Thứ 3, 21/05/2024, 12:03[GMT+7]

Hỗ trợ sinh viên mắc bệnh hiểm nghèo

Thứ 6, 05/10/2018 | 08:30:03
1,445 lượt xem
Kịp thời kêu gọi sự hỗ trợ của cán bộ, giáo viên, sinh viên và các nhà hảo tâm, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình đã nhân lên tấm lòng nhân ái, giúp sinh viên mắc bệnh hiểm nghèo và gia đình vơi bớt khó khăn, có hy vọng sống và tiếp tục học tập.

Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình trao kinh phí hỗ trợ chữa bệnh cho gia đình sinh viên Vũ Thị Xuân.

Ngày 25/9, chúng tôi cùng đoàn cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai, thăm hỏi, trao tiền quyên góp ủng hộ cho gia đình sinh viên Vũ Thị Xuân mắc bệnh hiểm nghèo, đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Dung, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình cho biết: Em Vũ Thị Xuân sinh ngày 19/3/1998, quê ở xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ, hiện đang là sinh viên lớp cao đẳng điều dưỡng K9D, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình. Ngày 11/9, trong khi đi thực tập Xuân bị ngất xỉu và được khám cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các bác sĩ đã chẩn đoán Xuân có thể trạng quá yếu, nhiễm khuẩn nặng và suy thận, suy tim, phổi..., rất nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Đồng thời, chuyển bệnh nhân Xuân lên điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ngay khi biết về trường hợp bệnh trọng của Xuân và hoàn cảnh gia đình khó khăn, Ban giám hiệu đã thông tin tới toàn thể cán bộ, giáo viên, sinh viên và các nhà hảo tâm, kêu gọi hỗ trợ giúp Xuân được tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Bá Cường, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai - người điều trị trực tiếp cho Xuân cho biết: Khi nhập viện, tình trạng bệnh của bệnh nhân Xuân rất nguy kịch. Bác sĩ chẩn đoán Xuân cùng lúc mắc nhiều bệnh như sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng, trong đó suy hô hấp rất nặng nghi lao phổi, kháng kháng sinh... Tình thế nguy cấp nên bác sĩ đã chỉ định Xuân phải điều trị trong phòng cách ly Khoa Hồi sức tích cực, điều trị thở máy với mức oxy tối đa nhưng không bảo đảm nên phải gây mê, lọc máu liên tục loại bỏ chất độc và nhiều kháng sinh phổ rộng liều cao. Tuy vẫn phải duy trì sự sống bằng máy móc song các bác sĩ đã tập trung cứu chữa tích cực, đến nay bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, đang có dấu hiệu hồi phục.

Ông Vũ Văn Rùng, bố của Xuân cho biết: Xuân vốn mắc bệnh tuyến giáp nên sức đề kháng yếu. Nhưng ham học và sợ bố mẹ lo lắng nên dù ốm mệt Xuân không chịu nghỉ buổi học nào và không báo về cho bố mẹ để đưa em đi bệnh viện. Khi bác sĩ thông báo tình trạng bệnh của Xuân thì gia đình rất sốc. Tuần đầu điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai, Xuân vẫn hôn mê và rất nguy kịch, bác sĩ đã thông báo tiên lượng xấu cho gia đình. Bản thân ông bên cạnh cầu cứu bác sĩ cứu chữa cũng đã họp gia đình chuẩn bị tình huống lo hậu sự cho con. Khi Xuân có dấu hiệu tỉnh dần, ông lại một lần nữa họp gia đình, bàn việc sẵn sàng hiến tạng của bản thân để cứu con gái. 

Ông Rùng cho biết, hàng ngày vợ chồng ông đứng phía ngoài cửa kính phòng bệnh cách ly nhìn con gái hôm nào còn ríu rít tươi vui, giờ nằm bất động, thoi thóp mà chỉ biết khóc vì bất lực. Bởi vì tuy đã có bảo hiểm y tế song do bệnh quá nặng, số tiền phải trả ngoài bảo hiểm cũng hàng chục triệu đồng mỗi ngày. Vợ chồng ông chỉ làm ruộng, nuôi 3 con ăn học, kinh tế khó khăn không có khả năng chi trả. Khi đưa con đi viện, số tiền vay mượn khắp nơi cũng chỉ đủ chi trong vài ngày đầu. Trong khi đó, bác sĩ tiên lượng dù đã qua cơn nguy kịch song Xuân vẫn cần được điều trị tích cực, chi phí cao và dự kiến phải điều trị trong thời gian dài... Vợ chồng ông chỉ biết khóc thương con và cầu cứu bác sĩ.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, chị Nguyễn Thị Hạ, cán bộ Phòng Công tác xã hội Bệnh viện cho biết: Khi Khoa Hồi sức tích cực báo có trường hợp bệnh nhân Vũ Thị Xuân mắc bệnh nặng, chi phí điều trị cao mà hoàn cảnh gia đình khó khăn không thể chi trả viện phí, nếu phải dừng điều trị bệnh nhân sẽ tử vong, như vậy thì thật xót xa bởi bệnh nhân còn quá trẻ, còn cả tương lai phía trước và là niềm hy vọng của cả gia đình, Phòng Công tác xã hội đã tích cực thông tin tới cơ quan truyền thông, kết nối kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp em được tiếp tục điều trị. Đến nay, nhiều cá nhân, tập thể đã đến thăm hỏi, động viên gia đình và hỗ trợ kinh phí điều trị cho Xuân qua Phòng Công tác xã hội với tổng số tiền gần 150 triệu đồng.

Ông Vũ Văn Rùng chia sẻ: Nhờ sự kêu gọi của cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai và Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình mà nhiều người đã biết và đến động viên, hỗ trợ tiền viện phí cho Xuân. Thậm chí có người đang là bệnh nhân điều trị ung thư tại Bệnh viện Bạch Mai, có người chạy xe ôm ngoài cổng viện, có người tuy không giới thiệu nhưng nhìn cũng biết là người lao động vất vả... đã tìm vào Khoa Hồi sức tích cực gặp gia đình, động viên tinh thần và ủng hộ số tiền nhỏ bé từ công sức lao động khiến vợ chồng tôi vô cùng xúc động. Cảm phục y đức của các thầy thuốc và tình người lúc hoạn nạn, tôi càng mong ước con sớm được khỏe mạnh để tiếp tục học tập nghề y, để đền đáp tình cảm của mọi người.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Dung, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình cho biết: Vũ Thị Xuân là sinh viên năm thứ ba, chăm ngoan, ham học, tích cực tham gia hoạt động của các câu lạc bộ sinh viên như “Sinh viên tốt”, “Thanh niên tình nguyện”, “Hiến máu tình nguyện”... nên được thầy cô, bạn bè quý mến. Khi nhà trường phát động, mọi người đều tích cực ủng hộ, đến nay đã quyên góp được 50 triệu đồng hỗ trợ viện phí cho em. Vì bệnh của Xuân còn phải điều trị lâu dài, Ban giám hiệu nhà trường sẽ tiếp tục phát động các thầy cô giáo, các em học sinh, đặc biệt là các nhà hảo tâm, các công ty đối tác ủng hộ, giúp đỡ kinh phí để Xuân được tiếp tục điều trị, sớm khỏe mạnh để trở lại trường, thực hiện ước mơ trở thành cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày