Thứ 5, 16/05/2024, 04:52[GMT+7]

Học sinh Trường Tiểu học Thanh Tân: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hiệu quả

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:34:20
4,768 lượt xem
Nhận thức việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết, những năm qua Trường Tiểu học Thanh Tân (Kiến Xương) chú trọng tổ chức cho học sinh tham gia nhiều hoạt động, chương trình phát huy toàn diện mọi khả năng trong học tập, hoạt động và vui chơi, mang lại hiệu quả tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Học sinh Trường Tiểu học Thanh Tân hứng khởi với trò chơi nhảy sạp.

Cô giáo Trần Thị Hương Giang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngoài công tác dạy và học, nhà trường đặc biệt quan tâm tới hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa. Điển hình như hoạt động ca múa hát sân trường đến nay đã trở thành nét đặc trưng của nhà trường. Bởi ngoài những bài múa theo quy định hướng dẫn của cấp trên, trường đã tìm đến những bài hát gắn với truyền thống của địa phương để múa hát nhằm khơi dậy lòng tự hào cho giáo viên, học sinh và thể hiện tình cảm tha thiết với quê hương. Từ đó nhiều bài hát về quê hương Thanh Tân đã đi vào lòng người và trở thành bài hát truyền thống của địa phương. 

Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các trò chơi dân gian, chia theo khối lớp để phù hợp với lứa tuổi học trò, tạo được sự hứng thú cho học sinh tham gia. Đặc biệt, các trò chơi dân gian đều là những trò chơi đơn giản, dễ chơi, dễ hòa nhập vừa giúp học sinh vận động tăng cường sức khỏe, thể chất, vừa giúp các em phát triển trí tuệ, quan sát, tính toán và tư duy sáng tạo. Điển hình như khối lớp 1 thường chơi trò mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây, khối lớp 2, lớp 3, lớp 4 chơi trò ô ăn quan, bịt mắt bắt dê, đánh đáo, nhảy dây, đá cầu, cầu lông và khối lớp 5 thường chơi nhảy sạp... Để các trò chơi được thực hiện đồng loạt trên sân trường trong giờ ra chơi, nhà trường đã chia từng khu trên sân trường cho phù hợp để các em có sân chơi riêng. Mỗi khối đều giao cho các thầy cô giáo dạy từ 1 đến 2 trò chơi để các em chơi hàng ngày mà không thấy chán.

Nhà trường còn có hoạt động trải nhiệm sáng tạo gắn với các tiết học với mỗi năm học chọn 1 chủ đề. Đặc trưng của hoạt động này là nhà trường gắn với những cơ sở vật chất có sẵn ở địa phương. Đơn cử như những năm qua nhà trường đã giao cho mỗi khối 1 nội dung để trải nghiệm như phòng, chống tai nạn đuối nước tại bể bơi của xã, trồng và chăm sóc rau xanh tại cánh đồng rau sạch và tới đây sẽ trải nghiệm tại làng nghề và kỷ luật lao động tại cụm công nghiệp.

Bên cạnh đó, Trường Tiểu học Thanh Tân còn duy trì nhiều hoạt động có ý nghĩa. Để thỏa mãn hơn nữa nhu cầu đọc sách của giáo viên, học sinh, 2 năm qua nhà trường chú trọng xây dựng mô hình thư viện xanh ngoài trời bằng sự huy động từ nguồn vốn xã hội hóa trên diện tích 180m2 với 828 đầu sách có tổng  kinh phí đầu tư gần 100 triệu đồng. Việc đọc sách đã mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, các em đã biết vận dụng những điều đã học vào cuộc sống và cùng nhau kể chuyện theo sách vào sáng thứ hai hàng tuần về những bài học, tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Đặc biệt, từ đọc sách các em còn kể chuyện, đọc thơ bằng tiếng Anh thu hút hàng chục em học sinh tham gia. Gắn với thư viện xanh, năm học vừa qua Trường Tiểu học Thanh Tân còn tổ chức hội thi tuyên truyền giới thiệu sách, kết quả nhà trường đã đi dự thi và đạt giải nhì toàn huyện.

Hiện nay, các mô hình giáo dục ngoài giờ lên lớp của Trường Tiểu học Thanh Tân đã được nhiều đơn vị về tham quan học tập và đánh giá cao, nhất là hoạt động múa hát sân trường đã huy động được các cô giáo tham gia múa cùng học sinh. Hoạt động này không chỉ giúp các em học sinh ngày càng tích cực, say mê với phong trào mà còn thu hút được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh học sinh trong công tác xã hội hóa giáo dục. Để làm được mô hình này, ngoài việc giao cho đoàn thanh niên phụ trách việc dạy múa cho các cô giáo mà phụ huynh học sinh còn tham gia ủng hộ gần 10 triệu đồng để mua quạt múa cho cô và trò nhà trường. Hay như công tác chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, mỗi quý cũng được nhà trường thực hiện 1 lần và tổ chức nói chuyện truyền thống về Bác Hồ, anh Bộ đội Cụ Hồ, chủ quyền biển, đảo cũng được thực hiện rất đều đặn vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn.

Những hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của Trường Tiểu học Thanh Tân không chỉ tăng cường sự đoàn kết, niềm say mê học tập cho các em học sinh trong từng lớp học mà còn góp phần hình thành, bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách tốt cho con người, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ngay từ khi các em còn nhỏ.

Thu Thủy