Chủ nhật, 19/05/2024, 19:01[GMT+7]

Triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ 6, 03/08/2018 | 15:47:58
1,312 lượt xem
Sáng ngày 3/8, tại Hà Nội, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển về một số nhiệm vụ cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp - IUU.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng chủ trì hội nghị; đại diện các bộ, ngành liên quan dự hội nghị. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành chức năng dự hội nghị.

Thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg, ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo qui định, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của ngư dân, được EC đánh giá cao. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn do: thiếu khung pháp lý quy định dưới luật; mức xử lý vi phạm chưa đủ sức răn de; chưa có cơ chế chỉ đạo thông suốt từ trung ương tới địa phương; nguồn lực đầu tư cho hạ tầng, cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu. 

Đặc biệt, từ ngày 23/10/2017 đến nay đã xảy ra 44 vụ với 75 tàu, 482 ngư dân vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý. Ngoài ra, có 48 vụ với 77 tàu, 589 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử lý tại khu vực chồng lấn, tranh chấp, vùng nước lịch sử, chưa rõ tọa độ. Công tác xác nhận, chứng nhận sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ khai thác còn hạn chế. Những khó khăn, tồn tại đó khiến cho EC chưa gỡ bỏ "Thẻ vàng" đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu.

Tại Thái Bình, thời gian qua, các cấp, các ngành đã tăng cường tuyên truyền cho ngư dân về các quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp của EC và Luật Thủy sản Việt Nam. Ngành nông nghiệp đã tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức hàng chục cuộc tuần tra, kiểm soát trên biển, đã phát hiện và xử lý 5 tàu cá, chủ tàu vi phạm về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu của một số bộ, ngành và địa phương, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm tham mưu cho Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo Chống khai thác, đánh bắt thủy, hải sản trái pháp luật; xây dựng cơ chế và kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản; cơ cấu lại giữa đánh bắt và nuôi trồng thủy sản hợp lý. Các bộ, ngành và địa phương tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường các trang thiết bị để kiểm tra, tuần tra, giám sát chặt chẽ hoạt động tàu, thuyền đánh bắt trên biển theo đúng quy định. Rà soát lại các quy định của EC đối với các sản phẩm thủy sản để tổ chức thực hiện nhằm sớm đề nghị EC gỡ bỏ "Thẻ vàng”, tạo thuận lợi cho sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường châu Âu trong thời gian tới.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày