Thứ 2, 13/05/2024, 22:51[GMT+7]

UBND tỉnh họp nghe báo cáo về kết quả cải cách hành chính

Thứ 3, 10/07/2018 | 14:11:49
1,825 lượt xem
Sáng ngày 10/7, UBND tỉnh tổ chức họp nghe báo cáo, thảo luận về kết quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Các đồng chí: Đoàn Hồng Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương dự  họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu nghe lãnh đạo Sở Nội vụ báo cáo phân tích, đánh giá kết quả chỉ số CCHC và kết quả đo lường chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2017 của tỉnh; công bố kết quả chỉ số CCHC các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố năm 2017; giải pháp khắc phục số lượng công chức còn thiếu của các cơ quan, đơn vị. 

Theo đánh giá của Sở Nội vụ: Năm 2017, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh CCHC. Thường xuyên rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản hóa thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC. Trung tâm hành chính công 2 cấp duy trì nền nếp hoạt động, bảo đảm giải quyết các TTHC công khai, minh bạch, tạo thuận tiện và hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, năm 2017, chỉ số CCHC của Thái Bình tăng điểm, nhưng lại giảm bậc so với năm 2016. Kết quả đo lường chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2017 của tỉnh cũng thấp hơn trung bình chung của cả nước.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã thảo luận, phân tích, đánh giá nguyên nhân khiến chỉ số CCHC, kết quả đo lường chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017 của tỉnh, từng chỉ số thành phần bị tụt hạng và giảm điểm so với năm 2016; những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC; các giải pháp khắc phục số lượng công chức còn thiếu của các cơ quan, đơn vị…

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2017, điểm số CCHC của tỉnh tăng, nhưng thứ hạng lại giảm cho thấy sự chuyển biến trong CCHC của Thái Bình so với các tỉnh trong cả nước chậm hơn, đề nghị các sở, ngành, địa phương phải đánh giá, xem xét một cách nghiêm túc, phân tích rõ hơn nguyên nhân các chỉ số giảm điểm hoặc không có điểm, đề ra giải pháp khắc phục, cải thiện thứ hạng trong thời gian tới. Giám đốc các sở, ngành phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả chấm điểm CCHC thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương chủ động tham mưu đầy đủ, theo đúng quy định của Bộ Nội vụ các giải pháp tiếp tục cải thiện và nâng cao thứ hạng CCHC của tỉnh, phấn đấu đạt điểm tối đa với mỗi tiêu chí và từng tiêu chí thành phần. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện công bố công khai đầy đủ, kịp thời các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương. Làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ tổ chức, người dân hiểu, hợp tác cùng thực hiện các dịch vụ hành chính công. Nghiên cứu, đề xuất mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các ngành, các địa phương quán triệt đến cán bộ, công chức tìm hiểu thông tin đầy đủ, nâng cao trách nhiệm, đánh giá đúng, chính xác các thông tin phiếu điều tra xã hội.

Về kết quả đo lường chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, thông tin đầy đủ, kịp thời về quy trình giải quyết các TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các ngành, đơn vị, địa phương để người dân và doanh nghiệp  dễ tiếp cận, dễ tra cứu; tiếp nhận phản ánh ý kiến, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để giải quyết. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. Mở rộng mạng lưới tiếp nhận TTHC thông qua bưu điện, bộ phận một cửa của các xã, thị trấn, trung tâm hành chính công cấp huyện, đồng thời trả tất cả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn, trung tâm hành chính công 2 cấp. Nâng cao ý thức trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ trung tâm hành chính công 2 cấp. Văn phòng UBND tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành tiếp tục rà soát, cắt giảm các TTHC, tập trung vào những lĩnh vực liên quan đến nhiều người dân và doanh nghiệp; đơn giản hóa thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC. Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các cơ quan tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, thái độ giao tiếp của cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ; tham mưu trình UBND tỉnh ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất với kết quả chỉ số CCHC các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố năm 2017. Căn cứ vào kết quả này, các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đánh giá lại những mặt được, những mặt chưa được trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; đặc biệt lưu ý những nội dung, lĩnh vực có điểm số thấp, chênh lệch lớn cần phải phân tích làm rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Về giải pháp khắc phục số lượng công chức còn thiếu của các cơ quan, đơn vị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với đề xuất của Sở Nội vụ và giải quyết theo 3 hướng đó là: Tuyển công chức thiếu bằng hình thức chuyển từ viên chức sang công chức, tổ chức thi tuyển theo đúng quy định, điều động công chức trong toàn hệ thống chính trị của tỉnh.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày