Thứ 2, 29/04/2024, 11:08[GMT+7]

Thị trường hàng hóa sôi động trở lại

Thứ 5, 18/01/2024 | 08:20:27
2,814 lượt xem
Các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, các nhà phân phối, thương nhân nâng lượng dự trữ, nhu cầu mua sắm bắt đầu tăng, tốc độ lưu chuyển hàng hóa sôi động trở lại, đó là những tín hiệu tốt của thị trường khi bước vào năm 2024.

Các trung tâm thương mại, siêu thị chuẩn bị nguồn hàng dồi dào phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Tại siêu thị điện máy Xanh nằm ở trung tâm thành phố Thái Bình, các kệ hàng đầy ắp sản phẩm và sắc màu tết đã ngập tràn bởi không gian được trang trí rực rỡ hoa mai, hoa đào, đèn nháy và rộn rã âm nhạc cuốn hút người dân đến tham quan, mua sắm. 

Anh Nguyễn Duy Đông, quản lý siêu thị chia sẻ: Những ngày qua, sức tiêu thụ hàng hóa tăng 20% so với cùng kỳ tháng trước và dự báo càng gần đến tết Nguyên đán nhu cầu mua sắm sẽ tiếp tục tăng cao hơn. Để đáp ứng nhu cầu thị trường và đón bắt cơ hội tăng trưởng doanh thu, chúng tôi đã lên kế hoạch nhập đủ lượng hàng, đa dạng chủng loại, trong đó tăng nhập những mặt hàng có sức mua cao dịp tết như ti vi, dàn âm thanh, tủ lạnh, điện thoại, máy giặt, đồ gia dụng. Chúng tôi cũng có kế hoạch kéo dài thời gian mở cửa siêu thị, tăng ca và bố trí thêm nhân viên tư vấn bán hàng, thu ngân tại siêu thị, đồng thời tuyển thêm cộng tác viên giao hàng cho khách.

Không riêng siêu thị điện máy Xanh, các trung tâm thương mại, siêu thị như Vincom, Go! Thái Bình, Hằng Thu, HC, MediaMart... cũng chủ động nhập tăng lượng hàng, trong đó chủ yếu là hàng hóa thiết yếu và có tính mùa vụ để phục vụ thị trường, tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu dùng. Hều hết các cơ sở kinh doanh đều thực hiện chính sách khuyến mại như giảm giá từ 10 - 40%, tặng quà tri ân cho khách hàng có đơn thanh toán trị giá lớn, tích điểm đổi quà, bốc thăm trúng thưởng... 

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận gần 25.000 thông báo thực hiện khuyến mại của các thương nhân; trong hơn 2 tuần đầu năm 2024 đã tiếp nhận hàng trăm thương nhân đăng ký thực hiện với hàng nghìn mã hàng hóa khuyến mại. Đầu năm chính là dịp quan trọng để các thương nhân thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tăng trưởng doanh thu.

Hàng hóa dồi dào và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng khiến cho thị trường trở nên sôi động.

Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng của người dân bắt đầu tăng cao vì thu nhập của người lao động được cải thiện nhờ việc làm tại các doanh nghiệp đang tốt lên. Người dân cũng chủ động mua sắm tết sớm nhằm tránh hàng hóa khan hiếm và giá cả có xu hướng tăng dịp sát tết. Đặc biệt, thời điểm này nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp đặt hàng mua quà tết tặng cho người lao động nên sức cầu tăng mạnh làm cho thị trường trở nên sôi động. Các nhóm ngành hàng có tốc độ lưu chuyển nhanh trên thị trường hiện nay chủ yếu gồm nông sản, thực phẩm chế biến, may mặc, điện, điện tử, điện lạnh, sinh vật cảnh...

Dự báo dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 thị trường sẽ có sự tăng trưởng “nóng”. Nhằm bảo đảm giữ cho thị trường phát triển ổn định, lành mạnh, các cơ quan chức năng đã triển khai một số giải pháp cân đối cung - cầu, bình ổn thị trường. Ngành công thương khuyến khích các doanh nghiệp, nhà sản xuất tập trung tăng sản lượng bảo đảm đủ nguồn cung; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thương nhân thực hiện thủ tục đăng ký chương trình khuyến mại, tăng tối đa thời gian bán hàng trong khuôn khổ pháp luật cho phép, xây dựng các điểm bán hàng bình ổn thị trường tại các địa phương. Các sở, ngành thành viên BCĐ 389/ĐP tỉnh tăng cường giám sát, kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh (cơ quan thường trực BCĐ 389/ĐP tỉnh) cho biết: Để đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vừa qua BCĐ 389/ĐP tỉnh đã chỉ đạo tất cả các sở, ngành thành viên đồng loạt xây dựng kế hoạch và mở đợt cao điểm đấu tranh tấn công trấn áp tội phạm, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Riêng lực lượng quản lý thị trường sẽ huy động lực lượng nắm chắc địa bàn, thực hiện đồng bộ các giải pháp, kiên quyết không để hàng lậu thâm nhập và tình trạng đầu cơ tích trữ, găm hàng, tăng giá trái phép diễn ra trên địa bàn dịp trước, trong và sau tết.

Càng gần đến tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao nhất là các mặt hàng thiết yếu và hàng tiêu dùng có tính thời vụ.


Khắc Duẩn