Thứ 5, 09/05/2024, 06:45[GMT+7]

Phát triển đảng viên trong trường học: Nhân lên những “hạt giống đỏ” Kỳ 1: Vinh dự, tự hào tuổi 18

Thứ 2, 23/10/2023 | 08:42:24
11,058 lượt xem
Được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là ước mơ, niềm vinh dự, tự hào của rất nhiều học sinh. Với sự quan tâm của các cấp ủy, đoàn thể cùng nỗ lực của mỗi học sinh, nhiều “hạt giống đỏ” đã nảy mầm, phát triển, góp phần bổ sung lực lượng cho Đảng.

Em Nguyễn Khánh Linh, Trường THPT Hưng Nhân là học sinh đầu tiên của trường được kết nạp Đảng khi tròn 18 tuổi.

Thủ lĩnh trẻ

Vừa bước qua sinh nhật tuổi 18, em Đỗ Thanh Hải, Trường THPT Phụ Dực vinh dự trở thành đảng viên. Phía sau niềm vinh dự, tự hào ấy, ít ai biết rằng đó là cả sự nỗ lực vượt lên hoàn cảnh của cậu anh cả trong một gia đình không trọn vẹn. Đảng viên trẻ Đỗ Thanh Hải tâm sự: Em và em trai sống cùng ông bà nội từ khi em học lớp 3 đến nay. Vì hoàn cảnh, bố mẹ em đã không sống cùng nhau và cả hai đang lao động ở nước ngoài. Thiếu thốn tình cảm của bố mẹ, em tự động viên bản thân phải cố gắng gấp nhiều lần so với các bạn cùng trang lứa để ông bà không buồn và hơn hết, để làm chỗ dựa vững chắc cho em trai em. Thời gian thấm thoát trôi nhanh, Đỗ Thanh Hải thi đỗ vào ngôi trường cấp ba danh tiếng và trở thành lớp trưởng mẫu mực của một lớp chọn ban xã hội. 3 năm cấp ba cũng là khoảng thời gian các thầy cô giáo trong trường chứng kiến sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chàng trai đầy bản lĩnh. Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12, em xuất sắc đạt giải ba cấp tỉnh môn Địa lý. Tổng điểm thi 3 môn xét tuyển đại học của em đạt 26,45 điểm. Không chỉ là lớp trưởng gương mẫu, Đỗ Thanh Hải còn là phó chủ tịch câu lạc bộ truyền thông nhà trường, phụ trách lĩnh vực hình ảnh, clip mỗi dịp nhà trường có sự kiện. Với tinh thần ham học hỏi và sự cố gắng, trau dồi bản thân, ngày 16/6/2023 em vinh dự được Chi bộ Ngữ văn - Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân - Hành chính (Đảng ủy Trường THPT Phụ Dực) tổ chức kết nạp Đảng khi vừa tròn 18 tuổi.

Biết tin cháu được đứng trong hàng ngũ của Đảng, ông Đỗ Quốc Hận, thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Cả tôi và bà cháu vui lắm. Không vui sao được khi cháu đã hoàn thành một phần tâm nguyện của tôi, là đảng viên thứ hai của ngôi nhà này và cũng là tấm gương cho em trai cháu noi theo.

Là một trong những thủ lĩnh trẻ của Trường THPT Hưng Nhân khóa 2020 - 2023, Nguyễn Khánh Linh trở thành gương mặt thân quen khi em đạt được nhiều thành tích đáng nể: là lớp trưởng gương mẫu mọi mặt, học sinh giỏi trường 3 năm liên tiếp, có dự án khoa học đạt giải ba cấp tỉnh, giải nhì cấp tỉnh môn Ngữ văn. Không những thế, 3 năm học cấp ba Khánh Linh còn là Ủy viên, Thư ký Ban Chấp hành Đoàn trường. Trải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu dưới sự dìu dắt, giúp đỡ và đồng hành của các đảng viên Chi bộ Trường THPT Hưng Nhân, đoàn viên ưu tú Nguyễn Khánh Linh đã tự khẳng định mình, được kết nạp Đảng ngày 5/7/2023.

Khánh Linh chia sẻ: Thật vinh dự, tự hào khi em là học sinh đầu tiên của huyện Hưng Hà được kết nạp Đảng khi tròn 18 tuổi. 12 năm phấn đấu, em luôn hăng say học tập, tích cực tham gia các hoạt động đoàn, đội. Giây phút đọc lời tuyên thệ trong lễ kết nạp Đảng, em tự nhủ bản thân đã hoàn thành được ước mơ, hoài bão, tuy nhiên đây mới là sự khởi đầu. Sự khởi đầu này giúp em có định hướng đúng đắn cho bản thân để nỗ lực hơn nữa, cống hiến hết mình cho cộng đồng.

Bà Bùi Thị Nguyệt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hưng Nhân cho biết: Trường có rất nhiều học sinh ưu tú nhưng Nguyễn Khánh Linh là học sinh hội tụ đủ các tiêu chuẩn để Chi bộ giới thiệu kết nạp Đảng ngay từ khi em còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây không chỉ là vinh dự của riêng em mà là niềm vui, niềm tự hào của thầy và trò Trường THPT Hưng Nhân. Khi Chi bộ làm hồ sơ và các thủ tục đề nghị cấp trên chuẩn y kếp nạp em vào Đảng đã nhận được sự đồng thuận của 100% đảng viên, 65 thầy cô giáo trong trường, Đoàn Thanh niên, Công đoàn nhà trường và đặc biệt là sự tin tưởng của 1.700 học sinh cả ba khối lớp.

Đảng viên trẻ Đỗ Thanh Hải, Trường THPT Phụ Dực.

Rực cháy khát vọng cống hiến

Trước khi trở thành sinh viên năm nhất Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trường THPT Phụ Dực đã kịp chuẩn bị cho mình hành trang vững chắc với rất nhiều giải thưởng, đặc biệt là được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bích Ngọc cho biết: Ngay từ năm lớp 10 em được bố mẹ và các thầy cô giáo định hướng cho việc học tập và rèn luyện trong 3 năm cấp ba. Vì vậy, không chỉ nỗ lực học tập, em luôn tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức. 3 năm học liên tiếp em được Huyện đoàn Quỳnh Phụ tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học. Đặc biệt, năm lớp 11 em được Tỉnh đoàn trao tặng danh hiệu “Học sinh ba tốt” cấp tỉnh. “Được trở thành đảng viên ở tuổi 18 là niềm vinh dự, tự hào lớn lao của em. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để không phụ sự tin tưởng, kỳ vọng của thầy cô, gia đình và bạn bè, mang khả năng của mình đóng góp cho quê hương, đất nước” - Bích Ngọc chia sẻ.

Thầy giáo Nguyễn Duy Nhân, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Phụ Dực cho biết: Tiếp xúc với Nguyễn Thị Bích Ngọc mới thấy được sự năng nổ, sáng tạo của em. Khát vọng cống hiến lúc nào cũng rực cháy trong em, một tấm gương điển hình về tinh thần trách nhiệm, xung kích, tính tiên phong, gương mẫu đi đầu. Việc Trường có 2 học sinh được kết nạp Đảng vừa qua là dấu mốc và cũng là động lực để học sinh các khóa sau tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, trở thành “hạt giống đỏ” của Đảng.

Em Tạ Giang Thùy Loan, Trường THPT Đông Thụy Anh cũng vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng ở tuổi 18. Hiện nay em đang là sinh viên năm nhất Khoa Trí tuệ nhân tạo, Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Mặc dù mới nhập học được ít ngày tại môi trường giáo dục mới, là một đảng viên trẻ, được các thầy cô giáo trong Khoa đánh giá cao, các bạn cùng lớp tin tưởng, Thùy Loan được đề bạt vào ban cán sự lớp. Em chia sẻ: Được kết nạp Đảng từ năm lớp 12 là nền tảng rất quan trọng đối với em khi bước sang một môi trường học tập mới. Em luôn ý thức bản thân phải phấn đấu học tập, rèn luyện tốt hơn nữa, phát huy tốt vai trò, luôn đi đầu và cống hiến hết mình cho cộng đồng xã hội. Em đặt mục tiêu trong thời gian học đại học là ra trường trước thời hạn, dành học bổng và tích cực tham gia các hoạt động do đoàn, hội tổ chức. Cùng với đó, em sẽ dành thời gian để tham gia dự án vì cộng đồng. Em muốn thông qua các hoạt động đó bản thân sẽ trưởng thành hơn, đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay toàn tỉnh có 5 học sinh đủ 18 tuổi được kết nạp Đảng tại các trường THPT. Lấy khó khăn làm động lực phấn đấu, nỗ lực vươn lên, hoàn thiện bản thân để trở thành người xứng đáng được bạn bè, thầy cô tín nhiệm, mỗi đảng viên trẻ luôn coi khát vọng cống hiến là lẽ sống của thanh niên, tạo thành dòng chảy chung góp sức xây dựng một Việt Nam hùng cường.

Đặng Anh

Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.

( còn nữa)