Chủ nhật, 19/05/2024, 02:24[GMT+7]

Hưng Hà “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 4, 25/07/2018 | 08:36:11
1,198 lượt xem
Những năm qua, huyện Hưng Hà là một trong những địa phương thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuyền, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Lý, khu Duyên Phúc, thị trấn Hưng Hà.

Trải qua các cuộc kháng chiến cứu nước, huyện Hưng Hà có hơn 6.000 người con đã anh dũng hy sinh, trên 2.700 người để lại một phần xương máu nơi chiến trường, gần 2.900 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học, gần 600 bà mẹ được tôn vinh “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà luôn quan tâm công tác chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực, thắm đượm nghĩa tình. 

Ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách đối với người có công, nhất là những quy định mới ban hành. Chỉ đạo thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công. Tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. 

Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã chi trả trợ cấp cho gần 9.000 người có công với cách mạng với số tiền hơn 438 tỷ đồng. Hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 264 gia đình người có công. Tổ chức trao 27 bằng Tổ quốc ghi công. Tổ chức lễ truy tặng, phong tặng danh hiệu cao quý cho 15 Bà mẹ Việt  Nam anh hùng. Thăm hỏi, tặng quà cho người và gia đình có công trong các dịp lễ, tết với tổng kinh phí gần 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị trong huyện đã quyên góp ủng hộ và thực hiện hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân của họ.

Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện đã phát động và thu hút đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo nguồn lực chăm lo cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách. 

Riêng năm 2017, cuộc phát động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã nhận được sự đóng góp của nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài huyện với số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Toàn bộ kinh phí ủng hộ được phân bổ cho các hoạt động như tôn tạo 12 nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà cho trên 12.000 gia đình chính sách, hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công có hoàn cảnh khó khăn. 

Chị Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã quyên góp ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện với số tiền 15,4 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp hội đã tổ chức thăm và tặng quà gia đình chính sách với tổng kinh phí 27,7 triệu đồng; hỗ trợ 70 ngày công làm nhà tình nghĩa cho người có công. 

Thương binh Cao Đăng Khiệu, xã Cộng Hòa (Hưng Hà) chia sẻ: Được sự quan tâm động viên của chính quyền, đoàn thể các cấp, chúng tôi luôn nhắc nhở bản thân khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Sự động viên của các cấp, các ngành là nguồn động viên lớn lao để chúng tôi được tiếp thêm động lực trong lao động sản xuất, đóng góp cùng với sự phát triển chung của địa phương.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ và nhân dân Hưng Hà đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong đó, tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, lòng biết ơn và tự hào về truyền thống đấu tranh của dân tộc cho thế hệ trẻ. Qua đó, đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong việc thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng. Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động toàn dân thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người và gia đình có công với cách mạng.

Mai Thư 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày