Thứ 6, 10/05/2024, 18:33[GMT+7]

Đông Hưng: Kiên quyết xử lý xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế

Thứ 5, 21/02/2019 | 16:43:11
2,937 lượt xem
Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, thời gian qua, các lực lượng chức năng huyện Đông Hưng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế đang hoạt động trên địa bàn huyện gây mất trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Đông Hưng kiểm tra các phương tiện xe 3, 4 bánh tự chế.

Mặc dù đã bị cấm lưu hành nhưng hiện nay trên địa bàn huyện Đông Hưng vẫn còn tồn tại một số xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế dùng để chở hàng hóa trên các tuyến đường giao thông nông thôn. 

Qua rà soát của các lực lượng chức năng, trên địa bàn huyện có khoảng 170 phương tiện là các xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế với nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là xe chở vật liệu xây dựng. Đa số các xe tự chế trên đều chạy bằng máy nổ hoặc bình ắc quy tích điện, không có đèn pha, không đèn xi nhan và không gương chiếu hậu. Các bộ phận khác như chân ga, phanh, vô lăng, cần số, thùng chở hàng đều được thiết kế thô sơ, không qua kiểm định an toàn của cơ quan chức năng. Người điều khiển phương tiện này đa số là lao động phổ thông ở nông thôn, không có giấy phép lái xe, lại thường xuyên chở hàng nên luôn luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những chiếc xe tự chế này hoạt động chủ yếu tại khu vực nông thôn và được người dân ưa chuộng sử dụng. Ưu điểm của những phương tiện này là có kích thước nhỏ gọn nên di chuyển thuận lợi trên các tuyến đường giao thông nông thôn, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng. Ngoài ra, do giá cả vận chuyển thường rất rẻ nên hầu hết người dân đều lựa chọn loại phương tiện này để vận chuyển hàng hóa. Không chỉ được người dân sử dụng vận chuyển vật liệu xây dựng, tại một số địa phương, các phương tiện tự chế này còn được người dân sử dụng làm phương tiện để đưa, đón học sinh... Việc người dân tự ý đưa loại phương tiện này vào lưu hành, vận chuyển hàng hóa gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Đại úy Phạm Đình Ngọc, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Đông Hưng cho biết: Để đối phó với lực lượng chức năng, các chủ phương tiện thường chạy xe ngoài giờ hành chính hoặc chọn giờ giao ca của các lực lượng tuần tra, kiểm soát. Việc xử lý phương tiện và chủ phương tiện này gặp rất nhiều khó khăn bởi khi thấy lực lượng chức năng, chủ phương tiện thường bỏ lại phương tiện hoặc cho xe chạy vào nhà dân ven đường để gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ. 

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc chấm dứt hoạt động xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế, thời gian qua Công an huyện đã mở đợt cao điểm xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Trong đó, trọng tâm là phối hợp với các địa phương để tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân; đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng phương tiện xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế chấp hành việc tháo dỡ và cam kết không sử dụng, lưu hành loại phương tiện này. 

Bên cạnh đó, Công an huyện cũng đã xây dựng kế hoạch, phương án tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện này khi tham gia giao thông. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, các lực lượng chức năng kiên quyết tạm giữ, đình chỉ hoạt động. 

Trong năm 2018, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện đã phối hợp với công an các xã, thị trấn tổ chức bắt giữ, tịch thu được 29 xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế tại các xã Hồng Việt, Hồng Giang, Đông La, Phú Lương, Trọng Quan, Đông Quang... Các phương tiện sau khi bị tịch thu đã được các lực lượng chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. 

Thời gian tới, lực lượng chức năng của huyện sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết chấm dứt hoạt động các xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Phạm Hưng