Thứ 2, 20/05/2024, 15:09[GMT+7]

Sức trẻ Minh Tân

Thứ 6, 05/10/2012 | 08:06:08
1,425 lượt xem
Phát huy vai trò xung kích, năng động và sáng tạo của tuổi trẻ, tuổi trẻ xã Minh Tân, huyện Hưng Hà đã đoàn kết, xung kích tình nguyện, nỗ lực phấn đấu vươn lên, khẳng định vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên (ÐVTN), góp sức xây dựng quê hương.

Tuổi trẻ xã Minh Tân (Hưng Hà) với nghề dệt. Ảnh: Thành Tâm

Trong những năm qua, cùng với công tác xây dựng, củng cố tổ chức đoàn, phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được Ðoàn xã Minh Tân triển khai đã có sức lan tỏa trong ÐVTN và các lĩnh vực công tác. Anh Trần Văn Hùng - Bí thư Ðoàn xã cho biết: Phong trào 5 xung kích được Ban chấp hành Ðoàn xã chỉ đạo các chi đoàn  tổ chức với chủ đề, chủ điểm, chỉ tiêu cụ thể gắn với các chủ trương và tình hình thực tế của địa phương, tạo thành phong trào hoạt động sâu rộng, góp phần chuyển biến nhận thức để phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của ÐVTN. Ðặc biệt, trong phong trào lao động sáng tạo, đã xuất hiện nhiều mô hình, nhiều tấm gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế, giúp nhiều hộ gia đình thanh niên vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Ðoàn viên Trần Văn Dũng, chủ cơ sở nghề thủ công mỹ nghệ xã Minh Tân từ nhỏ anh đã đam mê đục chạm gỗ và mong muốn khôi phục, phát triển làng nghề của địa phương. Sau một thời gian học nghề, với kinh nghiệm tích lũy được, anh mạnh dạn mở xưởng đồ gỗ mỹ nghệ thủ công. Tay nghề khéo léo cộng với sự đam mê học hỏi, sáng tạo anh đã được khách hàng tin tưởng giao cho tu sửa, làm mới, trang trí nội ngoại thất nhiều công trình lớn như dát bạc tượng ngai ỷ tại nhà bái đường Bác học Lê Quý Ðôn, trang trí nội, ngoại thất tại Ðền thờ Hoàng Nghị Ðại Vương. Hiện nay, cở sở của anh đã tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động, trong đó có 7 lao động khuyết tật, câm điếc… Hàng năm, anh còn dạy nghề miễn phí cho 7 - 10 thanh niên khuyết tật.

Năm 2011, anh Trần Văn Dũng là một trong 5 đại biểu thanh niên tỉnh Thái Bình được nhận giải thưởng Lương Ðình Của lần thứ VI năm 2011. Gia đình đoàn viên Nguyễn Quang Hoạt cũng là một trong số những gương gia đình ÐVTN giỏi phát triển kinh tế tại địa phương. Nhận thấy nghề dệt truyền thống phù hợp với điều kiện gia đình, năm 1998 gia đình anh đã đầu tư mua 2 chiếc máy dệt, dệt gia công phần thô cho các cơ sở dệt vải. Từng bước ổn định sản xuất và phát triển, đến nay gia đình anh có 4 máy dệt, 1 máy đánh suốt và 1 guồng mắc cửi. Không chỉ tạo việc làm cho mình, cơ sở sản xuất của anh còn tạo việc làm cho 2 - 4 lao động thường xuyên với mức thu nhập bình quân 2,5 - 2,7 triệu đồng/người/tháng.

Cũng mong muốn phát triển kinh tế tại quê nhà, năm 2006 đoàn viên Nguyễn Thành Nam đã đầu tư 30 triệu đồng xây dựng xưởng cơ khí tại nhà sau 8 năm “bôn ba” tìm việc làm. Năng động và luôn giữ uy tín với khách hàng nên cơ sở của gia đình anh làm ăn ngày một khá giả với mức thu nhập bình quân từ 30 - 40 triệu đồng/tháng. Ngoài anh Hoạt, anh Nam, các đoàn viên Trần Văn Trường, Nguyễn Công Bằng, Phạm Ðức Huy... cũng là những tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế. Bí thư Ðoàn xã cho biết thêm: “Xác định phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” là nhiệm vụ trọng tâm, nên tổ chức Ðoàn quan tâm, đứng ra thế chấp cho ÐVTN vay vốn với số tiền hơn 600 triệu đồng tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế. Hiện nay ở Minh Tân, tỷ lệ ÐVTN đi làm ăn xa đã giảm hẳn nhờ có nghề phụ là nghề dệt vải. Toàn xã có 4 làng nghề dệt khăn và 1 làng nghề may khăn. Tỷ lệ ÐVTN làm nghề dệt đạt khoảng 65%, thu nhập bình quân 13,1 triệu đồng/người/năm. Hiện xã Minh Tân có trên 30 mô hình kinh tế thanh niên và hộ thanh niên có thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng/tháng trở lên”.

Không chỉ phát triển kinh tế, tuổi trẻ Minh Tân còn tích cực tham gia phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Thông qua các hoạt động như: Thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường, giúp đỡ gia đình chính sách, thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn... 5 năm qua, tổ chức đoàn đã thăm, tặng  quà cho gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 12 đợt ra quân tham gia vệ sinh môi trường thu hút trên 3.000 ÐVTN tham gia.

Cùng với đó, tuổi trẻ Minh Tân luôn là lực lượng tiên phong trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự ngày càng được giữ vững, hằng năm, tỉ lệ giao quân đều đạt và vượt chỉ tiêu giao. Ngoài ra, hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho thanh niên cũng được chú trọng, việc phát triển các phong trào thể thao, văn hóa văn nghệ quần chúng tại cơ sở được duy trì đã góp phần động viên phong trào, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên.

Với tinh thần tuổi trẻ xung kích xây dựng quê hương, những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ là nguồn động viên, cổ vũ để tuổi trẻ Minh Tân ngày càng vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Ngọc Mai

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày