Thứ 2, 20/05/2024, 19:24[GMT+7]

Đông Hưng Phòng chống đuối nước, bảo vệ trẻ em

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:13:24
1,720 lượt xem
Là huyện có nhiều sông lớn, nhỏ đan xen 12 xã, thị trấn nằm ven sông nên vào mỗi dịp hè, việc các em học sinh ở Ðông Hưng tụ tập tắm sông diễn ra khá phổ biến. Ðiều này làm gia tăng nguy cơ đuối nước của trẻ em. Do vậy, nhiệm vụ phòng chống đuối nước, bảo vệ trẻ em luôn được các cấp, các ngành ở Ðông Hưng quan tâm thường xuyên thông qua việc nâng cao nhận thức cho các em đề phòng tai nạn đuối nước, dạy các em các kỹ năng cơ bản như bơi, lặn, sơ cứu người gặp nạn…

Tai nạn trẻ em do đuối nước luôn là nỗi lo lắng của các bậc làm cha mẹ . Ảnh: HỒNG THẮM (SVTT)

 Ông Phạm Quang Hiền, Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và xã hội (LÐ -TB và XH) huyện cho biết: Hàng năm, chúng tôi xây dựng kế hoạch liên ngành về công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, trong đó có phòng chống đuối nước, để từ đó triển khai công tác bảo vệ trẻ em thông qua việc mở các lớp tập huấn bơi theo cụm xã cho các em từ lớp 2 đến lớp 9.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện là đơn vị thực hiện nhiệm vụ mở các lớp học bơi cho thiếu niên và nhi đồng trong 3 tháng hè, trong đó chú trọng vào nhóm đối tượng là các em học sinh tại các xã ven sông thiếu kỹ năng bơi lội. Năm học 2011 - 2012, Trung tâm chỉ đạo ban văn hóa các xã tổ chức được hơn 30 lớp học bơi cho học sinh tại các cụm xã, thu hút hơn 2.000 học sinh tham gia. Ông Vũ Mã Thiện, Giám đốc Trung tâm nhấn mạnh: Trọng tâm của công tác bảo vệ trẻ em, phòng tránh tai nạn do đuối nước cho trẻ em là vào dịp hè. Các em cần có nhiều sân chơi bổ ích, an toàn. Trung tâm mở các lớp học bơi miễn phí nhằm mục đích giúp các em tự bảo vệ chính mình, có ý thức trong việc học tập và vui chơi. Sau khi học các lớp dạy bơi, 96% các em nắm vững kỹ năng bơi và biết bơi.

Cùng với các đơn vị liên quan, hàng năm, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện có hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức các hoạt động TDTT trong thanh, thiếu niên và nhi đồng trong dịp hè; phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện quản lý chặt chẽ quân số và thời gian tổ chức các lớp dạy bơi, mỗi lớp từ 60 - 80 em. Cán bộ văn hóa xã, thị trấn phối hợp với Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tổng phụ trách đội thực hiện tốt lễ bàn giao các em từ nhà trường về sinh hoạt tại địa phương. Bên cạnh việc trang bị cho các em kỹ năng ứng phó với nguy cơ đuối nước, hàng năm Trung tâm còn lựa chọn các em có tố chất, năng khiếu tham gia hội thi TDTT các cấp.

Ngoài nhiệm vụ tập huấn kỹ năng bơi lội cho các em học sinh, việc tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân về phòng tránh nguy cơ đuối nước ở trẻ cũng được các cấp, các ngành trong huyện triển khai có hiệu quả. Gia đình luôn được xem là môi trường an toàn nhất cho trẻ. Thế nhưng đôi khi còn nhiều phụ huynh bất cẩn, lơ là, không biết con mình đi đâu, làm gì sau giờ học, không nhận thấy những mối nguy hiểm để phòng tránh cho trẻ. Vận động phụ huynh học sinh cho con em mình tham gia các lớp tập huấn bơi lội, tham gia các hoạt động tập thể là biện pháp tối ưu. Ðồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các quy định về an toàn phòng, chống đuối nước tại cộng đồng; đầu tư ngân sách địa phương để xây dựng các bể bơi, hồ bơi phù hợp với trẻ. Chính quyền các địa phương chú trọng loại bỏ các nguy cơ  gây đuối nước ở trẻ như trang bị biển báo và làm hàng rào ở những nơi sông nước nguy hiểm.

Năm 2012, tổng kết 2 năm thực hiện công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em giai đoạn 2010 - 2015 do Bộ Giáo dục - Ðào tạo triển khai, toàn huyện giảm được 2 vụ đuối nước so với năm 2011. Trung bình cứ 100 học sinh của huyện thì có 30 em biết bơi. Ông Lại Thành Kiên, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: Năm nay, huyện mời sinh viên Trường Ðại học TDTT Bắc Ninh cùng với các huấn luyện viên của huyện trực tiếp huấn luyện bơi cho các em học sinh, phấn đấu mở được 30 lớp cho khoảng 2.000 học sinh từ lớp 2 đến lớp 9. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tham mưu với UBND huyện đầu tư thêm trang thiết bị cũng như kinh phí để các lớp hoạt động đạt hiệu quả cao.

Hy vọng, với việc làm thiết thực và hiệu quả, công tác phòng chống tai nạn thương tích và phòng chống đuối nước cho trẻ em của huyện Ðông Hưng sẽ tiếp tục thu được nhiều kết quả tốt, mang lại một mùa hè bổ ích cho các em và sự yên tâm của các gia đình.

 

Tất Đạt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày