Thứ 2, 29/04/2024, 02:17[GMT+7]

Thành phố: Nông dân chăm sóc cây cảnh phục vụ thị trường Tết

Thứ 7, 30/12/2023 | 19:57:20
9,408 lượt xem
Những ngày này, bà con nông dân tại các làng trồng hoa, cây cảnh đang tích cực thực hiện các công đoạn chăm sóc cây để kịp phục vụ thị trường tết Giáp Thìn 2024 tạo nên không khí vô cùng hối hả, nhộn nhịp.

Vườn quất của ông Lê Đinh Lộc, xóm 9, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) được thương lái đặt mua từ sớm.

Ông Nguyễn Xuân Kiều, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Hòa (thành phố) đánh giá: Năm nay, nông dân trồng quất của xã Đông Hòa gặp một số khó khăn về thời tiết và giá vật tư nông nghiệp tăng cao. Vào thời điểm tháng 8 âm lịch, do mưa lớn kéo dài khiến cho cây quất bị ảnh hưởng, quả rụng, cây chết nhiều. 

Theo thống kê, toàn xã bị thiệt hại khoảng 15%,  tương đương với số tiền khoảng 7 tỷ đồng. Tuy nhiên với kinh nghiệm của bà con và sự hỗ trợ của HTX trong công tác tiêu thoát nước nên chỉ sau 2 ngày đã khắc phục được tình trạng trên, các vườn quất đều ổn định trở lại. Hiện tại, các vườn quất cảnh trong xã đã được thương lái về thu mua 70%, còn lại sẽ dành để phục vụ nhân dân đến mua tại vườn.

Ngay từ tháng 9 âm lịch, thương lái từ khắp nơi đã về xã Đông Hòa để xem và đặt mua quất cảnh. Xã Đông Hòa hiện có trên 2.400 hộ sản xuất nông nghiệp, trong đó khoảng 1.200 hộ trồng quất cảnh trải đều ở 7 thôn. Vốn là địa phương có nghề trồng quất cảnh lâu năm nên quất Đông Hòa được các thương lái rất ưa chuộng. 

Năm nay gia đình ông Lê Đinh Lộc, xóm 9, trồng 145 cây bao gồm quất xum, quất thế và đã được thương lái đặt mua toàn bộ với số tiền 145 triệu đồng. Ông Lộc hào hứng chia sẻ: Thương lái thích quất Đông Hòa vì quả to đều, lại có nhiều dáng đẹp. Cây quất đang phát triển tốt, lá xanh, quả to, bà con rất phấn khởi khi được mùa, được giá. So với năm ngoái, giá quất thương lái đưa ra cho năm nay tương đối cao.

Theo anh Nguyễn Văn Long, xóm 11, cùng với quất xum, các loại quất thế, quất trồng trong chum, quất bonsai vẫn được khách hàng ưa thích. Các chủ vườn phải đầu tư vốn lớn và kỳ công chăm sóc. Cùng với đó, cây phải được uốn dáng đẹp, độc đáo và đổi kiểu dáng chậu phù hợp với thị hiếu của người dân. Anh Long cho biết: Năm nay giá vật tư, nguyên liệu đầu vào, công lao động đều tăng nên giá của cây quất cũng tăng lên so với năm trước. Gia đình tôi có 5 sào vườn trồng khoảng 2.000 cây quất các loại và quất gối vụ. Thương lái từ các tỉnh Hưng Yên, Nam Định về đặt mua hầu hết số quất từ sớm với số tiền 300 triệu đồng. Tôi sẽ tiếp tục chăm sóc, uốn, tỉa để giữ dáng cây đến khi thương lái quay lại chuyển đi. Đến ngày 15/12 âm lịch gia đình tôi sẽ không còn cây để bán.

Dự kiến, giá quất cảnh phục vụ tết Nguyên đán Giáp Thìn sẽ cao hơn mọi năm khoảng 30%. Giá sẽ dao động từ 500 – 700 nghìn đồng, nhiều cây to có giá lên đến 15 triệu đồng. Nguồn thu từ cây quất cảnh của xã Đông Hòa dự kiến đạt khoảng 70 tỷ đồng.

 Người dân xã Đông Hòa chăm sóc vườn quất cảnh.

Còn với người dân trồng đào phường Hoàng Diệu (thành phố) cũng đang tất bật với công đoạn tuốt lá đào. 

Ông Vũ Văn Phiên, Giám đốc HTX SXKD DVNN phường Hoàng Diệu cho biết: Nghề trồng đào gắn bó lâu đời với người dân địa phương, mang lại giá trị kinh tế khá cao và tạo nên thương hiệu được nhiều người biết đến. Trên địa bàn phường hiện có 180 hộ nông dân tham gia trồng đào với tổng diện tích khoảng 17ha. Theo kinh nghiệm của các hộ trồng đào, vì năm nhuận nên năm nay khá thuận lợi cho việc trồng, chăm sóc cây đào. Đào Hoàng Diệu được người dân, thương lái đánh giá khá đẹp và có giá cả phù hợp.

Người dân phường Hoàng Diệu tập trung tuốt lá đào.

Anh Đoàn Văn Phong, tổ 9 chia sẻ: Người trồng đào tết phải đầu tư chăm sóc quanh năm nhưng tháng giáp tết là thời điểm rất quan trọng. Thông thường cứ vào giữa tháng 11 âm lịch, chúng tôi sẽ tiến hành tuốt lá cho cây đào nhưng tùy vào tình hình thực tế để căn chỉnh phù hợp. Năm nay cây đào cũng bị ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài nhưng các hộ vẫn ứng phó và xử lý kịp thời. Mặc dù mới tháng 11 âm lịch nhưng nhiều thương lái đã đến thăm vườn, khảo sát giá để chuẩn bị cung ứng thị trường tết. Nhiều cây đào có gốc to, thế đẹp đã được khách đặt mua sớm.

Hy vọng sự nỗ lực, chăm chỉ của người nông dân các làng trồng hoa, cây cảnh trong suốt một năm qua sẽ được đền đáp xứng đáng với mùa vụ thắng lợi và mang đến không khí xuân ngập tràn sắc hoa rực rỡ.

Nguyễn Triệu