Chủ nhật, 19/05/2024, 10:10[GMT+7]

Dân vận khéo thúc đẩy phong trào thanh niên

Thứ 5, 13/09/2018 | 08:19:46
2,065 lượt xem
Nhờ có dân vận khéo mà công tác đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn tỉnh thời gian qua được triển khai thuận lợi, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình không chỉ của đoàn viên, thanh niên mà còn của các tầng lớp nhân dân.

Các mô hình kinh tế không chỉ cho chủ hộ thanh niên có thu nhập khá cao mà còn giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên và nhân dân địa phương.

Chị Nguyễn Thị Thơm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Công tác dân vận của đoàn, hội được thể hiện rõ nét trong các hoạt động mang màu sắc riêng của tuổi trẻ như phong trào thanh niên tình nguyện, các chương trình đồng hành với thanh niên. Gắn với các phong trào, hoạt động của mình, các cơ sở đoàn, hội đã xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” cụ thể, sát thực tế như các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, mô hình “Thắp sáng đường quê”, huy động các nguồn lực xây dựng các công trình thanh niên phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi, xây dựng cơ sở hạ tầng theo tiêu chí nông thôn mới, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng... 

Câu lạc bộ (CLB) Exciter huyện Quỳnh Phụ là một trong những mô hình dân vận khéo tiêu biểu của thanh niên Quỳnh Phụ trong lĩnh vực an sinh xã hội. 

Anh Phạm Xuân Dụng, Chủ nhiệm CLB cho biết: Ngoài các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về dòng xe Exciter, các thành viên CLB còn nhiệt tình với các hoạt động thiện nguyện. Thời gian qua, CLB đã tặng hơn 320 suất quà cho các đối tượng chính sách; tặng trên 1.000 quyển vở, 200 bộ quần áo và đồ chơi cho các em thiếu nhi; hỗ trợ kinh phí xây 1 ngôi nhà nhân ái cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Bắc Giang. CLB cũng tích cực hỗ trợ, tham gia các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách trên địa bàn huyện. Tổng kinh phí huy động để thực hiện các hoạt động thiện nguyện của CLB khoảng 70 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi khi biết thông tin về những hoàn cảnh khó khăn, các thành viên lại lên diễn đàn của CLB trên facebook kêu gọi quyên góp và đến tận nơi để trao quà.

Tại xã Thụy Thanh (Thái Thụy), anh Nguyễn Công Việt, Bí thư Đoàn Thanh niên xã đã cùng Ban Chấp hành Đoàn xã huy động tốt các nguồn lực xây dựng các công trình thanh niên phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi, xây dựng cơ sở hạ tầng theo tiêu chí nông thôn mới. 

Anh Việt cho biết: Năm 2016, Đoàn xã huy động 20 triệu đồng xây dựng khung tuýp tại sân vận động xã;  năm 2017 tổ chức bê tông hóa sân nhà văn hóa thôn Vô Hối Tây, làm lại mặt sân vận động của xã với hàng chục đoàn viên trực tiếp tham gia. Cùng với đó, Đoàn xã, Chi đoàn Thanh niên thôn Thanh Do góp công sức, kinh phí để làm sân vận động của thôn với tổng kinh phí huy động trong năm 2017 gần 70 triệu đồng. Riêng trong năm 2018, anh Việt đã cùng cán bộ, đoàn viên, thanh niên vận động thanh niên và nhân dân tổ chức bê tông hóa 180m đường, làm sân vận động phục vụ hoạt động vui chơi của thiếu nhi thôn Vô Hối Tây với kinh phí hơn 70 triệu đồng.

Bên cạnh tham gia tích cực các hoạt động văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng nông thôn mới, các mô hình kinh tế, HTX, tổ hợp tác của thanh niên đã đi vào hoạt động hiệu quả, không chỉ cho chủ hộ thanh niên có thu nhập khá cao mà còn giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên và nhân dân địa phương. Tiêu biểu như HTX Thanh niên thành phố Thái Bình; mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh Lê Bá Nhiện, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ); nhóm tương trợ giúp đỡ đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế của Đoàn Thanh niên xã Thụy Hải (Thái Thụy); doanh nghiệp xay xát, chế biến, kinh doanh lương thực của anh Nguyễn Ngọc Doanh, xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ)...

Dân vận trong công tác đoàn vừa là trách nhiệm vừa là điều kiện để đoàn viên, thanh niên phát huy khả năng, vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ. Vai trò của tổ chức đoàn được nâng cao hơn; phương thức tập hợp thanh niên cũng tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày