Thứ 2, 29/04/2024, 05:22[GMT+7]

Cần sớm giải quyết tình trạng nước sạch không sạch ở xã Trà Giang

Thứ 6, 22/03/2024 | 21:21:28
1,565 lượt xem
Người dân xã Trà Giang (Kiến Xương) rất bức xúc bởi lâu nay họ bỏ tiền mua nước sạch của Công ty TNHH Xây dựng Đoàn Trương Trọng nhưng lại phải dùng nước không sạch.

Anh Phạm Công Quyền, thôn Dục Dương Đông chỉ chỗ bồn inox đựng nước máy bị han, rò rỉ và cặn bẩn còn sót lại xung quanh bồn.

Video: 250324-nuoc_sach_o_tra_giang_s1.mp4?_t=1711618955

Nước nhiễm mặn, lợ, đóng két cặn bẩn

Chia sẻ với phóng viên trong tâm trạng rất bức xúc, anh Phạm Công Quyền, thôn Dục Dương Đông cho biết: Ngay đồng hồ đo chỉ số nước cũng bị han rỉ đóng két lại không còn nhìn thấy số do nước nhiễm mặn. 

Đưa chúng tôi vào khu chứa nước, anh Quyền cho biết: Do bồn nước quá bẩn nên tôi đã xả thải đi nhưng vẫn lưu lại hình ảnh đầy chất bẩn đóng két lại dưới bồn trong điện thoại. Ngoài ra, nước còn thường xuyên có vị mặn, lợ, đun lên rồi vẫn thấy ngang ngang, không uống được.

Theo quan sát của phóng viên, hiện tại nhà anh Quyền có 3 bồn nước, 1 bồn dùng đựng nước máy, 1 bồn chứa nước mưa, bồn còn lại để dự phòng thay thế bồn đựng nước máy hỏng. Anh Quyền cho biết, trước đó nhà anh đã phải thay 2 bồn inox bị thủng, ố vàng do nhiễm mặn. Do lo ngại nước sạch không bảo đảm chất lượng, gia đình anh đã dùng nước mưa để nấu ăn, chỉ dùng nước máy để tắm rửa, giặt giũ. Theo anh, nếu cứ dùng nước này không chỉ các thiết bị bị hỏng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nên đề nghị chính quyền các cấp sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Lõi lọc nước dính đầy đất, phù sa của gia đình chị Phạm Thị Tươi, thôn Dục Dương.

Chung tâm trạng với anh Quyền, ông Bùi Quang Liễu ở cùng thôn Dục Dương Đông  than thở: Gia đình tôi phải vệ sinh bồn nước trên mái thường xuyên, tôi không nghĩ nước lại bẩn đến thế, vừa có cặn lắng đọng nhiều lại vừa có mùi clo nên không dám dùng để ăn uống. Vì thế, ngoài dùng nước sạch nhà tôi còn dùng nước giếng khoan. Tôi rất lo ngại cho sức khỏe khi hàng ngày phải sử dụng nước không bảo đảm, mong Công ty sớm tiếp thu ý kiến người dân để khắc phục, đem lại sự yên tâm cho người sử dụng.

Tới thôn Dục Dương, người dân còn phản ánh thêm về tình trạng không chỉ mất tiền mua nước sạch mà còn mất tiền mua máy lọc nước, thay lõi lọc thường xuyên. 

Chị Phạm Thị Tươi khẳng định: Nhà có mẹ già, con nhỏ mà cứ phải dùng nước không bảo đảm như thế này khiến tôi rất bức xúc. Cứ bình quân hơn 1 tháng tôi phải thay lõi lọc nước máy 1 lần, nếu lõi lọc bẩn mà không thay thì nước không chảy ra được. Mỗi lần thay như thế tốn kém nhưng vì sức khỏe tôi vẫn phải làm. Cũng tại vì nước bẩn quá nên vừa rồi nhà tôi đã phải tốn thêm cả chục triệu đồng xây thêm bể chứa nước mưa 8m3 để dùng cho yên tâm.

Tương tự như nhà chị Tươi, ở một số hộ khác trong thôn tình trạng nước sạch cũng không có sự khác biệt. Bà Phạm Thị Dân chia sẻ: Tôi mới thay lõi lọc nước được 3 hôm nay, lúc mới mua lõi lọc có màu trắng nhưng đến nay lõi lọc đã bắt đầu có màu đen giống như màu bùn đất. Mới chỉ có 3 ngày mà lõi lọc đã vậy thì người dân sao dùng nước được, nhưng nếu dùng thì phải chấp nhận thay lõi lọc thường xuyên. Do đó, chúng tôi chỉ mong được dùng nước sạch của đơn vị khác để không còn nỗi lo về chất lượng nước nữa.

Nguyên nhân đã rõ nhưng khó khắc phục

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Hội, Chủ tịch UBND xã Trà Giang khẳng định: Việc người dân phản ánh nước sạch có vị mặn, lợ, cặn bẩn là có thật. Thế nhưng, xét trên thực tế, ngay ở thời điểm này cũng không thể tránh được tình trạng nước có vị mặn, lợ bởi tác động của xâm nhập mặn. Hơn nữa, do Công ty chưa có hồ chứa nước thô, hút trực tiếp tại sông Trà Lý về sản xuất nên khó tránh khỏi. 

Theo ông Hội, cũng cần phải đánh giá một cách khách quan bởi trong khoảng 6 năm đầu Công ty cung ứng nước luôn bảo đảm về chất lượng và công suất, người dân không phản ứng gì, nhưng đến nay có những cái chưa thể khắc phục ngay được. Xã đã làm việc trực tiếp với Công ty, xác định tình trạng xâm nhập mặn khiến nước có vị mặn, lợ để yêu cầu Công ty khắc phục. Còn về cặn bẩn trong bồn chứa nước là do trong thời qua xã liên tục được đầu tư cải tạo nâng cấp hệ thống giao thông nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến đường ống nước của doanh nghiệp; nhiều đoạn đường ống chính bị vỡ, hư hỏng nên bị lẫn tạp chất song Công ty đã thông báo để bà con chủ động sục rửa, xử lý bồn chứa cho bảo đảm. Địa phương cũng tiếp tục yêu cầu Công ty phải bảo đảm chất lượng nước cũng như các chỉ số theo yêu cầu của đơn vị thẩm định. Đồng thời, tiếp tục thau rửa đường ống để khắc phục sự cố và trực tiếp làm việc, giải thích với bà con để bảo đảm ổn định tình hình nhân dân.

Bày tỏ quan điểm về sự việc trên, ông Đoàn Xuân Trọng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Đoàn Trương Trọng cho biết: Công ty được UBND tỉnh cấp giấy phép chứng nhận đầu tư từ năm 2014, tới năm 2016 Công ty bắt đầu cấp nước cho 4 xã với trên 7.000 hộ, trong đó cấp nước cho xã Trà Giang vào tháng 12/2016 cho trên 1.400 hộ. Trong quá trình lập dự án, Công ty không có thiết kế về chống nhiễm mặn, trong khi đó hiện tượng xâm nhập mặn ngày càng cao nên rất khó cho việc lấy nước đầu vào. Từ tháng 10/2023, chúng tôi đã chỉ đạo công nhân trực 3 ca để lấy nước theo thủy triều nhưng đây chỉ là phương án tạm thời vì lấy nước kiểu này sẽ vẫn có “sai số”, không triệt để được. Do đó, chúng tôi đã làm hồ sơ, lập phương án để xin các sở, ngành cấp đất và giấy phép để thi công hồ chứa nước thô ban đầu, trong quá trình lấy nước nếu bị nhiễm mặn sẽ lấy ở hồ chứa để sản xuất nước sạch. Chỉ có cách đó mới xử lý triệt để được tình trạng nước có vị mặn, lợ. Về phương án chống cặn bẩn, trên thực tế do quá trình thi công các công trình ở địa phương đã ảnh hưởng đến đường ống nước của doanh nghiệp, nhiều đoạn đường ống bị vỡ, hư hỏng nặng; doanh nghiệp đã khắc phục bằng cách sục rửa đường ống, trực tiếp kiểm tra tại những chỗ người dân phản ánh để tìm nguyên nhân chính xác.

Như vậy, nguyên nhân đã rõ nhưng làm thế nào để giải quyết triệt để tình trạng này phụ thuộc chủ yếu vào doanh nghiệp. Bởi đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính xác đến khi nào doanh nghiệp mới có hồ chứa nước thô ban đầu để giải quyết tình trạng nước có vị mặn, lợ. Vì thế, người dân Trà Giang mong muốn các cấp chính quyền sớm vào cuộc giải quyết để họ khỏi phải “tiền mất, tật mang”.

Khu vực sản xuất nước sạch của Công ty TNHH Xây dựng Đoàn Trương Trọng.


Quốc Cường - Hồng Quân