Thứ 7, 11/05/2024, 23:40[GMT+7]

Sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Đề án 281 của Chính phủ và Thông tư số 44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thứ 6, 11/01/2019 | 14:44:24
2,678 lượt xem
Sáng ngày 11/01, UBND tỉnh tổ chức họp sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Đề án 281 của Chính phủ về "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020” và Thông tư số 44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại cộng đồng học tập cấp xã.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh dự và chủ trì cuộc họp.

Trong 3 năm qua, từ tỉnh đến các huyện, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm thực hiện hiệu quả Đề án 281. Hội Khuyến học tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với 10 sở, ngành về phong trào học tập của người lớn. Toàn tỉnh đã tổ chức được 2.483 lớp tập huấn cho trên 249.000 lượt người về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, các tiêu chí về gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập. Thông qua việc kiểm tra 144 đơn vị đã giúp các địa phương điều chỉnh kế hoạch và có định hướng để giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 65% gia đình đạt gia đình học tập; 52,2% dòng họ học tập; 62,6% cộng đồng học tập và 82% đơn vị học tập.

Đến nay, việc triển khai Thông tư 44 đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của các địa phương, xây dựng xã/phường trở thành đơn vị học tập cấp xã. Đến nay, 100% các huyện, thành phố đạt danh hiệu học tập đều vượt chỉ tiêu chung của cả nước; 2 huyện Thái Thụy, Đông Hưng hoàn thành trước 2 năm so với chỉ tiêu của tỉnh. Tuy nhiên việc đánh giá, xếp loại cộng đồng học tập cấp xã còn gặp khó khăn bởi đây là mô hình có 15 tiêu chí và 50 chỉ số thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau do các ban, ngành, đoàn thể cùng chịu trách nhiệm thực hiện.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, đặc biệt là Hội Khuyến học và Sở Giáo dục và Đào tạo là hai cơ quan thường trực thực hiện Đề án 281 và Thông tư số 44. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo chiều sâu, đặc biệt là các bộ tiêu chí xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập, khuyến khích mọi người học mọi lúc, mọi nơi; các thành viên Ban Chỉ đạo Xây dựng xã hội học tập tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của hệ thống chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể để hoàn thành mục tiêu; nhân rộng các mô hình tiêu biểu, phấn đấu đến cuối năm 2019 vượt 10% chỉ tiêu đã đề ra. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo và UBND các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, đánh giá và công khai kết quả thực hiện Đề án 281 và Thông tư số 44, từ đó kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày