Thứ 2, 29/04/2024, 14:48[GMT+7]

Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện công tác thu ngân sách nhà nước năm 2024

Thứ 6, 23/02/2024 | 21:20:32
13,597 lượt xem
Ngày 16 tháng 2 năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU về việc triển khai thực hiện công tác thu ngân sách nhà nước năm 2024. Nội dung như sau:

Công nhân làm việc tại dây chuyền may veston của Xí nghiệp may Hưng Hà - Tổng Công ty may 10. Ảnh minh họa.

Năm 2023, công tác thu ngân sách nhà nước cả nước nói chung, tỉnh Thái Bình nói riêng đặt trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, linh hoạt nhiều giải pháp thu ngân sách, đạt được kết quả đáng khích lệ, góp phần tăng đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, kết quả thu ngân sách trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế, chưa đạt như kỳ vọng và mục tiêu đề ra, nhất là ở một số lĩnh vực, ngành nghề có đóng góp lớn cho ngân sách.

Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Để phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế; kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc người nộp thuế chấp hành đúng Luật Quản lý thuế và các quy định hiện hành về thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là trên các lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ thất thu thuế. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Kết luận số 256-KL/TU, ngày 30/11/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch thu ngân sách nhà nước năm 2024, đảm bảo thu đúng, thu đủ, tạo nguồn và bồi dưỡng nguồn thu ngân sách bền vững; triệt để truy thu các nguồn nợ ngân sách, chậm nộp, nhất là đối với các doanh nghiệp có dự toán thu lớn.

2. Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt các nội dung:
- Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và tạo điều kiện hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển nhằm đẩy nhanh đà phục hồi và tăng trưởng kinh tế; rà soát các quy định về mức thu các khoản phí, lệ phí đang thực hiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tế. Thực hiện giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng hạn hồ sơ, thủ tục hành chính thuế của người nộp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ theo đề nghị của người nộp thuế đảm bảo đúng quy định của Quốc hội, Chính phủ về các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

- Chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý, thu, chi ngân sách, nhất là trong việc triển khai Dự án Bản đồ số hộ kinh doanh và công tác thu ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho người dân, hộ kinh doanh bao gồm cả việc tra cứu và phản hồi thông tin trên Bản đồ số hộ kinh doanh của cơ quan thuế. Quản lý chặt chẽ, đầy đủ các hộ kinh doanh hoạt động trên địa bàn; tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, cá nhân trong thực hiện nghĩa vụ thuế nhằm tránh thất thu thuế về đối tượng và doanh thu kinh doanh. Rà soát đối tượng, khảo sát doanh thu thực tế của hộ kinh doanh trên địa bàn, nhất là các ngành nghề trọng điểm để lập bộ thuế khoán đạt hiệu quả cao nhất. Đẩy mạnh thực hiện hóa đơn điện tử, tăng tỷ lệ kê khai thuế qua mạng, nộp thuế, hoàn thuế điện tử theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1123/CĐ-TTg, ngày 18/11/2023 về việc tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử. Thường xuyên rà soát, chuẩn hóa thông tin đăng ký thuế của chủ hộ kinh doanh để đồng bộ dữ liệu về thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tiến tới chuyển sang sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

- Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách; định kỳ hằng tháng tiến hành đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực, từng sắc thuế và có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời. Tăng cường các giải pháp tăng thu, tạo nguồn thu kết hợp với khai thác, bồi dưỡng nguồn thu trên địa bàn ở tất cả các lĩnh vực, nhất là trong kinh doanh bất động sản, quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng.

- Tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, chặt chẽ các biện pháp kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, công tác cưỡng chế thu hồi nợ thuế, chống thất thu thuế. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra chống chuyển giá, chống gian lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng, gian lận thương mại, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp... Chỉ đạo việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để thực hiện kịp thời, đúng quy trình quản lý và cưỡng chế thu hồi nợ thuế, thường xuyên rà soát các khoản nợ thuế của từng đơn vị để có biện pháp đôn đốc và xử lý phù hợp, hiệu quả.

- Tổ chức rà soát, kiểm tra thường xuyên để đảm bảo thực hiện nghiêm túc các kiến nghị, kết luận của cơ quan kiểm toán, thanh tra; xử lý dứt điểm các vi phạm trong lĩnh vực tài chính; thực hiện thu hồi đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước.

- Chỉ đạo các ngành, các địa phương xây dựng phương án phù hợp để thực hiện tốt công tác đánh giá, xây dựng nguồn thu và triển khai thu theo tiến độ đối với tất cả các khoản thu từ thuế, phí và tiền sử dụng đất đảm bảo việc tạo nguồn thu tích cực, hiệu quả; đồng thời tạo điều kiện để thu hút đầu tư, thành lập doanh nghiệp mới, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Khuyến khích thành lập doanh nghiệp mới khi giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng của các dự án đầu tư đối với các doanh nghiệp ngoài tỉnh; các doanh nghiệp ngoài tỉnh khi đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh phải mở các chi nhánh tại tỉnh Thái Bình và thực hiện hạch toán độc lập nhằm tăng nguồn thu đóng góp vào ngân sách tỉnh.

- Đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, yêu cầu các địa phương thành lập đoàn liên ngành làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn để nắm bắt thực tế về hạ tầng kỹ thuật, mức độ, khả năng đáp ứng việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Qua đó, chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả thúc đẩy các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thực hiện nghiêm Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020 của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1284/CĐ-TTg, ngày 18/11/2023 về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các trường hợp không thực hiện đúng quy định của pháp luật.

- Tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp giữa các ngành, các lĩnh vực trong triển khai thực hiện công tác thu ngân sách nhà nước, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ngay trong những tháng đầu năm, tập trung kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm pháp luật về hóa đơn điện tử, nhất là đối với các đơn vị kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật.
3. Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; các phóng viên thường trú, cơ quan đại diện của các cơ quan báo chí Trung ương tại Thái Bình, Cổng thông tin điện tử tỉnh phối hợp với cơ quan thuế để xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế; kịp thời phản ánh, nêu gương các tổ chức, cá nhân, người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật về thuế.

4. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân đối với công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn; tăng cường vai trò giám sát đối với công tác thu thuế.
Văn phòng Tỉnh ủy thường xuyên theo dõi việc tổ chức triển khai, thực hiện Chỉ thị này; định kỳ báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ thị này được phổ biến đến các chi bộ trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày