Thứ 6, 17/05/2024, 09:20[GMT+7]

Cho trẻ học trước lớp 1: Nên hay không? (Kỳ 2)

Thứ 3, 03/07/2018 | 08:24:12
1,331 lượt xem
Cho con học nhiều với mong muốn trẻ sẽ biết đọc, biết viết khi vào lớp 1 thế nhưng chính suy nghĩ này của phụ huynh đang khiến trẻ nhỏ mất đi mùa hè ý nghĩa. Đặc biệt, theo các chuyên gia giáo dục, việc học nhồi nhét này sẽ nảy sinh tâm lý “sợ học” đối với trẻ.

Kỳ II: Tỉnh táo trước cuộc chạy đua “tiền lớp 1”

Lớp học không như mong đợi

Chị N.A.P, phường Kỳ Bá chia sẻ: Để chuẩn bị tâm lý cũng như kỹ năng cho con vào lớp 1, chị đã đăng ký một lớp hành trang vào lớp 1 của một cô giáo Trường Tiểu học Kỳ Bá. 

Theo chia sẻ của chị P. cô giáo này thuê một phòng học trên tầng 3 của Trường Mầm non Hoa Thủy Tiên. Phòng học này trước đây vốn để không, không được trang bị điều hòa, nhà vệ sinh không đạt tiêu chuẩn, trong khi đó lớp học có khoảng 45 học sinh. Những hôm trời nắng nóng, chị P. thường phải đến đón con về nghỉ trưa, chiều đưa đến lớp học tiếp. Không những thế, mặc dù đóng học phí gần 3 triệu đồng/tháng nhưng bữa ăn trưa của các con không thay đổi. 

Chị P. cho biết thêm: Về nhà, cháu thường tâm sự “hôm nay lại ăn cơm với 2 miếng chả mẹ ạ”. Hôm đến đón con về nghỉ trưa, nhìn vào lớp, đúng là cháu nào cũng có 2 miếng chả mỏng. Mặc dù điều kiện học tập không mong muốn song không cho cháu đi học thì cháu không thể theo kịp các bạn.

Không chỉ học ở trường, trẻ chuẩn bị vào lớp 1 còn được làm quen với việc học thêm ở nhà cô giáo. Chị N.K.X, đường Hoàng Hoa Thám (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Tôi cũng không muốn cho cháu đi học thêm trước lớp 1 nhưng tất cả bạn bè đều cho con đi học, cháu nào cũng biết chữ rồi nên không cho con đi không được. Tôi đăng ký cho cháu học nhà cô 3 buổi/tuần từ 14 giờ đến 16 giờ. Phòng học được cô giáo bố trí trên tầng 3, kê vài bộ bàn ghế và một chiếc bảng song có đông phụ huynh cho con đến học. Tuy nhiên, việc học của cháu nhà tôi vẫn muộn so với các bạn khác. Mặc dù cho con đi học nhưng tôi cũng băn khoăn không biết việc cho con đi học trước như vậy liệu có thật sự hữu ích?

Chuyên gia nói gì?

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 cho biết rất bối rối trước những thông tin cho trẻ học trước khi vào lớp 1. 

Chia sẻ với phóng viên, Tiến sĩ Vũ Thu Hương, giảng viên Khoa Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng thời gian gần đây, phong trào dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1 đã phát triển rất mạnh. Nó đã trở thành “cuộc đua” mà rất nhiều cha mẹ tham gia với sự nhiệt tình cao độ. Tiến sĩ Vũ Thu Hương chia sẻ về một khảo sát với 5 trẻ biết chữ và chưa biết chữ ở độ tuổi 5 tuổi khi cùng xem một cuốn truyện tranh. Trẻ biết chữ đọc chuyện, còn những trẻ chưa biết chữ đã kể 5 câu chuyện khác nhau. Khi yêu cầu đọc lại một lần nữa thì 5 trẻ biết đọc đã đọc lại câu chuyện như cũ còn 5 trẻ không biết chữ thì lại kể 5 câu chuyện khác hẳn ban đầu. Điều này cho thấy, nếu trẻ rời xa việc học chữ trong 6 năm đầu đời thì trẻ sẽ chú tâm vào quan sát, học hỏi từ môi trường sống, thái độ và hành vi của những người xung quanh, qua đó sẽ phát triển khả năng quan sát tinh tế, liên tưởng và sáng tạo rất tốt.

Ngày 28/6/2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị số 2325 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm trước chương trình lớp 1, trong đó nêu rõ “Các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non phối hợp với các cấp, các ngành huy động tối đa trẻ 5 tuổi đến trường; thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non dành cho trẻ theo từng độ tuổi; tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ; đồng thời, hướng dẫn, tư vấn cho các bậc cha mẹ về các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đi học lớp 1”. 

Chương trình giáo dục mầm non 5 tuổi hiện nay do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành cũng quy định một số hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái, số đếm, tạo nền tảng cho việc học ở các bậc tiếp theo nhưng không được dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1. Riêng về kỹ năng giao tiếp và Tiếng Anh, phụ huynh nên dựa vào sở thích, khả năng của con để có lựa chọn phù hợp. Đặc biệt, không nên so sánh trẻ này với trẻ khác vì khả năng tiếp nhận của mỗi bé khác nhau.

Việc chuẩn bị tốt mọi mặt cho trẻ trước khi vào lớp 1 vô cùng quan trọng, tuy nhiên, cần chuẩn bị những gì, quan tâm đến khía cạnh nào lại là vấn đề cần được nhận thức đúng đắn hơn. Thay vì tìm cho con một lớp học trước chương trình lớp 1, việc chuẩn bị cho trẻ tâm thế thật tốt để tự tin bước vào lớp 1, sức khỏe và sự hứng thú đối với việc đến trường mới là cần thiết.

Lan Phương