Thứ 2, 29/04/2024, 13:52[GMT+7]

Hối hả vào vụ mới

Thứ 3, 06/02/2024 | 08:38:14
3,626 lượt xem
Tết Nguyên đán đã cận kề nhưng trên các cánh đồng, không khí lao động cũng nhộn nhịp không kém. Đồng ruộng rộn ràng cảnh bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo cấy những trà lúa đầu tiên vụ lúa xuân 2024.

Sau 3 ngày, gia đình bà Phạm Thị Thủy, xã Đông Động (Đông Hưng) đã cấy được hơn 20 mẫu ruộng.

Giáp tết, công việc bận rộn nhưng ông Nguyễn Văn Tám, xã Thụy Thanh (Thái Thụy) vẫn miệt mài làm đất phục vụ bà con gieo cấy. Ông Tám cho biết: Nước về tới đâu là chúng tôi làm đất tới đó. Bừa ngả đã xong, nay tôi bừa cấy để bà con cấy trong và sau tết, không để mạ chờ ruộng. Những ngày cuối năm thời tiết ấm áp nên tôi tranh thủ tối đa. Ngoài đường, người người nô nức mua sắm còn chúng tôi vẫn phải ưu tiên cho đồng ruộng, thời vụ. Giá thóc gạo tăng cao, do vậy nông dân cũng chăm chút, kỹ càng hơn cho vụ sản xuất chính của năm.

Với chiếc máy cấy ngồi lái 6 hàng, sau 3 ngày xuống đồng, gia đình bà Phạm Thị Thủy, xã Đông Động (Đông Hưng) đã cấy được trên 20 mẫu trong tổng số 50 mẫu ruộng thuê, mượn được. Bà Thủy cho biết: Thời điểm này, ra đồng còn vui hơn ở nhà. Với người nông dân, khi những cánh đồng phủ kín màu xanh lúa mới chính là lúc xuân về. Tranh thủ thời tiết ấm áp, gia đình tôi tập trung nhân lực, máy móc, dự kiến cấy đến ngày 28 tháng Chạp, phấn đấu cơ bản kết thúc trà lúa chính (BC15, TBR225). Một số giống ngắn ngày hơn sẽ cấy vào những ngày đầu năm mới.

Cùng với xã Đông Động, nhiều cánh đồng ở Hà Giang, Phú Châu, Trọng Quan của huyện Đông Hưng... cũng đang rộn ràng máy làm đất, người be bờ giữ nước, người kiểm tra, chăm sóc mạ. Màu xanh non của lúa mới đang dần được nhân rộng. Năm mới đang đến thật gần, bà con vừa tập trung cao độ để tranh thủ được thời tiết ấm áp đầu vụ xuân cấy lúa thuận lợi, vừa “chạy đuổi” với thời gian để mang tết về nhà.

Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến ngày 1/2, cơ bản diện tích gieo cấy đã có nước phục vụ làm đất, gieo cấy. Các địa phương đã gieo được 1.065ha mạ, tập trung tại huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Hưng Hà. 

Ông Đỗ Xuân Khu, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Phấn đấu gieo cấy hết diện tích lúa xuân trước ngày 22/2, huyện chỉ đạo các địa phương, HTX bám sát lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ xuân 2024; tập trung cao độ chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về nhân lực và hệ thống máy bơm để lấy nước đổ ải, thau chua, rửa mặn đạt hiệu quả cao nhất, tích và giữ đủ nước; tập trung làm đất và vệ sinh đồng ruộng kịp thời cho cấy lúa, không để tình trạng mạ chờ ruộng. Gieo mạ và thực hiện các biện pháp chống rét cho mạ; tuyệt đối không gieo, cấy vào thời điểm rét đậm, rét hại, khi nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ C; chủ động lượng mạ và thóc giống ngắn ngày dự phòng khi thời tiết bất thuận xảy ra. Khuyến cáo người dân sử dụng phân bón cân đối, hiệu quả, tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ để thay thế phân bón vô cơ theo tỷ lệ phù hợp với điều kiện sản xuất trồng trọt của địa phương.

Vụ xuân 2024, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy 74.250ha lúa, gieo mạ từ 25/1 - 6/2 theo phương thức gieo mạ non trên nền đất cứng có làm vòm che phủ nilon hoặc mạ khay. Đến ngày 1/2, huyện Đông Hưng và Hưng Hà gieo cấy được 4.000ha. Cùng với các kế hoạch sản xuất, năm nay toàn tỉnh tiếp tục tổ chức sản xuất trồng trọt theo hướng bền vững, quy mô lớn áp dụng cơ giới hóa, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh nông sản; bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao thu nhập cho nông dân; bảo đảm an ninh lương thực và hướng đến xuất khẩu, từng bước xây dựng thương hiệu lúa gạo Thái Bình gắn với lịch sử, văn hóa, truyền thống.

Thời vụ chung toàn tỉnh phấn đấu kết thúc cấy trước ngày 22/2. Do vậy, thời vụ cao điểm gieo cấy của vụ xuân năm nay sẽ tập trung sau tết Nguyên đán. Toàn tỉnh phấn đấu mở rộng diện tích lúa gieo cấy bằng máy 20.000 - 25.000ha; khuyến khích người dân tích tụ, tập trung đất đai, cấy cùng trà, cùng giống áp dụng tối đa cơ giới hóa vào sản xuất, đồng thời sản xuất được lượng sản phẩm lớn thuận lợi cho việc liên kết bao tiêu sản phẩm, tăng hiệu quả sản xuất. Các địa phương đã có sự chủ động trong khâu làm đất, điều tiết nước cùng với sự tích cực của bà con nông dân sẽ là tiền đề cho vụ sản xuất thắng lợi.


Ngân Huyền