Thứ 2, 20/05/2024, 22:47[GMT+7]

Cảnh báo tai nạn đuối nước đối với trẻ em

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:58:42
4,605 lượt xem
Những năm gần đây, ở nhiều địa phương và trên địa bàn huyện Tiền Hải nói riêng, những vụ đuối nước thương tâm đã cướp đi sinh mạng của nhiều trẻ em.

Trường THCS Nam Hải (Tiền Hải) tổ chức dạy bơi cho học sinh ngay trong trường học.

Hơn 2 năm xảy ra 11 vụ đuối nước, làm chết 12 người 

Những ngày đầu mùa hè, thời tiết nắng nóng, nhiều trẻ em tìm đến sông, biển, ao, hồ để tắm giải nhiệt và đã có 2 vụ đuối nước thương tâm xảy ra trên địa bàn huyện Tiền Hải. Gần đây nhất, ngày 20/4, tại xã Đông Trà và xã Tây Ninh đã xảy ra 2 vụ đuối nước cướp đi sinh mạng của 3 học sinh lớp 4. Trong đó, vụ thứ nhất vào khoảng 23 giờ, tại ao của một người dân thuộc địa phận thôn Định Cư Đông, xã Đông Trà đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm hai em N.T.L (thôn Định Cư Tây, xã Đông Trà) và em T.T.T (thôn Hưng Thịnh, xã Đông Long) đều sinh năm 2014 tử vong. Vụ thứ hai vào khoảng 15 giờ, em N.Đ.H, sinh năm 2014, trú thôn Lạc Thành Bắc, xã Tây Ninh đi tắm tại ao của người dân trong thôn và bị đuối nước, tử vong. 

Đây chỉ là hai trong nhiều vụ trẻ em đuối nước xảy ra trên địa bàn huyện Tiền Hải. Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, chỉ hơn hai năm (từ năm 2022 đến tháng 4/2024) trên địa bàn huyện xảy ra 11 vụ đuối nước làm chết 12 người, trong đó năm 2022 xảy ra 5 vụ làm 5 người chết, năm 2023 xảy ra 4 vụ làm 4 người chết, 4 tháng đầu năm 2024 xảy ra 2 vụ làm 3 người chết. Nạn nhân tử vong chủ yếu là các em học sinh. 

Theo ông Nguyễn Công Lý, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện: Tiền Hải có 23km bờ biển, ngoài ra còn có nhiều ao, hồ, sông, khu du lịch biển, do đó nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước tương đối cao, nhất là đuối nước ở trẻ em trong dịp hè. Thực trạng đáng lo ngại là nhiều nhóm trẻ khi đi tắm biển, sông, ao, hồ nhưng không có người lớn đi cùng giám sát, không mặc áo phao cũng như vật dụng hỗ trợ. 

Cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng 

Nhằm tăng cường phòng, chống tai nạn đuối nước đối với trẻ em, hàng năm, trước các đợt nghỉ hè, UBND huyện Tiền Hải đều tăng cường chỉ đạo các ban, ngành chức năng, các đoàn thể, UBND các xã, thị trấn, các nhà trường phối hợp thực hiện các giải pháp phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, chủ động đưa trẻ đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước, nhất là vào dịp hè khi các em vừa kết thúc năm học... Tuy nhiên, từ thực tế các số vụ đuối nước xảy ra trên địa bàn huyện cho thấy, công tác này vẫn chưa có sự quan tâm sát sao của một số địa phương, đơn vị. Đặc biệt là thiếu sự quản lý của gia đình, để con em tự ý đi chơi ra biển, sông, ao, hồ tắm mà không có người lớn đi cùng; nhiều vùng ao, hồ, sông, biển nguy hiểm chưa có rào chắn, biển cấm... 

Ông Đặng Văn Phiến, Chủ tịch UBND xã Đông Hoàng cho biết: Đông Hoàng là xã ven biển, có nhiều ao, sông. Do điều kiện kinh tế, địa phương chưa có nhiều khu vui chơi dành riêng cho trẻ em. Vì vậy, dịp nghỉ hè hàng năm cũng là thời điểm các em học sinh có nhiều thời gian vui chơi, thường hay ra biển, sông tắm nên dễ có nguy cơ đuối nước. Để chủ động phòng tránh đuối nước cho trẻ, trước khi kết thúc năm học, chính quyền xã cùng các nhà trường tổ chức quán triệt, hướng dẫn học sinh cách phòng tránh đuối nước. Đoàn Thanh niên xã tiếp nhận học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương, tổ chức các hoạt động nhằm thu hút đông đảo các em tham gia. Ngoài ra, UBND xã chỉ đạo Đài Truyền thanh thường xuyên tuyên truyền cách phòng tránh đuối nước trẻ em, đặc biệt là tuyên truyền về các vụ tai nạn đuối nước ở các nơi để cán bộ, nhân dân, nhất là các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi chú trọng quản lý, theo dõi các em. 

Thời điểm mùa hè, dịp nghỉ lễ, cồn Vành, xã Nam Phú thu hút rất đông du khách, người dân đến du lịch, tắm biển nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước. Ông Tô Mạnh Biên, Trưởng ban Quản lý khu du lịch sinh thái Cồn Vành cho biết: Khu vực bãi biển cồn Vành những năm gần đây chịu sự tác động lớn của biến đổi khí hậu, hiện tượng triều cường thường xuyên xuất hiện, dòng chảy ngầm liên tục thay đổi đã tạo thành các hố sụt sâu trên bãi biển. Người xuống tắm biển không chú ý quan sát, không có kỹ năng bơi lội thuần thục dễ bị sa vào những vũng xoáy rất dễ bị đuối nước. 

Để phòng tránh tai nạn đuối nước, trước mỗi mùa du lịch, đơn vị chú trọng thực hiện các giải pháo như lắp biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng cứu hộ, cứu nạn để cảnh giới, tuyên truyền người dân đến tắm biển vào những khu vực an toàn... Tuy nhiên, do đơn vị có ít người nên không thể lúc nào cũng ra canh coi, cảnh giới cho người dân tắm biển được. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người dân, du khách khi đến tắm biển cồn Vành cần chủ động nâng cao ý thức giữ gìn an toàn cho bản thân và người thân, đặc biệt là trẻ em khi tắm biển phải có sự quản lý sát sao của người lớn; tuyệt đối không tắm ngoài khu vực cọc chỉ giới, khi tắm cần mặc áo phao... 

Để hạn chế tử vong do đuối nước ở trẻ em, thời gian tới, rất cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành chức năng, các tổ chức xã hội, đoàn thể, gia đình và nhà trường trên địa bàn huyện Tiền Hải. Cần quan tâm xây dựng môi trường an toàn cho trẻ, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cộng đồng. Đặc biệt, đối với các gia đình, bậc phụ huynh phải tăng cường quản lý, không để các em tự do tắm sông, biển, ao, hồ. Các nhà trường, đoàn thể quan tâm hướng dẫn cho trẻ kỹ năng sống và kỹ năng an toàn dưới nước, đẩy mạnh xã hội hóa việc dạy bơi cho trẻ, duy trì các hoạt động sinh hoạt hè, công tác quản lý trẻ em trong dịp hè để các em có một mùa hè vui tươi, an toàn...

 Lực lượng chức năng huyện Tiền Hải hướng dẫn cho học sinh cách sơ cứu ban đầu người bị đuối nước.

Trần Tuấn



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày