đọc rồi. Giờ thì cháu đọc trôi chảy hơn các bạn ở lớp. Tuy nhiên, để cháu mạnh dạn hơn, tôi đã đăng ký cho cháu học thêm lớp kỹ năng sống và lớp toán Ucmas để nâng cao trí tuệ tập trung khi vào lớp 1. 

Còn chị Trần Thị Nhâm, phường Phúc Khánh (thành phố Thái Bình) tâm sự: Với cháu đầu, tôi không cho cháu đi học thêm trước lớp 1 nhưng đến khi vào lớp 1 rồi, cả lớp chỉ có khoảng 10% các cháu chưa học chữ. Cô giáo hay than thở con chậm hơn các bạn khiến tôi mệt mỏi. Rút kinh nghiệm từ cháu đầu, đến cháu này, tôi không chỉ tìm lớp cho cháu học chữ, học Toán mà đăng ký cho cháu học Tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ gần nhà.

Các cháu Trường Mầm non Tâm Việt trong lớp hành trang vào lớp 1.


Có cầu ắt có cung

Mặc dù còn 2 tháng nữa mới chính thức bước vào năm học 2018 - 2019 nhưng ngay từ đầu tháng 6, nhiều trường mầm non tư thục và giáo viên tiểu học đã mở lớp “hành trang cho trẻ vào lớp 1”. Không giấu diếm, các trường tư thục này còn đăng quảng cáo lên trang fanpage của nhà trường với những lời mời chào, cam kết đầy hấp dẫn. 

Vào fanpage chính thức của Trường Mầm non Tâm Việt (phường Trần Lãm), không khó để phụ huynh tìm được thông báo mở lớp “hành trang bé vào lớp 1” được khai giảng từ ngày 1/6/2018. Nội dung của thông báo này chỉ dừng ở việc chơi cùng chữ, số và một số kỹ năng cho bé vào lớp 1 như: làm quen với đồ dùng học tập, hòa đồng, tự lập, tự bảo vệ. Thế nhưng, sự thật thì không phải vậy. Cũng trên chính fanpage này, nhà trường đã đăng tải hình ảnh một cô giáo đứng bên cạnh bảng yêu cầu học sinh đọc/viết các chữ cái, thậm chí là cả câu “bé đi nhà trẻ, cô nga là mẹ bé kha”. Các cháu ở dưới ngồi ngay ngắn cầm bút viết các chữ cái. Để đăng ký cho con học những lớp này, các phụ huynh sẽ đóng 30.000 đồng/buổi, riêng ngày thứ bảy là 100.000 đồng/buổi. Để khuyến khích học sinh theo học, nhà trường đã ghi chú thêm: “Đặc biệt, giảm 10% học phí cho học sinh đăng ký theo nhóm, từ 2 cháu trở lên”.

“Sáng nay, ngày 4/6/2018, buổi học hành trang đầu tiên đã bắt đầu với 2 cô giáo của Trường Tiểu học Kim Đồng. Với sự thân thiện và nhiệt tình của 2 cô giáo nên các bạn nhỏ đã bắt nhịp rất nhanh chóng”. Đây là những dòng chữ được quảng cáo trên fanpage chính thức của Trường Mầm non Hồng Nhung (phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình). Không chỉ dừng lại ở giáo viên trong trường, trường mầm non này còn thuê thêm giáo viên của trường tiểu học sang dạy. Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi lớp học khoảng trên dưới 20 cháu, học trong phòng năng khiếu của nhà trường được trang bị bàn, ghế, bảng chống lóa. Những buổi đầu tiên, các cháu sẽ học các nét ngang, dọc… rồi dần học sang các chữ cái, vần, chữ. 

Cách Trường Mầm non Hồng Nhung không xa, Trường Mầm non Hoa Phượng cũng mở các lớp hành trang cho trẻ vào lớp 1. Khi học những lớp này, trẻ được học chữ, rèn chữ đẹp.

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành rất nhiều công văn với nội dung cấm dạy trước lớp 1 song rất nhiều trường tư thục đang thực hiện trái quy định này để thu hút học sinh theo học.

Lan Phương