Thứ 5, 16/05/2024, 08:21[GMT+7]

Lễ hội xuân hồng: Hội tụ nhiệt huyết, lan tỏa yêu thương

Thứ 4, 13/03/2019 | 09:09:52
1,091 lượt xem
Là lễ hội đặc biệt, ở đó người tham gia không cầu tài, cầu lộc mà chỉ trao đi niềm tin, sự sẻ chia để tiếp thêm sức mạnh cho người bệnh, lễ hội xuân hồng là sự kiện hiến máu lớn nhất trong năm nhằm tuyên truyền, vận động người dân hiến máu cứu người.

Đoàn viên thanh niên khối doanh nghiệp tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.

Tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) từ năm 2014, đến nay, Nguyễn Văn Bình, sinh viên năm thứ sáu Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã có 11 lần tham gia hiến máu. Cũng như những năm trước, năm nay, Bình có mặt từ rất sớm để tham gia HMTN tại sự kiện “Ngày chủ nhật đỏ” lần thứ XI - một trong nhiều hoạt động của lễ hội xuân hồng năm nay. 

Bình cho biết: Là sinh viên trường y, bản thân em nhận thức sâu sắc sự cần thiết của từng đơn vị máu đối với việc cứu người, nhất là những bệnh nhân nặng, bệnh nhi... Chính vì thế, lễ hội xuân hồng là hoạt động vô cùng ý nghĩa, có tính nhân văn sâu sắc nên ngoài việc tham gia em còn động viên bạn bè cùng HMTN với mình. Thời gian tới, nếu đủ điều kiện hiến máu em sẽ tiếp tục tham gia lễ hội xuân hồng.

Nguyễn Văn Bình chỉ là một trong rất nhiều bạn trẻ tham gia HMTN tại lễ hội xuân hồng năm 2019. Được khởi phát từ năm 2008, lễ hội xuân hồng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân - nhất là thanh niên, sinh viên. Như một lời hẹn ước với mùa xuân, lễ hội xuân hồng được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm, trở thành nơi hội tụ của những trái tim nhiệt huyết.

Tính từ tháng 1/2019 đến nay, qua 10 đợt tổ chức HMTN, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tiếp nhận được 2.197 đơn vị máu. Một số cơ quan, đơn vị có lượng máu hiến tặng cao như Đại học Y Dược Thái Bình (780 đơn vị), Sở Y tế (257 đơn vị), Cao đẳng Y tế Thái Bình (245 đơn vị)... Đoàn Thanh niên khối doanh nghiệp tỉnh là đơn vị tiêu biểu nhất trong đợt HMTN vừa qua khi chỉ tiêu vận động là 150 nhưng đã huy động được 199 đơn vị máu.

Để khắc phục tình trạng thiếu máu phục vụ cấp cứu và điều trị dịp sau tết Nguyên đán đồng thời tập duyệt tổ chức hiến máu khẩn cấp khi có thảm họa xảy ra, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tổ chức các đợt HMTN lồng ghép với các hoạt động kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 và chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ra quân tháng thanh niên, hoạt động giao lưu, biểu dương gương điển hình trong HMTN. 

Một điểm đáng nói là nếu như trước đây hoạt động hiến máu tại các đơn vị đều phải có sự tham gia của các cấp hội chữ thập đỏ thì nay các đơn vị đã có thể tự tổ chức với trình tự và quy mô chặt chẽ, các cấp hội chữ thập đỏ chỉ giữ vai trò là cơ quan giám sát. 

Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về hiến máu cũng ngày càng được nâng lên, do đó lượng người tham gia HMTN ngày càng cao. Từ chỗ chỉ có ít người tham gia hiến máu, tâm lý e dè khi hiến máu, đến nay, lễ hội xuân hồng đã vượt qua khuôn khổ một chương trình hiến máu thông thường, đưa hiến máu trở thành không gian văn hóa lành mạnh, bổ ích và thiết thực. Đây là cú hích lớn để phong trào HMTN của Thái Bình thay đổi cả về chất và lượng.

Tuy nhiên, việc tổ chức lễ hội xuân hồng còn một số khó khăn nhất định. Do được tổ chức vào thời điểm giáp tết Nguyên đán nên nhiều người bận mải dẫn đến việc huy động lượng người tham gia hiến máu gặp khó khăn. Hiện nay, một số bệnh viện chỉ tiếp nhận một vài nhóm máu thiếu theo nhu cầu nên một số người có nhóm máu khác đến hiến không được tiếp nhận.

Bà Trần Thị Ngọc Ánh, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cho biết: Theo kế hoạch, từ nay đến hết tháng 3 sẽ tổ chức thêm 2 đợt HMTN. Tuy còn gặp một số khó khăn nhưng lễ hội xuân hồng ngày càng được tổ chức bài bản, quy mô, nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân - đặc biệt là thanh niên, sinh viên. Đó là nguồn cổ vũ, động viên các y bác sĩ và cả những người bệnh cần máu.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày