Thứ 6, 17/05/2024, 12:29[GMT+7]

Trường Tiểu học Kỳ Bá đổi mới và phát triển

Thứ 2, 27/08/2018 | 08:40:38
7,545 lượt xem
Với sự nỗ lực không ngừng để đổi mới và phát triển, Trường Tiểu học Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đã trở thành niềm tin, niềm tự hào của đông đảo học sinh và các bậc phụ huynh.

Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Kỳ Bá.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Thiện Lợi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong những năm qua, mặc dù điều kiện của nhà trường còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi xác định nhiệm vụ quan trọng đầu tiên là phải nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Để có được thành công như ngày hôm nay là do Trường có được đội ngũ giáo viên giỏi, gương mẫu, luôn nỗ lực nâng cao trình độ, phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt với phương châm “Nền nếp tốt, chất lượng thực, hiệu quả cao”; 100% giáo viên của nhà trường có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn. Bằng tình yêu nghề nghiệp, các thầy cô giáo nơi đây đã làm cho học sinh thấy được nhà trường thực sự là ngôi nhà thứ 2 của mình. Với nhiệm vụ được phân công, các tổ chuyên môn trong nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt, trao đổi, nghiên cứu chương trình, kiến thức của từng khối lớp, phân định kiến thức thành các phần trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, xây dựng các chuyên đề chuyên sâu về cách dạy cho từng nội dung phù hợp với từng đối tượng học sinh. Việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh đã được tất cả giáo viên quan tâm và mạnh dạn áp dụng. Cùng với đó, nhà trường đề cao việc xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh, nhà trường với xã hội; quan tâm tới đời sống học sinh cũng như giáo viên… Qua đó truyền gửi tình yêu trường, yêu lớp, duy trì cảm hứng giảng dạy và học cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Cũng nhờ vậy mà lâu nay, khi vào năm học mới, Trường Tiểu học Kỳ Bá hầu như không bị chi phối nhiều với việc ổn định nền nếp, phân phối chương trình, thay vào đó có thể bắt tay thực hiện những phần việc chính ngay từ những tiết học đầu tiên.

Từ nhiều năm nay, thương hiệu “Tiểu học Kỳ Bá” luôn là niềm tin của đông đảo các bậc phụ huynh, niềm tự hào của các thế hệ giáo viên, học sinh. Năm học 2017 - 2018 vừa qua, Trường tiếp tục duy trì quy mô lớn nhất khối các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh với 35 lớp, gần 2.070 học sinh, bảo đảm 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng triển khai các giải pháp từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ổn định chất lượng giáo dục đại trà. Không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, thường xuyên khảo sát tiến bộ của học sinh để có điều chỉnh kịp thời; vận động, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia vào công tác giáo dục học sinh cùng với nhà trường. Tiếp tục thực hiện sáng tạo nội dung các hoạt động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ban Giám hiệu tổ chức đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh nghiêm túc theo quy chế thi, kiểm tra từ khâu ra đề, coi, chấm, lên điểm và tổng hợp kết quả bảo đảm yêu cầu. Đồng thời, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống giúp học sinh hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa. Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí tích cực, văn nghệ, thể thao, giao lưu trí tuệ. Coi trọng hình thức nêu gương người tốt, việc tốt thông qua chương trình măng non… Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nên chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên, với 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học, trong đó 99% học sinh hoàn thành tốt môn Toán và Tiếng Việt; 99,9% học sinh đạt yêu cầu về giáo dục đạo đức.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học 2018 - 2019, Trường Tiểu học Kỳ Bá sẽ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; phát triển mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ tốt hơn cho yêu cầu giảng dạy, học tập. Đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua của ngành phát động, nhất là phong trào thi đua dạy tốt, học tốt ngay từ những ngày đầu của năm học.

Minh Nguyệt