Chủ nhật, 19/05/2024, 08:03[GMT+7]

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thanh Tân: Dân vận khéo

Thứ 2, 27/05/2019 | 08:35:41
1,359 lượt xem
Xác định dân vận khéo là chìa khóa để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác hội, những năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thanh Tân (Kiến Xương) đã chủ động đăng ký nhiều mô hình, những phần việc cụ thể, góp phần đưa Thanh Tân trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị loại V vào năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

Hội viên, phụ nữ trong xã tích cực tham gia vệ sinh môi trường.

Chị Đặng Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Tân cho biết: Đến nay, Hội đã chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện thành công nhiều mô hình tạo sức lan tỏa lớn. Tiêu biểu như mô hình phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế đã xây dựng được 6 tổ tiết kiệm. Mỗi hội viên tiết kiệm ít nhất 100.000 đồng/tháng, mỗi tháng giúp đỡ 6 hội viên với số tiền hàng chục triệu đồng. Mô hình tuyên truyền, vận động gia đình hội viên không có người nghiện ma túy đã phân công cho 50 hội viên tham gia tại các chi hội, kịp thời phát hiện những trường hợp có biểu hiện để phối hợp với gia đình, công an xã có biện pháp răn đe, giáo dục. Hay mô hình “Cặp lá yêu thương” do Huyện hội phát động, hàng năm đã tuyên truyền, vận động giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn số tiền hàng chục triệu đồng. Đầu năm 2018, Hội đã xin hỗ trợ từ Tạp chí Châu Á Thái Bình Dương và Quỹ Tín dụng nhân dân Thanh Tân trao tặng cho 20 cháu có hoàn cảnh khó khăn số tiền trên 20 triệu đồng.

Nhận thức được việc ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống của người dân, năm 2018 Hội đã chủ động đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương và hội cấp trên triển khai thực hiện mô hình “Phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường - xây dựng con đường hoa” gắn với phong trào “Đường đẹp, ngõ đẹp”, “Gia đình ăn ở vệ sinh ngăn nắp” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội phát động. Bước đầu tổ chức thực hiện mô hình này gặp không ít khó khăn về nhân lực, vật lực, nhất là tư tưởng, nhận thức của cán bộ, hội viên và nhân dân không đồng thuận, kinh phí để thực hiện còn hạn chế. Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và sự hỗ trợ kinh phí của UBND xã, Hội đã lấy hội viên phụ nữ làm nòng cốt. Ngay trong buổi đầu ra quân đã thu hút được hơn 100 cán bộ, hội viên của các chi hội tham gia, chỉ sau 2 ngày lao động đã tổ chức vệ sinh và trồng được hơn 1km đường hoa.

Chị Thu cho biết thêm: Tuyến đường hoa là tuyến đường trục chính của xã, một bên là sông, một bên là mương do để cỏ mọc lâu ngày lại nhiều sỏi đá nên đất bạc màu, vì vậy việc trồng và chăm sóc hoa gặp nhiều khó khăn. Thời gian đầu cứ 15 đến 25 ngày Hội lại tổ chức phát động chị em làm cỏ đường hoa một lần. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên chị em đã chủ động, tự nguyện đề nghị Hội hàng tháng phát động một đợt tổng vệ sinh môi trường làm cỏ, trồng dặm tuyến đường hoa. Mỗi đợt phát động thu hút được hàng trăm lượt chị em tham gia, trong đó thu hút cả các cháu học sinh THPT và những người cao tuổi. Các hội viên không chỉ tích cực, nhiệt tình tham gia lao động mà còn tự nguyện mang theo hoa quả, bánh kẹo phục vụ trong lúc giải lao. Nhiều chị em không trực tiếp tham gia lao động, hay những cán bộ, người dân đi qua đường đã tự nguyện ủng hộ kinh phí để động viên chị em thực hiện phong trào. Các buổi lao động không chỉ tạo tinh thần đoàn kết, thể hiện trách nhiệm của mỗi hội viên, phụ nữ mà còn là buổi giao lưu, trao đổi, giáo dục cho thế hệ trẻ và mỗi người dân Thanh Tân trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng quê hương xanh, sạch, đẹp. Kết quả đến nay, tuyến đường hoa do Hội quản lý có chiều dài gần 3km với sự đóng góp hàng nghìn ngày công lao động của hội viên. Ngay sau tuyến đường này, các chi hội đã xây dựng tuyến đường hoa tại nhà văn hóa thôn và các tuyến đường trục thôn. Mặc dù chưa phát triển rộng khắp nhưng việc làm này đã tạo sức lan tỏa, tiền đề để chị em phụ nữ Thanh Tân tiếp tục nhân rộng các tuyến đường hoa trong toàn xã.

Để có được kết quả trên, ngoài sự hỗ trợ, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể thì Hội LHPN xã Thanh Tân luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ hội luôn đoàn kết, nhiệt tình, tâm huyết với phong trào, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, quan tâm sâu sát đến hội viên, phụ nữ, dám nghĩ, dám làm.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày