Chủ nhật, 19/05/2024, 03:37[GMT+7]

Thái Phúc thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 3, 05/03/2019 | 08:54:14
433 lượt xem
Những năm qua, xã Thái Phúc (Thái Thụy) luôn quan tâm, làm tốt công tác chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công, nhất là việc triển khai thực hiện xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công. Qua đó, giúp những gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng vơi bớt nỗi đau sau chiến tranh và vươn lên trong cuộc sống.

Hết năm 2018, xã Thái Phúc có 8 trường hợp người có công được xét duyệt và hỗ trợ kinh phí xây mới nhà ở.

Mới đây, chúng tôi có dịp đến thăm một số hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng được hỗ trợ xây mới nhà ở tại xã Thái Phúc. Trong đó, có ông Phan Văn Chùy, thôn Nha Xuyên, cựu chiến binh tham gia kháng chiến chống Pháp. 

Ngồi trước căn nhà mái bằng kiên cố vừa mới xây dựng xong năm 2018, ông Chùy kể với chúng tôi: Nhiều năm qua, gia đình phải ở trong căn nhà cấp 4 xây dựng từ năm 1980 bị xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, phần mái đã bị dột nhiều chỗ, tường bị mục vữa, có nhiều chỗ nứt có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào trong mùa mưa bão. Được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, cộng thêm sự giúp đỡ của con cái, anh em họ hàng tôi đã xây mới được căn nhà mái bằng khang trang, kiên cố để ổn định cuộc sống và an dưỡng tuổi già.

Thái Phúc là xã giàu truyền thống cách mạng. Trong hai cuộc kháng chiến và trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc Thái Phúc có gần 2.500 người con tham gia chiến đấu trong lực lượng vũ trang nhân dân. Toàn xã có 395 liệt sĩ, 53 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 121 thương binh, bệnh binh, 92 trường hợp nhiễm chất độc hóa học... 

Theo ông Đỗ Tiến Lịch, Chủ tịch UBND xã Thái Phúc: Những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã quan tâm, xem đây là nhiệm vụ quan trọng. Hàng năm, xã ban hành các kế hoạch, triển khai công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công và tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ; vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi với người có công, nhất là việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công. Hai năm (2017 - 2018), UBND xã đã rà soát lập danh sách gửi về huyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội 43 trường hợp người có công có nhu cầu xin hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ. Đến hết năm 2018, các cấp, ngành đã xét duyệt và hỗ trợ 8 trường hợp xây mới nhà ở với kinh phí 40 triệu đồng/trường hợp, 2 trường hợp sửa chữa nhà ở với mức 20 triệu đồng/trường hợp. Trong năm 2018, xã tiếp tục làm tờ trình cho 9 trường hợp có nhà ở xuống cấp gửi về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện để giải quyết.

Cùng với sự nỗ lực trong triển khai xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho người có công, xã Thái Phúc cũng thực hiện tốt việc chi trả các chế độ trợ cấp, phụ cấp cho đối tượng chính sách đầy đủ, kịp thời, không để sai sót bất cứ trường hợp nào. Địa phương đã ưu tiên cấp ruộng tốt, ruộng gần cho các hộ gia đình thương binh, liệt sĩ; miễn các khoản đóng góp và tạo điều kiện cho các gia đình chính sách khó khăn, neo đơn vay vốn để phát triển kinh tế. Ngoài ra, xã thực hiện tốt việc tiếp nhận và kịp thời tổ chức trao quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh, của huyện cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trong các dịp lễ, tết... Nhờ vậy, đến nay đại đa số gia đình người có công của xã đã có cuộc sống ổn định cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhìn chung các đối tượng chính sách và gia đình đều phấn khởi và cảm động trước sự quan tâm, chăm sóc của các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp đã hỗ trợ, giúp đỡ.

Thời gian tới, xã Thái Phúc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tích cực thực hiện xã hội hóa các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” để ngày càng nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày