Thứ 2, 20/05/2024, 20:54[GMT+7]

Hội LHPN thành phố: Giúp hội viên phát triển kinh tế

Thứ 2, 07/01/2019 | 08:36:51
1,297 lượt xem
Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế luôn là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình, nhiệm vụ trọng tâm công tác hội của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Thái Bình. Những cách làm sáng tạo đã đem lại hiệu quả thiết thực, nhiều phụ nữ nghèo đã vượt lên khó khăn, có thu nhập ổn định.

Chăm sóc rau màu vụ đông.

Chị Trần Thị Lan Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vũ Đông cho biết: Để thu hút, tập hợp chị em đến với tổ chức hội, coi hội là một địa chỉ tin cậy, những năm qua, Hội LHPN xã luôn đặt phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo lên hàng đầu. Trong đó chú trọng công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề giúp chị em làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương; tập trung xây dựng và triển khai đồng bộ chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tới từng hội viên với nội dung chính là khuyến khích, nhân rộng các mô hình kinh tế; trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất, thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. 

Thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, Hội phối hợp với các ngành khảo sát hộ nghèo trong toàn xã, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ để phân tích, đưa ra các hình thức hỗ trợ phù hợp. Toàn xã có 75/92 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, chiếm 83,7%, trong đó phụ nữ trong độ tuổi lao động chiếm 67%. 

Để giúp hội viên từng bước thoát nghèo, Hội đã phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức dạy nghề may, mây tre đan, cầu đá... thu hút hàng trăm lao động nữ tham gia; phối hợp với HTX DVNN tuyên truyền cho hội viên phụ nữ và nông dân cấy lúa hết diện tích; mở 4 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc lúa, cây màu, phòng, trừ sâu bệnh, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; mua phân bón trả chậm với Công ty TNHH Toan Vân trên 18 tấn NPK, đạm Phú Mỹ. 

Để giúp chị em có vốn sản xuất, kinh doanh, Hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giúp trên 220 hội viên vay vốn với số tiền trên 12,5 tỷ đồng. 100% hội viên sử dụng vốn vay có hiệu quả, nhiều chị em đã vươn lên thoát nghèo. Năm 2018, Hội đã giúp 2 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 2,92%.

Phát huy tinh thần phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, không chỉ xã Vũ Đông mà các cấp hội LHPN thành phố đều đã triển khai nhiều cách làm thiết thực. Điển hình như Hội LHPN xã Đông Hòa ra mắt tổ hợp tác “Sản xuất cầu lông, cầu đá”; Hội LHPN xã Đông Thọ ra mắt tổ hợp tác “May gia công”. 

Trong năm 2018, Hội LHPN thành phố đã triển khai đến cán bộ, hội viên trên địa bàn tham gia phong trào khởi nghiệp. Lập danh sách 15 doanh nghiệp vừa và nhỏ để tỉnh khảo sát nhu cầu phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; đồng thời, hỗ trợ 18 phụ nữ có ý tưởng kinh doanh khả thi được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm để khởi nghiệp. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quỹ tình thương nhận ủy thác cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Tổng dư nợ đạt gần 89,5 tỷ đồng cho 2.811 hộ vay. Ngoài ra, vận động chị em giúp nhau cho vay vốn không lấy lãi, giúp nhau không hoàn lại, giúp nhau trả chậm vật tư nông nghiệp; đã có gần 14.100 chị tham gia giúp 532 hội viên có hoàn cảnh khó khăn số tiền gần 8,5 tỷ đồng, cho trả chậm 400 tấn phân lân và 1.420 ngày công. Cùng với đó, các cơ sở hội phối hợp với các doanh nghiệp, tổ sản xuất trên địa bàn mở 60 lớp dạy nghề tạo việc làm cho 1.750 lao động nông thôn với các nghề: mây tre đan, đan làn nhựa, đan ró, cầu lông, cầu đá, may mặc...

Với các hoạt động giúp phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ trên địa bàn thành phố đã giảm rõ rệt. Năm 2018, các cấp hội đã giúp 28 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo; tỷ lệ hội viên nghèo toàn thành phố còn 2,06%, giảm 0,23% so với năm 2017.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày