Thứ 6, 10/05/2024, 15:18[GMT+7]

Tập trung phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân

Thứ 2, 22/04/2019 | 08:27:39
2,278 lượt xem
Vụ xuân năm nay thời tiết ấm nên các trà lúa sinh trưởng, phát triển nhanh. Qua kiểm tra đồng ruộng cho thấy sâu bệnh hại đang diễn biến phức tạp. Ngành Nông nghiệp cùng các địa phương đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân theo dõi và phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh kịp thời khi đến ngưỡng.

Cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kiến Xương kiểm tra đồng ruộng.

Là vụ xuân ấm với nhiệt độ trung bình trong tháng 2 lên đến 21,40C, cao hơn cùng kỳ năm trước 4,60C, do vậy lúa xuân sinh trưởng, phát triển nhanh và tương đối đồng đều. Đến thời điểm này, lúa xuân sớm đang ở giai đoạn làm đòng già đến trỗ bông, lúa đại trà đang ở giai đoạn làm đòng. Dự kiến thời gian lúa trỗ sớm hơn cùng kỳ mọi năm từ 5 - 7 ngày và kéo dài từ nửa cuối tháng 4 đến cuối tháng 5. Thời gian lúa trỗ không tập trung cũng là một khó khăn cho công tác dự tính, dự báo sâu bệnh cũng như chỉ đạo công tác phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh ở vụ xuân này.

Gieo cấy 11.400ha lúa, trong đó các giống lúa nhiễm chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu giống, dự kiến, hết tháng 4, huyện Đông Hưng sẽ có khoảng 5.500ha lúa trỗ bông, là một trong hai huyện có diện tích lúa trỗ trong tháng 4 nhiều nhất tỉnh. Chính vì vậy, mối quan tâm hàng đầu trong giai đoạn này của huyện là đối tượng bệnh đạo ôn cổ bông. 

Ông Hoàng Đức Kiếm, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đông Hưng đã khẩn trương tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân ngay sau hội nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để kịp thời thông báo đến các xã, thị trấn chủ động trong công tác dự tính, dự báo và phòng, trừ sâu bệnh. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, huyện phát động đợt phun trừ sâu bệnh sớm hơn 1 ngày so với hướng dẫn của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật. Trong đó, tập trung vào các đối tượng: sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm, rầy, đặc biệt là bệnh đạo ôn cổ bông, khuyến cáo người dân nhất thiết phải phun phòng bệnh được 2 lần: lần 1 khi lúa thấp tho trỗ (3 - 5% số bông trỗ), lần 2 khi lúa trỗ thoát hoàn toàn. Huyện chỉ đạo các đơn vị: phòng nông nghiệp, trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật, trạm khuyến nông thường xuyên xuống cơ sở phối hợp với các xã, HTX nông nghiệp hướng dẫn nông dân phòng, trừ sâu bệnh.

Dự kiến lúa xuân của huyện Thái Thụy trỗ bông tập trung trong nửa đầu tháng 5 - khung thời gian an toàn, tuy nhiên đây lại là một trong những địa phương được dự báo có mật độ sâu cuốn lá nhỏ cao, nở rộ từ ngày 18 - 22/4. 

Ông Đào Đức Viện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Vụ xuân năm 2019 là một trong những vụ thuận lợi cho lúa sinh trưởng, phát triển. Trước diễn biến phức tạp của tình hình sâu bệnh hại lúa, để tránh tư tưởng chủ quan, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND huyện tập trung chỉ đạo công tác chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh hại lúa, đa dạng hóa các hình thức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phấn đấu giành vụ xuân thắng lợi.

Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bệnh đạo ôn hại lá nhẹ hơn so với vụ xuân năm 2018, đến ngày 10/4, toàn tỉnh có 15.441ha lúa bị nhiễm bệnh, diện tích được phòng, trừ là 24.250ha. Dự báo bệnh đạo ôn trên lá tiếp tục phát sinh, gây hại trên giống nhiễm ở diện tích gieo thẳng, lúa đại trà đến cuối tháng 4; bệnh đạo ôn cổ bông dự báo gây hại nặng khi lúa trỗ gặp không khí lạnh và gặp mưa, đặc biệt ở diện tích lúa trỗ trước ngày 5/5. Sâu cuốn lá được nhận định mật độ cao hơn trung bình nhiều năm và năm trước, dự kiến có 2 cao điểm gây hại chính. Sâu đục thân hai chấm dự báo sâu non nở rộ từ ngày 17 - 30/4, do vậy ngành Nông nghiệp khuyến cáo các địa phương kết hợp phun trừ sâu đục thân hai chấm và sâu cuốn lá nhỏ ở những vùng có nguồn sâu đục thân cao. Ngoài ra, toàn tỉnh có khoảng 15.000ha lúa nhiễm rầy, mật độ rầy trưởng thành nơi cao từ 10 - 30 con/m2, trứng rầy nơi cao 100 - 300 ổ/m2, cá biệt có nơi 500 - 600 ổ/m2, nguy cơ gây hại rất lớn.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, sâu bệnh, ngành Nông nghiệp đề nghị các địa phương lưu ý: bệnh đạo ôn cổ bông, sâu đục thân, sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại; tổ chức đợt phòng, trừ từ ngày 18 - 22/4 đối với các đối tượng: sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm, rầy. Các huyện phía Bắc có diện tích lúa trỗ trước ngày 30/4 phải phun phòng, trừ bệnh đạo ôn, rầy, sâu đục thân; đồng thời diện tích lúa trỗ sau ngày 30/4 phải phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ cho vùng có mật độ 20 con/m2 trở lên, rầy các loại khi mật độ 800 con/m2 trở lên. Các huyện phía Nam tỉnh lúa trỗ bông muộn hơn do đó tập trung phòng, trừ rầy các loại ở những vùng có mật độ 800 con/m2 trở lên, sâu cuốn lá nhỏ khi mật độ 20 con/m2 trở lên.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân vừa qua, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: Năm 2019 là năm khó khăn với lĩnh vực chăn nuôi trước ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi. Do vậy, ngành Nông nghiệp cùng các địa phương cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phấn đấu giành thắng lợi trong sản xuất vụ xuân nói riêng, lĩnh vực trồng trọt nói chung và nuôi trồng thủy sản để bảo đảm tăng trưởng của toàn ngành.

Ngân Huyền